svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" จี้ "บิ๊กตู่" ปลดล็อคการเมือง โดยไม่มีเงื่อนไข

15 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พท." จี้ "บิ๊กตู่" "ปลดล็อคพรรคการเมือง" โดยเร็วอย่างไม่มีเงื่อนไข ถาม ที่ยังไม่ทำ เพราะต้องการชิงความได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.60 เวลา 10.00 น.ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนนายวิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ยกเลิกประกาศคสช.ฉบับที่ 57/2557 ที่ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองดำเนินการประชุมหรือดำเนินการใดๆ ทางการเมือง จึงทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ 

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.ป.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งกำหนดให้พรรคการเมืองต้องดำเนินการต่างๆในหลายเรื่องภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ เช่น การแจ้งข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของสมาชิกพรรค การจัดทำข้อบังคับพรรค การจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค การให้สมาชิกชำระค่าบำรุงพรรค หรือการจัดตั้งสาขาพรรค เป็นต้น หากไม่ดำเนินการจะมีผลทางกฎหมาย ด้วยเหตุนี้ พรรคเพื่อไทยจึงขอให้หัวหน้าคสช.ดำเนินการยกเลิกคำสั่งคสช.ดังกล่าวโดยเร็วอย่างไม่มีเงื่อนไข

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า การที่คสช.ยังไม่ปลดล็อคก็เป็นสิทธิที่จะพูดได้ แต่ดูแล้วไม่สมเหตุสมผล ข้ออ้างและเหตุผลมีเส้นแบ่งกันอยู่ และพรรคเพื่อไทยไม่เห็นว่าจะมีอะไรที่ทำให้ปลดล็อคไม่ได้ หากมีเหตุความไม่สงบหรือความวุ่นวายรัฐบาลก็สามารถใช้กฎหมายพิเศษที่อยู่ในมือจัดการได้ ขออย่าใช้เรื่องเล็กๆน้อยๆมากำหนดเรื่องใหญ่จนทำให้ต้องศูนย์เสียไป อย่างไรก็ตาม ขอตั้งข้อสังเกตว่า ที่ไม่ปลดล็อคน่าจะมาจากเหตุผลของตนเองมากกว่าเหตุผลของพรรคการเมือง เช่น เริ่มมีการเคลื่อนไหวตั้งพรรคทหาร และการตั้งคำถาม 6 ข้อ เป็นต้น จึงทำให้ยังจัดองคาพยพไม่เสร็จหรืออีกเหตุผลต้องการชิงความได้เปรียบทางการเมืองใช่หรือไม่

logoline