svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศาลกาฬสินธุ์" 1 ใน 5 ต้นแบบ ปล่อยตัวผู้ต้องขังฟรี ไม่มีประกัน

13 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลภาคอีสานศึกษาผลการปฏิบัติงาน โครงการปล่อยตัวฟรีไม่มีประกันที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของประเทศที่นำโครงการนี้มาใช้เป็นจังหวัดนำร่อง เผยประสบผลสำเร็จ ช่วยเหลือผู้ถูกกล่าวหาที่ฐานะยากจน ไม่มีหลักทรัพย์ประกันตน ไม่ต้องติดคุกระหว่างรอคำพิพากษา

วันที่ 13 พ.ย.60 ที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสถาบัน บุญเติม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ และข้าราชการ เจ้าหน้าที่ประจำศาล ต้อนรับคณะผู้พิพากษา 6 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือคือ สกลนคร มหาสารคาม เลย หนองคาย หนองบัวลำภู แลชุมแพในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงาน ผลการดำเนินโครงการปล่อยตัวฟรีไม่มีประกัน

"ศาลกาฬสินธุ์" 1 ใน 5 ต้นแบบ ปล่อยตัวผู้ต้องขังฟรี ไม่มีประกัน


นายสถาบัน กล่าวว่า โครงการปล่อยตัวฟรีไม่มีประกัน หรือโครงการประเมินความเสี่ยงและกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราว ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 พร้อมกับอีก 4 ศาลทั่วประเทศคือ ศาลอาญาใต้กรุงเทพ ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ศาลจังหวัดจันทบุรี และศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ตามนโยบายกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องการช่วยเหลือและให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา ในคดีที่มีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกิน 5 ปีที่ฐานะยากจน ขาดหลักทรัพย์ในการประกันตน โดยไม่ต้องถูกควบคุมตัวระหว่างต่อสู้คดีเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพ เสียโอกาสในการประกอบสัมมาชีพ และสิ้นเปลืองงบประมาณของเรือนจำ ในการควบคุมดูแลผู้ต้องขัง รวมทั้งเป็นการลบคำกล่าวคุกมีไว้ขังคนจนอีกด้วย

"ศาลกาฬสินธุ์" 1 ใน 5 ต้นแบบ ปล่อยตัวผู้ต้องขังฟรี ไม่มีประกัน

"ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ จึงเป็น 1 ใน 5 ของศาลทั่วประเทศและเป็นศาลแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เป็นต้นแบบนำร่องโครงการปล่อยตัวฟรีไม่มีประกัน หรือโครงการประเมินความเสี่ยงและกำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราวมาดำเนินการ ทั้งนี้ ก่อนปล่อยตัวชั่วคราวฟรีไม่มีประกัน ได้กลั่นกรองตามหลักเกณฑ์และประเมินความเสี่ยงในการหลบหนี โดยแบ่งออกเป็นระดับเสี่ยงมากที่สุด เสี่ยงมาก เสี่ยงปานกลาง เสี่ยงน้อย และเสี่ยงน้อยมากที่สุด ซึ่งจะพิจารณาจากการตรวจประวัติการก่อเหตุ พฤติการณ์ในคดี ความเสี่ยงการหลบหนี ความเสี่ยงการก่อเหตุซ้ำ ความเสี่ยงที่จะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน และฐานข้อมูลส่วนตัวของบุคคลนั้นประกอบ"นายสถาบัน กล่าว

"หากมีความเสี่ยงพิจารณาให้ใช้กำไลอิเล็กทรอนิกส์ หรือใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่มีการโหลดแอปพลิเคชันติดตามตัวเสี่ยงปานกลางให้มารายงานตัวเป็นระยะ หรือเสี่ยงน้อยให้สาบานตนแล้วปล่อยตัว เป็นต้น อย่างไรก็ตามสถิติจากเดือนกุมภาพันธ์-พฤศจิกายน ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์มี 448 คดี ผู้ต้องหาเข้าร่วมโครงการปล่อยตัวฟรีไม่มีประกัน 284 คน ขณะที่ศาลอนุญาต 188 คน

logoline