svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบร้านขาย เข็มที่ระลึกงานพระราชพิธีฯปลอม เจ้าของร้านอ้างไม่รู้ มีคนฝากขาย

15 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองปราบ-ปคบ.ลุยตรวจตลาดท่าพระจันทร์ พบร้านขายเข็มที่ระลึกงานพระราชพิธีฯปลอม -เจ้าของร้านอ้างไม่รู้เหรียญปลอม มีคนนำฝากขาย จนท.เชื่อทำบล็อคหล่อผิดกม.

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 พ.ย. พ.ต.อ.ไมตรี ฉิมเฉิด รรท.ผบก.ป. พ.ต.อ.โสภณ สารพัฒน์ รองผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกตุ ผกก.1บก.ป. พ.ต.ต.ณัฐพล รัตนมงคลศักดิ์ สว.กก.1 บก.ป. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักพระราชวัง และ เจ้าหน้าที่ทหาร กว่า 30 นาย ลงพื้นที่ตลาดพระท่าพระจันทร์ ข้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. หลังสำนักงานปลัด สำนักงานนายกรัฐมนตรี ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการจำหน่ายเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ปลอมในราคาถูก

ร้านเป้าหมายเป็นอาคารพาณิชย์ สูง 3 ชั้นหลายคูหาติดกันด้านล่างเป็นร้านจำหน่ายพระพุทธรูป พระผง กรอบพระ สร้อยคอ เหรียญ และอื่นๆ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจร้านค้าทั้งหมดจำนวน 3 ร้าน จากการตรวจค้นพบร้านที่มีการกระทำผิดจำนวน 1 ร้าน ชื่อร้านเงินทอง เลขที่ 26 ริมถนนมหาราช ปากซอยนคร มีนางทัศนีย์ หอจรัสกุล อายุ 65 ปี รับเป็นเจ้าของร้าน ซึ่งเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการล่อซื้อ เข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวาย พระเพลิงพระบรมศพฯ จำนวน 100 เหรียญ เป็นเงินประมาณ 6,000 บาท

จากการสอบสวนนางทัศนีย์ ให้การว่า เข็มที่ระลึกดังกล่าวมีคนจากจังหวัดราชบุรีนำมาให้ที่ร้านมาเพื่อฝากขายส่ง ในราคาเหรียญละ 65 บาท และขายปลีกราคาเหรียญละ 120 บาท โดยคนที่นำมาฝากขายนั้นตนไม่รู้จักมาก่อน ส่วนของในร้านที่พบไม่ว่าจะเป็นเหรียญ ธนบัตรเก่าที่พบนั้นเป็นของจริง อย่างไรก็ตามเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อและคาดว่าน่าจะมีการจัดทำบล็อคหล่อโดยผิดกฎหมาย ซึ่งจะขยายผลการจับกุมต่อไป

พ.ต.อ.ไมตรี กล่าวว่า ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนว่าให้ระมัดระวังของเลียนแบบ โดยสังเกตจากราคาซึ่งของปลอมจะถูกกว่าของจริงที่ทางภาครัฐจัดทำขึ้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาจำหน่ายสินค้าปลอมโดยผิดกฎหมาย ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปสำหรับเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้มีการออกมาจำหน่ายรอบแรกเมื่อวันที่ 22 ต.ค. จำนวน 4 หมื่นชุด โดยกำหนดราคาไว้เข็มละ 300 บาท และรอบที่ 2 มีการเปิดให้ประชาชนสั่งจอง ณ ที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขาทั่วประเทศ ในราคาเข็มละ 300 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป และรับเข็มที่สั่งจองได้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ที่สั่งจอง ประมาณ 30 วัน นับจากวันสั่งจองนั้น

logoline