svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุชาติ"สั่งทีมจเรฯเช็กปมส่วยตร.ท่องเที่ยวภูเก็ตเดือนละ100ล้าน

08 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 8 พฤศจิกายน พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา(สบ10) รักษาราชการแทนจเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.) กล่าวว่า

 ตนได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีมีการกล่าวหาว่ามีการเรียกรับส่วยจากธุรกิจท่องเที่ยวเดือนละ 100 ล้านบาท โดยกล่าวหาตำรวจในพื้นที่ จ.ภูเก็ต วันนี้ตนได้เดินทางไปยังสำนักงานจเรตำรวจ เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ในเบื้องต้นแล้ว และสั่งการให้ พล.ต.ท.เติมพงษ์ สิทธิประเสริฐ หัวหน้าจเรตำรวจ(สบ8) ไปตั้งจเรตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว 



เท่าที่ดูในเบื้องต้นมีการแนบหลักฐานโพยที่อ้างว่าเป็นจ่ายส่วยแต่ก็ต้องตรวจสอบก่อนว่ามีน้ำหนักพอเป็นหลักฐานในการสืบสวนสอบสวน หรือการดำเนินคดี ได้หรือไม่ ยกตัวอย่างหากเป็นสำเนาโพยจ่ายส่วย ต่อให้มีรายละเอียด ชื่อคน ยอดเงิน เบอร์โทรศัพท์ ก็ไม่สามารถเชื่อถือได้ ต้องตรวจสอบหลักฐานอื่นๆประกอบ หรือหากมีคลิปก็ต้องตรวจสอบว่าคลิปจริงหรือไม่ กรณีนี้ก็มีคลิปมาด้วย



พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้จเรตำรวจไปตรวจสอบคำร้องเรียน รวมถึงตัวผู้ร้องเรียนว่ามีตัวตนหรือไม่ มีความเกี่ยวข้องกับปมร้องเรียนอย่างไร น่าเชื่อถือหรือไม่ โดยจเรตำรวจมีกระบวนการในการตรวจสอบสืบสวน ในขั้นนี้เป็นกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นซึ่งเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด แต่คงกำหนดกรอบเวลาไม่ได้ เพราะเท่าที่ทราบมีการร้องเรียนมาถึง 2-3 ประเด็น กล่าวหาพาดพิงทั้งข้าราชการและพลเรือน หลายหน่วยงานก็ต้องจำแนกเพื่อตรวจสอบ แต่ทั้งนี้หากการตรวจสอบในขั้นต้นมีมูลเพียงพอว่าน่าจะมีการกระทำผิดในส่วนของตำรวจ ทางจเรตำรวจจะเสนอเรื่องมาที่ตนทันที ไม่ต้องไปเสียเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงอีก จากนั้นตนจะพิจารณาจะตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงได้ทันทีทันใด เรื่องนี้ไม่ต้องห่วงเพราะทั้ง ผบ.ตร. และรัฐบาลให้ความสำคัญ ต้องรีบดำเนินการตรวจสอบและชี้แจงต่อสื่อมวลชน



เมื่อถามว่า ตามกระแสข่าวมีการกล่าวหานายตำรวจยศ พล.ต.ต. ที่เป็นผู้กว้างขวางและใกล้ชิดผู้มีอำนาจ จะกระทบต่อการตรวจสอบ สืบสวนเรื่องนี้หรือไม่ ทาง พล.ต.อ.สุชาติ บอกว่า ไม่กระทบ ไม่เกี่ยวว่าเป็นใคร หากการตรวจสอบพบหลักฐานว่ามีความผิดใครที่คิดจะช่วยก็ช่วยได้ยาก เรื่องนี้ตนไม่หนักใจ หนักใจไม่ได้หรอก ใครที่มีหน้าที่ตรวจสอบแบบนี้หากใครถูกร้องเรียน มีหลักฐานก็ดำเนินการอยู่แล้ว 



อย่างไรก็ตามเท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นมีการระบุถึงนายพลตำรวจ ยศ พล.ต.ต.จริง แต่ไม่ได้ระบุว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับส่วยที่กล่าวหา แต่กล่าวหาว่าพล.ต.ต.เข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องแต่งตั้ง ซื้อขายตำแหน่ง ซึ่งจะต้องตรวจสอบด้วย ตรวจสอบทั้งหมดทุกประเด็น ทั้งนี้หากข้อเท็จจริงมีมูลว่า พล.ต.ต.น่าจะเกี่ยวข้องกระทำผิด ก็จะต้องแต่งตั้งผู้มียศตำแหน่งสูงกว่าเป็นกรรมการสอบ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น กรณีนี้มีการร้องเรียนที่บช.ภ.8 ด้วย ขณะนี้ทราบว่าทาง ภ.8 กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ ตนยังไม่ทราบรายละเอียด แต่หากผลตรวจสอบออกมาก็ต้องเรียกมาดู หากมีการกล่าวหาข้าราชการตำรวจนอกสังกัด ภ. 8 ทางภ.8ก็ไม่มีอำนาจตรวจสอบ ต้องส่งมาที่ จเรตำรวจ ตนจะเอาข้อมูลมาดูหากพบว่าข้อมูลการร้องเรียนสอดคล้องกันก็ดำเนินการไปด้วยกันได้




ทั้งนี้ พล.ต.ต.สุชาติ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามเมื่อถึงกระบวนการสืบสวนข้อเท็จจริงต้องใช้เวลา หากมีผู้ประกอบการอ้างว่าจ่ายส่วยจำนวนหลายรายก็ต้องตรวจสอบทุกราย ว่าจ่ายส่วยให้ใครอย่างไร กล่าวหาลอยๆ อ้างแค่เอกสารสำเนาไม่ได้ แต่ตามกฎหมายผู้ที่จ่ายส่วยเจ้าหน้าที่ก็ต้องถูกดำเนินคดีฐานให้สินบนเจ้าพนักงานด้วย ต้องยอมรับสถานะหนึ่งก็เป็นพยาน ต้องแยกแยะกัน เรื่องที่ต้องดำเนินคดีก็ว่าไป



เมื่อถามว่า การที่ให้ พล.ต.อ.สุชาติ ซึ่งมีชื่อชั้นเป็นนักสืบ มาตรวจสอบ สังคมก็คาดหวังจะเห็นความจริงปรากฏ พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า ได้เห็นแน่ งานนี้ได้เห็นกันแน่เราต้องทำความจริงให้ปรากฏ หากมีหลักฐานตามกล่าวหา การตรวจสอบเรื่องรับส่วยไม่ใช่เรื่องยาก ต้องสืบสวนหาข้อมูล ก็เคยเห็นกันอยู่ อย่างไรก็ตามเร่งรัดดำเนินการเรื่องนี้แล้ว

logoline