svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธนาคารมิซูโฮะ จ่อเลย์ออฟพนักงาน 19,000 คนใน 10 ปี

14 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารมิซูโฮะ ของญี่ปุ่น เผยแผนปลดพนักงาน 19,000 คน ในช่วง 10 ปีข้างหน้า พร้อมเตรียมนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีอื่น ๆ มาใช้แทนที่พนักงานในส่วนธุรการ


มิซูโฮะ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป แถลงว่า ธนาคารมิซูโฮะเตรียมปลดพนักงานทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศประมาณ 1 ใน 4 ภายของพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่ 79,000 คน ภายในเดือน มี.ค. ปี 2570 พร้อมทั้งปิดธนาคารสาขาในญี่ปุ่นประมาณ 100 แห่ง

ขณะที่เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า ธนาคารมิซูโฮะจะนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และเทคโนโลยีอื่นๆเข้ามาใช้แทนที่พนักงานในส่วนของธุรการ

ทั้งนี้ ธนาคารและสถาบันการเงินในญี่ปุ่น มีผลกำไรลดลงติดต่อกันหลายไตรมาส หลังจากปีที่แล้ว ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ควบคู่กับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเข้าซื้อสินทรัพย์มหาศาล เป็นส่วนหนึ่งของแผนผลักดันให้เกิดการปล่อยสินเชื่อ และกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อ

เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สถาบันการเงินคู่แข่งของมิซูโฮะ ประกาศแผนลดพนักงานประมาณ 9,500 คน หรือประมาณ 25 % ของพนักงานที่มีอยู่ทั้งหมด ภายในระยะ 7 ปีข้างหน้า ส่วนธนาคารซูมิโตโมะ มิตซุย ประกาศแผนการลดพนักงานประมาณ 4,000 คน ภายในเดือน มี.ค. 2564 เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเปลี่ยนไปใช้ระบบดิจิทัลและพึ่งพาเทคโนโลยีแทนมนุษย์มากขึ้น

logoline