svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

วงประโคมปีพาทย์นางหงส์และปี่พาทย์มอญ

06 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วงประโคมคือการแสดงศิลปวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง ในนิทรรศการอันเนื่องจากพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งมีการจัดแสดงให้รับชมและรับฟังกันตลอดการจัดงาน โดยเป็นวงประโคมจากวงปี่พาทย์นางส์และปี่พาทย์มอญครับ

เสียงดนตรีไทยอย่าง ปี่ ฆ้อง กลอง ระนาด ที่ประสานเสียงกันอยู่นั้น คือเสียงบรรเลงจากวงประโคมที่กำหนดให้มีการแสดงโดยรอบในการจัดนิทรรศการเนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในระหว่างวันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2560 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

โดยการประโคมดนตรีของวงประโคมนั้น จะแบ่งเป็นรอบเช้า เวลา 8.00-9.30 น. , 10.00-11.30 น. และรอบบ่าย 13.30-15.00 น., 15.30-17.00 น. โดยนักดนตรีจากหน่วยงานต่างๆ ที่แบ่งหน้าที่แสดงไว้

อย่างที่ได้รับชมกันคือ วงประโคม ปี่พาทย์นางหงส์ และ ปีพาทย์มอญ จากวิทยาลัยนาฏศิลป สุพรรณบุรี, ศาลายา , อ่างทอง และ ลพบุรี การประโคมดนตรีในงานพระราชพิธีนั้นถือว่าเป็นเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศของพระมหากษัตริย์และพระบรมวรวงศ์สานุวงค์อย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของงานพระราชพิธีควบคู่กับวงประโคมของงานเครื่องสูง สำนักพระราชวัง ซึ่งมีการปฏิบัติสืบเนื่องกันมา

โดยพบหลักฐานชัดเจนตั้งแต่สมัยอยุธยา และมีการปรับเปลี่ยนไปตามความเหมาะสมกับสภาพการณ์

และสำหรับการเข้าชมนิทรรศการและการแสดงศิลปวัฒนธรรม เนื่องในพระราช พิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ผู้สนใจสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่ www.m-culture.go.th ครับ

logoline