svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรม สบส.ห่วงอันตรายจากการทำแท้งเถื่อน ชี้เสี่ยงติดเชื้อจนต้องตัดมดลูกทิ้งหรือเสียชีวิตได้!!

18 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ห่วงอันตรายจากการลักลอบให้บริการทำแท้ง โดยหมอเถื่อน คลินิกเถื่อน ชี้เสี่ยงสารพัดอันตราย ทั้งตกเลือด ติดเชื้อในมดลูก หรือกระแสเลือดจนต้องตัดมดลูกทิ้ง หรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบัน ปัญหาการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม หรือตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ยังคงเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยครั้ง โดยบางคนอาจเลือกวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการยุติการตั้งครรภ์ หรือที่เรียกกันว่าการทำแท้ง สำหรับในประเทศไทยหญิงตั้งครรภ์จะสามารถยุติการตั้งครรภ์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อเมื่อแพทย์ลงความเห็นว่ามีความจำเป็น

อาทิ มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ-ชีวิตของมารดาหากไม่ยุติการตั้งครรภ์, ผู้เป็นมารดามีอาการผิดปกติทางจิต หรือตั้งครรภ์จากการถูกกระทำชำเรา เป็นต้นแต่ก็อาจจะมีบางรายซึ่งไม่เข้าเกณฑ์ที่สามารถยุติการตั้งครรภ์ตามกฎหมายไปใช้บริการทำแท้งจากบุคคลที่มิใช่แพทย์ซึ่งขาดความเชี่ยวชาญและอุปกรณ์ที่เหมาะสมซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายจากภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น อาการตกเลือด,ติดเชื้อในมดลูก/กระแสโลหิต จนต้องตัดมดลูกทิ้ง รวมถึงปัญหาของไตวาย/ตับวายที่จะนำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุด กรม สบส.จึงขอเน้นย้ำว่าไม่ว่าจะเป็นบริการทางการแพทย์ประเภทใดก็ตามขอให้ประชาชนเลือกรับบริการจากแพทย์ในสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้นห้ามรับบริการจากหมอเถื่อน และคลินิกเถื่อนเด็ดขาดหากผู้ใดลักลอบประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพถือว่ามีความผิดฐานเป็นหมอเถื่อน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนสถานที่ซึ่งใช้ในการรักษาพยาบาล หากมิได้ขออนุญาตเปิดเป็นสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายถือว่ามีความผิด ฐานเปิดสถานพยาบาลเถื่อน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


"อย่างไรก็ตามทางออกของปัญหาการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมไม่ได้มีแค่วิธีการทำแท้งเท่านั้น ควรให้เวลากับตัวเอง ตั้งสติและคิดทบทวนถึงผลลัพธ์ให้ดีก่อนตัดสินใจโดยอาจจะขอความช่วยเหลือและคำปรึกษา จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น 1663 สายด่วนปรึกษาเอดส์และท้องไม่พร้อม แม้ในบางรายที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถยุติการตั้งครรภ์ได้ ก็จะได้รับคำปรึกษาหรือความช่วยเหลือในการรับฝากครรภ์ติดต่อบ้านพักฉุกเฉินให้อยู่จนคลอดก่อนกลับไปศึกษาหรือประกอบอาชีพ" นายแพทย์ธงชัยกล่าว


ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ (สพรศ.)กล่าวว่า ทุกคนสามารถป้องกันการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมด้วยตนเองเพียงรู้จักยับยั้ง ชั่งใจ หลี่กเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน หรือยังไม่แต่งงาน รวมทั้งมีการคุมกำเนิด ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์แล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคเอดส์, โรคหนองใน ฯลฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ ประชาชนทุกคนสามารถร่วมเป็นเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในด้านระบบบริการสุขภาพ หากพบเห็น หรือทราบเบาะแสการลักลอบให้บริการทำแท้ง โดยหมอเถื่อน คลินิกเถื่อนอย่ารอช้า หากอยู่ในเขตกรุงเทพฯ ให้รีบแจ้งมาที่กรม สบส.ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18822 หรือ 18618 หรือทางเฟซบุ๊ก : สารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์, มือปราบสถานพยาบาลเถื่อน และศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สบส. กระทรวงสาธารณสุข ในวันและเวลาราชการ หากอยู่ในส่วนภูมิภาคให้แจ้งที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ เพื่อร่วมคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับบริการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และปลอดภัย ตามที่ต้องการ

logoline