svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กัมพูชาโต้สหรัฐ ล้มล้างรัฐบาลประเทศอื่น

18 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลกัมพูชาตอบโต้สหรัฐ หลังถูกวิจารณ์กรณีศาลฎีกามีคำสั่งยุบพรรคฝ่ายค้านระบุว่ารัฐบาลสหรัฐทำตัวเป็นหัวหน้าแกงค์ล้มล้างรัฐบาลประเทศอื่น

พรรคประชาชนกัมพูชา ( ซีพีพี ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของสมเด็จฮุน เซน กล่าวถึงการที่สหรัฐและสหภาพยุโรป ( อียู ) วิจารณ์สถานการณ์การเมืองภายในกัมพูชา และข่มขู่ระงับความช่วยเหลือในหลายด้าน ว่ากัมพูชายังมีความสัมพันธ์กับรัสเซีย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งพร้อมให้ความช่วยเหลือรัฐบาลพนมเปญในการเดินหน้าบนเส้นทางประชาธิปไตยต่อไป ขณะเดียวกัน โฆษกพรรคซีพีพีเรียกรัฐบาลวอชิงตันเป็น "หัวหน้าแก๊ง" ของพรรคกู้ชาติกัมพูชา ( ซีเอ็นอาร์พี ) ในการพยายามรัฐประหารล้มล้างอำนาจรัฐบาล
ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการที่ศาลฎีกาในกรุงพนมเปญพิพากษาให้ยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี ว่าเป็น "ความเสื่อมถอย" ในระบอบประชาธิปไตยของกัมพูชา และเรียกร้องให้สมเด็จฮุน เซน เพิกถอน "มาตรการกดดัน" ต่อพรรคซีเอ็นอาร์พี ที่รวมถึงการขอให้ปล่อยตัวนายเกิม สุขา หัวหน้าพรรคซึ่งถูกจับกุมเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ในข้อหากบฏ พร้อมทั้งเตือนว่ารัฐบาลวอชิงตันเตรียม "ใช้มาตรการ" ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา และเตือนเป็นนัยว่าอาจไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาในช่วงเดือนก.ค.ปีหน้า ในขณะที่อียูเตือนว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองฝ่าย "อาจได้รับผลกระทบ" จากกรณีนี้สำหรับพรรคซีเอ็นอาร์พีเรียกได้ว่าเป็นพรรคฝ่ายค้าน "อย่างเป็นทางการ" เพียงพรรคเดียวของกัมพูชา ก่อตั้งเมื่อปี 2555 โดยนายสม รังสี และนามเกิม สุขา และได้รับความนิยมจากประชาชนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนสามารถ "เกือบ" เอาชนะพรรคซีพีพีได้ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2556 และสามารถทำผลงานได้ "อย่างยอดเยี่ยม" ในการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ด้านนายสม รังสี คู่ปรับทางการเมืองคนสำคัญของสมเด็จฮุน เซน ซึ่งในตอนนี้ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ เผยในสัปดาห์นี้ว่าจะกลับคืนสู่สนามการเมืองในกัมพูชาอีกครั้ง หลังลาออกจากทุกตำแหน่งเมื่อช่วงต้นปีนี้ และเรียกร้องให้ประชาคมโลกตัดความสัมพันธ์กับรัฐบาลสมเด็จฮุน เซน ที่กำลังกวาดล้างฝ่ายค้านอย่างหนักด้วย...

logoline