svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งเอาผิดรับจ้างติดคุก คดีครูจอมทรัพย์

18 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภูธรนครพนม เรียกประชุมคณะทำงาน เดินหน้าเอาผิดขบวนการรับจ้างติดคุก หลังศาลยกคำร้องคดี ครูจอมทรัพย์ ด้านรองเลขาธิการคุรุสภา ออกมาระบุว่า ครูจอมทรัพย์ ต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแล้ว และสามารถเป็นครูได้ เพราะคดีเป็นเรื่องความประมาท ไม่ใช่ลักษณะต้องห้าม

พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม บอว่าวันนี้ เรียกประชุม คณะทำงานประกอบด้วย รองผู้บังคับการ ผู้กำกับการสอบสวน /รองผู้กำกับการ ประมาณ 4-5 นาย เพื่อวางกรอบแนวทางเกี่ยวกับการเดินหน้าเอาผิดขบวนการรับผิดแทนกัน หรือ รับจ้างติดคุก ในคดีของ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 54 ปี อดีตข้าราชการครูใน จ.สกลนคร ผู้ที่เคยต้องโทษจำคุก 3 ปี 2 เดือนในข้อหาขับรถประมาทชนคนตาย ที่ยื่นให้รื้อฟื้นคดีแต่ศาลฏีกามีคำพิพากษายกคำร้อง
ซึ่งในคำพิพากษา ระบุชัดเจนว่า มีขบวนการสมอ้างรับผิดแทน จึงขอคัดคำพิพากษาจากศาล และคาดว่าจะได้ในวันจันทร์ ที่ 20 พ.ย. นี้ จากนั้นจะเรียกประชุมคณะทำงานอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบดูความเสียหาย ที่เกิดขึ้น ว่าเกิดจากใครให้การอย่างไร มีการกล่าวหาอย่างไรบ้าง เพราะเป็นความผิดทางอาญาต้องดำเนินการ
ส่วนผู้ที่เข้าข่ายมีความผิดขณะนี้มีหลายคน เช่น นายสับ วาปี ที่ออกมายอมรับว่าเป็นเจ้าของรถและเป็นคนขับรถชน ซึ่งได้ให้การต่อหน้าเจ้าพนักงานไปก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้นก็มีโอกาสสูงว่าให้การเป็นเท็จ เพราะศาลตัดสินแล้ว ก็จะต้องดูว่าผิดข้อหาใดบ้าง ส่วนครูจอมทรัพย์ อยู่ในข่ายที่ต้องมีการพิจารณาความผิดเช่นกัน
ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครพนม กล่าวด้วยว่าเบื้องต้นขบวนการดังกล่าวอาจเข้าข่ายมีความผิดฐานหลายข้อหา อาทิ แจ้งความเท็จ ให้การเท็จ เบิกความเท็จต่อศาล และกรณีนี้ พ.ต.ท. ทงศักดิ์ โพธิ์โหน่ง พนักงานสอบสวนทำสำนวนคดีขณะนั้น ปัจจุปันเกษียณอายุราชการ สามารถแจ้งความเอาผิดได้เนื่องจากเป็นเจ้าของสำนวนคดีและตกเป็นจำเลยสังคมว่าจับแพะ ซึ่งคาดว่าใช้เวลาไม่นานในการสืบสวนเนื่องจากพยานหลักฐานต่างๆ มีบ้างอยู่แล้ว แต่ต้องสอบสวนพยานบุคคลต่างๆ มาประกอบกับคำพิพากษาด้วย
ด้าน รองเลขาธิการคุรุสภา บูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ บอกว่า หลังจากศาลฎีกาพิพากษายกคำร้องคดี นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 54 ปี อดีตข้าราชการครูใน จ.สกลนคร ผู้ที่เคยต้องโทษจำคุก 3 ปี 2 เดือนในข้อหาขับรถประมาทชนคนตาย ครูจอมทรัพย์ได้ขอต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูต่อคณะอนุกรรมการไปแล้ว และได้รับการต่อใบอนุญาตไปเมื่อปลายเดือนกันยายน ดังนั้นเมื่อมีใบอนุญาต ก็สามารถเป็นครูได้
ส่วนของการนับอายุงานเป็นไปตามต้นสังกัดดำเนินการ คือ สพฐ.จะพิจารณาเรื่องนี้ตามระเบียบหลักเกณฑ์ กรณีที่ครูต้องโทษจำคุก ตามหลักเกณฑ์คุรุสภาเกี่ยวกับการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ต้องเป็นโทษที่เห็นว่าไม่นำมาซึ่งความเสื่อมเสียแห่งเกียรติศักดิ์วิชาชีพครู ซึ่ง คดีครูจอมทรัพย์เป็นเรื่องของความประมาท ไม่ใช่ลักษณะต้องห้าม

logoline