svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีวราห์"เอาจริง! สั่งตั้งกก.สอบวินัย 68 นายตำรวจ 10โรงพัก จ.ภูเก็ต ปมจับต่างชาติไม่ส่งตม.

14 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่14 พฤศิจกายน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีพบข้อมูลเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ไม่ส่งตัวผู้ต้องหาชาวต่างชาติให้ ตม. เพื่อผลักดันออกนอกประเทศ




จำนวนกว่า 142 ราย ว่า หลังจากได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ตนได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สรศักดิ์ เย็นเปรม รรท.ผบช.ภ.8 ให้ตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีจำนวนชาวต่างชาติที่ไม่ถูกส่งตัวให้ ตม. มากกว่านี้หรือไม่ จนกระทั่งได้รับรายงานเพิ่มเติม พบว่า มีผู้ต้องหาชาวต่างชาติที่ไม่ถูกส่งตัวให้ ตม. จำนวนทั้งสิ้น 1,730 ราย เบื้องต้นได้สั่งให้ รรท.ผบช.ภ.8 ตั้งกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงเอาผิดทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จำนวน 68 นาย มีตั้งแต่ระดับ ผกก. รองผกก. สว. และ รองสว. นอกจากยังให้พิจารณาเอาผิดกับผู้บังคับบัญชา คือ ระดับ ผบก. และ รอง ผบก.ด้วย 



"ในพื้นที่จ.ภูเก็ตมีทั้งหมดมีสถานีตำรวจ 11 สถานี แต่ที่ทำถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ มีเพียงแห่งเดียวคือ สภ.เมืองภูเก็ต ส่วนอีก 10 สถานี มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งทั้ง 10 โรงพัก พบว่า สภ.ป่าตอง ปล่อยปละละเลยมากที่สุด ส่วนจะให้ตำรวจที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องมาช่วยราชการก่อนหรือไม่นั้นเป็นดุลย์พินิจของผู้บังคับบัญชา คือ รรท. ผบช.ภ.8 อย่างไรก็ตามได้สั่งการไปยัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) ให้เช็กข้อมูลย้อนหลังทั้งประเทศว่ามีการปล่อยปละละเลยลักษณะดังกล่าวหรือไม่ โดยจำนวน 1,730 ราย ตรวจสอบแล้ว ยืนยันไม่มีชื่อซ้ำ" พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวย้ำ


พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า ในจำนวนคนต่างด้าว 1,730 ราย มีชาวตะวันออกกลาง ประมาณ 10% รวมอยู่ด้วย ซึ่งต้องมีการตรวจสอบ พร้อมทั้งสั่งให้ สตม. ติดตามตัวมาให้หมด เพื่อดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศตามขั้นตอน เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่าชาวต่างชาติจำนวนนี้ยังอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากตนเพิ่งได้สั่งการไปเมื่อไม่นานมานี้ สำหรับตำรวจที่มีส่วนรู้เห็นต้องรอคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงพิจารณาว่ามีความผิดวินัย หรือมีความผิดอาญาด้วยหรือไม่ ส่วนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ยังไม่ต้องถึงขั้นตั้งกรรมการสอบ เนื่องจากตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเป็นเพียงหน่วยที่รับตัว แต่ถ้ารับตัวมาแล้วไม่ส่งกลับจึงจะถือว่ามีความผิด แต่ตอนนี้ยังไม่พบว่ามีความผิดแต่อย่างใด

logoline