svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลงพื้นที่ "วัดสมานรัตนาราม" หลังคำสั่งฯจัดระเบียบวัด ยุทธศาสตร์ปฏิรูปพุทธศาสนา เป็นเพียงความหวัง ?

03 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปฏิรูปวงการพระพุทธศาสนาเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และการออกกฎเหล็กสงฆ์ก็อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูป เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น ท่ามกลางคำถามมากมาย หนึ่งในนั้นคือพุทธพาณิชย์ที่หลายวัดสร้างวัตถุมงคลเพื่อหารายได้เข้าวัด ทีมข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่หลังมีคำสั่งนี้ออกมา



ถ้าจะมีวัดสักแห่งประสบความสำเร็จจากการปลูกสร้างสิ่งเหล่านี้ ก็คงหนีไม่พ้น วัดสมานรัตนาราม จ.ฉะเชิงเทรา ที่มีพระพิฆเนศ องค์ใหญ่ 

ถ้ามองเผินๆ วัดแห่งนี้แทบดูไม่ออกว่า เป็นวัดพุทธ เพราะเต็มไปด้วยเทวรูองค์ใหญ่  เรียงรายเต็มไปหมด คำสั่งจากเจ้าคณะปกครอง ที่ดูเป็นความหวังการปฏิรูปศาสนา ยังคงเป็นเพียงความหวังต่อไป

ทีมข่าวเนชั่นทีวี สำรวจวัดสมานรัตนาราม หลังมีคำสั่งจากเจ้าคณะปกครองออกมาพบว่า ไม่มีความเปลี่ยนแปลงไปมากนัก ยังมีป้ายเชิญชวนวัตถุบูชา อ้างความศักดิ์สิทธิ์ มีป้ายเชิญชวนทำบุญทั่ววัด ไม่เห็นป้ายให้ข้อคิดคติธรรมแม้แต่ป้ายเดียว   

อย่างไรก็ตามทางวัดชี้แจงว่า รายได้จากการจำหน่ายวัตถุมงคลและเงินทำบุญได้รับบริจาค ถูกนำไปสร้างโรงพยาบาลวัดสมานรัตนาราม ที่กำลังก่อสร้างอยู่นี้ แล้วเทวรูป กับวัตถุมงคล สร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับวัดจริงหรือ ?

ที่ วัดสวนแก้ว ของ พระพยอม กัลยาโณ นับว่าเป็นต้นแบบของการหารายได้เข้าวัด ที่ไม่พึ่งพาวัตถุมงคล หรือการเรี่ยไรบริจาค แม้เป็นวัดขนาดใหญ่ ที่มีรายจ่าย  แล้วสวนแก้วหาเงินได้จากที่ไหน 

โรงแยกขยะขนาดใหญ่ ถูกสร้างขึ้นในวัดมาหลายสิบปีแล้ว ขยะรีไซเคิล ที่แยกออกมาจากกองขยะ เหล่านี้ คือรายได้ของวัด  เงินบริจาค ทุกบาททุกสตางค์ถูกบริหารจัดการโดยมูลนิธิวัดสวนแก้ว แม้แต่เงินใส่ซองพระลูกวัด ก็นับเป็นรายได้รวมของวัด เพราะที่นี่มีกฎร่วมกันว่าพระจะไม่ถือเงิน 

ที่วัดสวนแก้ว มีเงินเหลือมากพอที่ให้เป็นทุนการศึกษาแก่เด็กๆ ที่ยากไร้ด้วย 

หลังคำสั่งเจ้าคณะปกครองเริ่มใช้มาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม หลายฝ่ายเห็นว่านี่เป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปวงการพุทธศาสนา หลายวัดเห็นความเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น ว่า จะกลาย เป็นสถานที่ ที่ผู้คน เข้ามาเพื่อหาหลักคิด ได้สติ มากกว่ามาขอพร อ้อนวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์  

logoline