svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม" หายไปไหน?

16 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การหายตัวไปของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีกลาโหม ในช่วงนี้ คอการเมืองต่างจับจ้องเป็นพิเศษ หลังมีกระแสข่าวว่า อาจจะหลุดโผ ครม.ประยุทธ์ และมีปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งการหายตัวไปครั้งนี้ได้ซ่อนสัญญาณอะไรบ้าง ติดตามได้จากรายงานชิ้นนี้

กระแสข่าว ปิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม หลุดจากโผ ครม.ประยุทธ์ 5 เริ่มดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีกระแสข่าวเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อรักษาสุขภาพ และเกิดอาการน้อยใจที่อาจถูกปรับ ครม.ในครั้งนี้ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จะนั่งควบตำแหน่งนายกฯ และรัฐมนตรีกลาโหม เพื่อรักษาราชการ ช่วงเลือกตั้งใน เดือนพ.ย.ปี 2561 หลังจากเคลียร์ใจกันล่วงหน้าในวงประชุม ครม. 7 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนนายกฯ จะเดินสายทัวร์นอก


เห็นได้ชัดจากความเคลื่อนไหว ซึ่งวันนี้ พล.อ.ประวิตร มีภารกิจเป็นประธานงานแต่งงานที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี ในช่วงเช้า แต่ได้มอบหมายให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยกลาโหมไปแทน เพราะต้องเดินทางไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน กทม. โดยทางคณะแพทย์ได้ขอให้พักผ่อนเป็นเวลา 3 วัน ก่อนที่จะเดินทางไปเป็นประธานเปิดการประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ในวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี


จนทำให้ รัฐมนตรีสายทหาร ที่ทำงานร่วมกับนายกฯ ต่างออกมาเช็กข่าวกันวุ่น ว่าเมื่อพล.อ.ประวิตร ถูกปรับออก และ ครม.คนอื่นในโควตาของกองทัพจะเหลือหรือไม่ เพราะมีทหารเป็นรัฐมนตรีถึง 10 คน และนั่งเก้าอี้รองนายกฯ อีก 4 คน ขณะที่บางส่วนได้เตรียมขนของออกจากห้องทำงานไปบ้างแล้ว หลังจากนายกรัฐมนตรี ได้นำรายชื่อ ครม.ประยุทธ์ 5 นำขึ้นทูลเกล้า เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


แม้กระทั่ง บิ๊กโด่ง พลเอก อุดมเดช ยังไม่ยืนยันว่า "บิ๊กป้อม" หายไปไหน เพราะปกติ จะไปหา พล.ประวิตร เป็นประจำ รวมไปถึงรัฐมนตรีสายทหารก็ไม่เห็นความเคลื่อนไหวของพี่ใหญ่บูรพาพยัฆ์


คอการเมืองจับอาการของพล.อ.ประวิตร ตั้งแต่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมอบหมาย ให้ พล.อ.อุดมเดช เป็นประธานการประชุมเตรียมการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ที่ จ.สงขลา และการลงพื้นที่ตรวจราชการจ.ปัตตานี ระหว่าง 27-28 พ.ย.นี้


ขณะที่สายใกล้ชิดกองทัพมองว่า ปิ๊กป้อม แอบไปรักษาสุขภาพ และดูแลหัวใจ หลังการผ่าตัด มาเกือบ 6 เดือน.เพื่อเป็นการตรวจเช็ค ตามวงรอบ และเช็คร่างกายเพิ่มเติม หากยังอยู่ใน ครม.ต่อไป เพราะการจัดโผ ครม.ครั้งนี้ลงตัวเรียบร้อย เพราะพล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่มือประสานสิบทิศ สรรหาคนนอกมานั่งตำแหน่งทั้งหมด


น่าจับตาว่า วันอาทิตย์นี้ บิ๊กป้อม ต้องเดินทางไป พัทยา เพื่อเป็นประธานเปิดการประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซี่ยน ในมหกรรมทางเรือนานาชาติ และจะนอนค้าง รออยู่งาน สวนสนามทางเรือในวันที่ 20 พย. นี้ เพื่อรอรับนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปร่วมงานด้วย


การหายตัวไปของ พล.อ.ประวิตร จะเกี่ยวข้องกับการปรับ ครม. หรือไม่นั้น รอการโปรดเกล้าฯลงมา ก็จะเป็นคำตอบสุดท้าย.

logoline