svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์เตือนเกาหลีเหนือ อย่าท้าทายสหรัฐ!

08 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แถลงต่อสภาเกาหลีใต้วันนี้ เตือนเกาหลีเหนืออย่าคิดท้าทายสหรัฐฯ เพราะสหรัฐฯจะไม่ยอมถูกข่มขู่ ขณะที่แผนทำเซอร์ไพรส์เยือนเขตปลอดทหารกั้นพรมแดนสองเกาหลีต้องถูกยกเลิกเพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย


ปธน.ทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภาเกาหลีใต้ในวันนี้ระหว่างการเยือนวันที่สอง ซึ่งเป็นวันสุดท้าย นับเป็นผู้นำสหรัฐฯคนแรกที่ได้รับเกียรตินี้ในรอบ 24 ปี

ทรัมป์ส่งสารถึงเกาหลีเหนืออย่างแข็งกร้าวว่า เกาหลีเหนือไม่ควรประเมินสหรัฐฯต่ำเกินไปและอย่าได้คิดท้าทาย สหรัฐฯจะไม่ยอมให้เมืองต่างๆในประเทศถูกขู่ทำลายพินาศ พร้อมทั้งบอกด้วยว่า จะไม่ยอมให้เกิดการฆ่าล้างครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ซ้ำอีกในเกาหลีใต้ สมรภูมิที่ทหารอเมริกันเคยต่อสู้และสละชีพเพื่อปกป้องไว้

คำเตือนนี้มีขึ้นหลังคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดขึ้นจากการทดสอบขีปนาวุธหลายครั้งของเกาหลีเหนือ ตามด้วยการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และการทำสงครามน้ำลายข่มขู่กันระหว่างทรัมป์ และคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แต่เกาหลีเหนือหยุดการยั่วยุนานกว่า 50 วันแล้วนับจากยิงขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นเมื่อกลางเดือน ก.ย.

ทรัมป์ยังกล่าววันนี้ประณามความเผด็จการโหดร้ายของรัฐบาลเกาหลีเหนือที่กระทำต่อพลเมือง และเปรียบเทียบว่าเกาหลีเหนือเป็นเหมือนขุมนรก แต่เขายื่นข้อเสนอเพื่ออนาคตที่ดีกว่า โดยบอกให้เกาหลีเหนือเริ่มจากหยุดพัฒนาขีปนาวุธและปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง

การแถลงของทรัมป์มีขึ้นหลังจากเขาต้องยกเลิกการเดินทางไปเขตปลอดทหาร หรือ DMZ ซึ่งกั้นระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายและหมอกจัด โดยเฮลิคอปเตอร์ประจำตำแหน่งมารีน วัน เดินทางออกจากกรุงโซลไปจนเกือบถึงจุดหมาย แต่ต้องหันหัวกลับ เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

logoline