svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

แฮ็คไอโฟน X ด้วยหน้ากาก 3D

14 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูเหมือนระบบรักษาความปลอดภัยของ iPhone X ด้วยมาตรการ Face ID หรือใช้ใบหน้าเป็นรหัสผ่านจะถูกลองของอย่างต่อเนื่อง และล่าสุด มีบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ อ้างว่า สามารถปลดล็อดสมาร์ทโฟนสุดอัจฉริยะรุ่นนี้ โดยใช้หน้ากาก 3 D ราคา 150 ดอลลาร์เท่านั้น


หลังจาก iPhone X วางจำหน่ายที่เวียดนาม เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน นักวิจัยของบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ "Bkav" ก็โชว์ผลงานทันที โดยอ้างว่า สามารถหลอก ID ของแอ๊ปเปิล ด้วยการใช้หน้ากากที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์ 3D และมีค่าใช้จ่ายเพียง 150 ดอลลาร์ ก็สามารถปลดล็อค iPhone X ได้แล้ว


นักวิจัยได้สร้างโมเดลส่วนใบหน้าจากเครื่องพิมพ์ 3 D, ใช้พลาสติกและซิลิโคนเป็นส่วนประกอบและใช้เม้คอัพช่วย โดยใช้เวลาเพียง 5 วัน และวัตถุประสงค์ของการทดสอบก็เพื่อพิสูจน์ว่า Face ID ยังไม่ใช่ระบบรักษาความปลอดภัยที่แท้จริง


แต่ชาวเน็ตที่เห็นวิดีโอก็ยังไม่ปักใจเชื่อนัก และบอกว่า เห็นไม่ชัดตอนปลดล็อค ในขณะที่แอ๊ปเปิลย้ำเมื่อตอนเปิดตัวเมื่อเดือนกันยายนว่า ได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านทำหน้ากากระดับฮอลลีวู้ดมาแล้ว และล่าสุด ผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท ได้รีวิวด้วยการทดสอบที่หลากหลาย และพบว่า หน้ากากซิลิโคนไม่สามารถปลดล็อคได้ หรือแม้กระทั่้งฝาแฝดก็ยังปลดล็อคให้กันไม่ได้เลย

logoline