svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เจ้าชายแฮร์รี่" ถูกวิจารณ์แหวกกฏทหาร

13 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าชายแฮร์รี่ พระโอรสองค์ที่ 2 ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ และองค์รัชทายาทลำดับที่ 5 ทรงตกเป็นเป้าของกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า แหวกกฎทหารเนื่องจากทรงไว้ "พระฑาฐิกะ" (เครา) ในขณะสวมเครื่องแบบทหารไปร่วมพิธีรำลึงถึงทหารที่สละชีพในสมรภูมิต่างแดน ที่อนุสาวรีย์ "เซ็นโอทัฟ" ในกรุงลอนดอน


เจ้าชายแฮร์รี่ พระชนมายุ 33 ชันษา ทรงปลดประจำการจากกองทัพเมื่อปี 2558 ขณะพระชนมายุ 31 ชันษา และทรงดำรงยศทหารชั้นร้อยตรี ทหารสังกัดกรมทหารม้าหลายนาย บอกว่า พระองค์ทรงทำให้ทุกคนผิดหวัง เพราะตามกฎ ทหารสังกัดกรมทหารม้ารักษาพระองค์ จะถูกห้ามไม่ให้ไว้หนวดเครา และเจ้าชายควรโกนให้เรียบร้อยเพื่อเข้าร่วมพระราชพิธีสำคัญที่จัดขึ้นเพียงปีละครั้ง ขณะที่โฆษกของกระทรวงกลาโหม ได้แก้ต่างว่า เจ้าชายทรงปลดประจำการแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ

กองทัพอังกฤษ โดยเฉพาะทหารรักษาพระองค์ มีข้อห้ามชัดเจน ไม่ให้ไว้หนวดเครา ยกเว้นในสถานการณ์บังคับที่ไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก เช่น ทหารมีปัญหาเรื่องผิวหนัง หรือความเคร่งศาสนา เช่น ชาวซิกห์จะได้รับการอนุโลมให้ไว้ผมและเคราได้ในขณะสวมเครื่องแบบ หรือหน่วยเฉพาะกิจที่อยู่ระหว่างปฏิบัติการลับที่เข้าไปอยู่ในแดนศัตรู แต่เมื่อเข้าร่วมพิธีสวนสนามก็ต้องโกนทิ้งทั้งหมด 

ประเด็นเรื่องหนวดเครานี้เคยปรากฎ มาก่อน เมื่อพระเจ้าจอร์จที่ 4 ซึ่งเป็นพระปิตามหัยยิกา (ปู่ทวด) ของเจ้าชายแฮร์รี่ ก็ทรงสวมเครื่องแบบทหารโดยทรงไว้ฑาฐิกะเช่นกัน แต่หลายศวรรษที่ผ่านมา บุคคลากรในกองทัพจะขึ้นชื่อเรื่องการรักษารูปลักษณ์ที่สะอาดสะอ้าน เจ้าชายแอนดรูว์และเจ้าชายวิลเลียม พระปิตุลา (อา) และพระเชษฐาของเจ้าชายแฮร์รี่ ก็ทรงพระพักตร์เกลี้ยงเกลามาโดยตลอด แม้จะไม่ได้อยู่พระราชพิธี 

logoline