svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทั้งหมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ จุดเทียนทำการบ้าน

12 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า บ้านบางน้ำเย็น ม.7 ต.ไทรขึง อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี ประมาณ 60 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้หลายสิบปีแล้วหรือไม่เคยได้ใช้ไฟฟ้าเลยตั้งแต่อยู่รวมกันเป็นกลุ่มในละแวกนี้มานานกว่า 30 ปี

โดยที่บ้านของนางปราณี มีสาย อายุ69ปี อยู่บ้านเลขที่54หมู่7 ต.ไทรขึง อ.พระแสงจ.สุราษฎร์ธานี และเพื่อนบ้านประมาณเกือบ 60หลังคาเรือนโดยอยู่กันโดยไม่เคยได้สัมผัสแสงสว่างจากไฟฟ้าเลยเป็นเวลาหลายสิบปี ซึ่งภายในบ้านก็ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าเลย มีแต่ตะเกียงและเทียนไขที่ใช้เป็นประจำ ส่วนเด็ก ๆ เวลาทำการบ้านก็ต้องใช้เทียนไขและบางครั้งก็ต้องเอาหม้อไฟที่ใช้กรีดยางไปฝากชาร์จไฟฟ้าที่นอกหมู่บ้าน มาเป็นแสงสว่างให้เด็ก ซึ่งเป็นลูก ๆ หลานๆได้ทำการบ้านส่วนการหุงข้าวทำกับข้าวใช้ไม้ฟืนที่เก็บสะสมไว้เป็นเชื้อเพลิงในการทำอาหาร
นางปราณี บอกว่าก่อนหน้านี้ ตนเองกับเพื่อนบ้านใกล้เคียงเคยทำหนังสือไปทางผู้ใหญ่หลายครั้งแล้ว เรื่องก็เงียบหายไป ทุกวันนี้ต้องทนอยู่อย่างลำบาก จึงขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงมาดูแลบ้าง
นอกจากนั้นในหมู่บ้านแห่งนี้ถนนเข้าออกหมู่บ้านก็ลำบาก ไม่เคยได้รับการดูแลจากภาครัฐเลยทั้งที่เป็นหมู่บ้านใหญ่ ชาวบ้านเคยทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานรัฐหลายครั้งแต่เรื่องก็เงียบ

logoline