svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ช็อปช่วยชาติวันแรกคึกคัก

11 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการหนุนมาตรการช็อปช่วยชาติ นำสินค้าอุปโภคบริโภคลดราคา ขณะที่ประชาชนให้ความสนใจเห็นว่าเป็นมาตรการที่ดีช่วยกระตุ้นการจับจ่าย

บรรยากาศวันแรกของมาตรการช็อปช่วยชาติ ทีมข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่สำรวจที่เทสโก้โลตัส พบว่า มีการจัดมหกรรมนำสินค้ามาลดราคาสูงสุด 50% สนับสนุนมาตรการ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก
จากการสอบถามประชาชนที่มาเลือกซื้อ หลายคนมองว่าเป็นมาตรการที่ดี นอกจากที่จะมีผู้ประกอบการนำสินค้ามาจำหน่ายในราคาพิเศษแล้วยังสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ แต่ระยะเวลาของการจัดทำมาตรการส่วนนึงมองว่าระยะเวลาที่เหมาะสมควรเป็นช่วงระหว่างเดือนธันวาคม เนื่องจากเป็นช่วงปลายปีที่คนจะออกมาใช้จ่าย มีการเดินทางท่องเที่ยว
ขณะที่จุดบริการออกใบกำกับภาษี เทสโก้โลตัส ได้จัดเจ้าหน้าที่นำเครื่องe-card reader เพื่อช่วยให้สามารถออกใบกำกับภาษีได้รวดเร็วขึ้น โดยจะต้องเป็นใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบเท่านั้น
สำหรับค่าใช้จ่ายที่สามารถได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี เช่นค่าซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ หรือจากห้างสรรพสินค้า ค่าอาหารเครื่องดื่มในร้านอาหาร/โรงแรม ค่าซ่อมรถ ส่วนค่าใช้จ่ายที่ไม่สามารถลดหย่อนภาษี เช่นซื้อสุรา เบียร์ ไวน์ บุหรี่ น้ำมัน ก๊าซเติมยานพาหนะ ค่าแพคเกจท่องเที่ยว ค่าที่พักในโรงแรม
ขณะที่กรมสรรพากรประเมินว่ามาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น เป็นการบรรเทาภาระภาษีประชาชน และส่งเสริมผู้ประกอบการเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะขยายฐานภาษี และส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ภาษีของรัฐในระยะยาว

logoline