svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ทุ่งบัวตองขุนยวม พร้อมรับนักท่องเที่ยวแล้ว

08 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุ่งบัวตองบาน ที่ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมเปิดอย่างเป็นทางการ 10 พฤศจิกายนนี้ เผยดอกบานแล้ว 60 % และจะบานต่อเนื่องไปถึงประมาณกลางเดือนธันวาคม

นับเป็นการย้อนกลับสู่อดีตเมื่อทางอำเภอขุนยวม ให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ เป็นเจ้าภาพจัดงาน ซึ่งก่อนหน้านั้นมีแต่การจัดอีเว้นท์ของกลุ่มนักธุรกิจที่เสนอความเป็นวิถีชีวิตชนเผ่าไม่ตรงกับความเป็นจริง

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ชัย จินดาพันธ์ นายอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เทศกาลดอกบัวตองบานดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของแม่ฮ่องสอน จะทำการเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 พ.ย.2560 นี้ โดยมีนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเปิด ณ ทุ่งบัวตอง

สำหรับในปีนี้ ทาง อ.ขุนยวม จะร่วมกับทาง อบต.แม่อูคอ เปิดเทศกาลการท่องเที่ยวดอกบัวตองบานที่ดอยแม่อูคอ โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของดอกบัวตองไม่ต่ำกว่า 100,000 ราย

ปัจจุบัน ดอกบัวตองที่ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ ได้บานแล้วประมาณ 60% และคาดว่าจะบานเต็มท้องทุ่ง ในห้วงสัปดาห์หน้านี้ และบานต่อเนื่องไปถึงประมาณกลางเดือนธันวาคม 2560 อย่างไรก็ตามขณะนี้ ได้เริ่มมีนักท่องเที่ยวพากัน เดินทางขึ้นมาเที่ยวชมความสวยงามดอกบัวตองบ้างแล้วที่ดอกกำลังเริ่มบาน

นายอำเภอขุนยวม กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในปีนี้ นับเป็นการเริ่มต้นกลับไปใช้การจัดงานโดยให้ทาง อบต.แม่อูคอ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ร่วมกับทาง อ.ขุนยวม จัดงานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ในช่วงปีที่ผ่านๆ มา การจัดงานเปิดเทศกาลดอกบัวตองบานที่ดอยแม่อูคอ เป็นการจัดซื้อจัดจ้างผ่านผู้รับเหมา และมีการจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไม่ค่อยตรงกับของท้องถิ่นดั้งเดิม และส่งผลให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากเหล่าราษฎรในท้องที่อย่างหนาหู จนล่าสุดในปีนี้ ทางอำเภอขุนยวมจึงได้ตัดสินใจให้มีการจัดงานโดยให้ทาง อบต.แม่อูคอ เป็นแม่งานเอง คาดว่าจะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

logoline