svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เอาจริง คัด 20 นักโทษฝึกผลิตปืนให้กองทัพ

18 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สั่งย้าย 20 นักโทษต้องโทษจำคุกคดีผลิตปืนไทยประดิษฐ์ มาขังรวมคุกบางขวาง รอรับการฝึกผลิตอาวุธปืนภาคทฤษฎี-ปฏิบัติ หลังพ้นโทษช่วยงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ อธิบดีราชทัณฑ์เผยใช้นักจิตวิทยาร่วมคัดกรอง เน้นรายที่ใกล้ครบกำหนดโทษ ไม่มีประวัติก่อคดีอุกฉกรรจ์

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 60 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการคัดเลือกผู้ต้องขังซึ่งต้องโทษผลิตอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ดัดแปลงสิ่งเทียมอาวุธปืน เพื่อคัดเลือกให้เข้ารับการอบรมก่อนส่งไปช่วยงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม ว่า ผลการสำรวจ จากเรือนจำและทัณฑสถาน 142 แห่ง พบผู้ต้องขังมีประวัติต้องโทษผลิตอาวุธปืนและความผิดเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกับการดัดแปลงสิ่งเทียมอาวุธปืนทั้งสิ้น 225 คน ตนจึงได้หารือเบื้องต้นร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารโดยตกลงให้คัดเลือกให้เหลือเฉพาะรายที่ผลิตปืนได้จริงเท่านั้น ซึ่งผลการคัดกรองได้นักโทษจำนวน 30 คน ขั้นตอนต่อไปนักจิตวิทยาจะเข้ามาวิเคราะห์เชิงลึกเพื่อประเมินสภาพจิตใจและพฤติกรรม เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าหลังเข้ารับการอบรมและพ้นโทษออกไป ผู้ที่เข้ารับการฝึกจะไม่ประพฤติตัวเกเรหรือเป็นภัยต่อสังคม นอกจากนี้จะต้องเป็นนักโทษที่ใกล้ครบกำหนดโทษ และไม่ใช่ผู้ที่ก่อคดีอุกฉกรรจ์ โดยสรุปตั้งเป้าที่จะคัดกรองนักโทษที่จะเข้ารับการอบรมส่งเสริมทักษะการผลิตอาวุธให้เหลือเพียง 20 คนเท่านั้น

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า สำหรับนักโทษที่ผ่านการคัดกรองให้เข้ารับการฝึกทักษะด้านการผลิตอาวุธ จะถูกโอนตัวมาจากเรือนจำต่างๆ มาคุมขังรวมกันไว้ที่เรือนจำกลางบางขวาง โดยขั้นตอนการฝึกในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกจะเป็นการอบรมภาคทฤษฎี ครูฝึกทหารจะเดินทางมายังเรือนจำกลางบางขวาง เพื่อถ่ายทอดทฤษฎีให้กับผู้ต้องขังทั้ง 20 ราย ในสัปดาห์ต่อๆไปจะเป็นการฝึกภาคปฏิบัติซึ่งจำเป็นต้องเข้าไปใช้สถานที่และอุปกรณ์จริง ผู้คุมจะเบิกตัวนักโทษ 20 ราย ออกไปรับการฝึกอบรมในค่ายทหาร แบบเช้าไป-เย็นกลับ จากนั้นเมื่อสำเร็จหลักสูตรการฝึกอบรมและนักโทษได้รับโทษจำคุกครบกำหนดโทษตามคำพิพากษาแล้ว ส่วนราชการจะจัดหางานให้กับผู้พ้นโทษเพื่อใช้ความรู้เดิมและทักษะที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปประกอบอาชีพ สร้างประโยชน์ให้กับสังคมและทางราชการต่อไป

สำหรับโครงการคัดเลือกผู้ต้องขังให้เข้ารับการฝึกผลิตอาวุธปืนเป็นไปตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เห็นชอบ ให้กรมสรรพาวุธทหารบกฝึกอบรมนักโทษถูกคุมขังในข้อหา ผลิต ดัดแปลงสิ่งเทียมอาวุธปืนให้เป็นอาวุธปืนที่สามารถใช้งานได้ ให้ได้รับการอบรมในทางที่ถูกต้อง เพื่อนำมาช่วยงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม ในการผลิตอาวุธปืนให้กับกองทัพในอนาคต

logoline