svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"เผย" คสช."เล็งแล้ว ปลดล็อค"พรรคการเมือง" เมื่อใด

01 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" เผย "คสช." ถก ปลดล็อค "พรรคการเมือง" ไปแล้ว ได้กำหนดจังหวะเวลาว่าเมื่อใด ยัน ไม่กระทบโรดแม็พ แจง ถ้าหา "กกต." ใหม่ไม่ได้ ชุดเก่าอยู่จัดเลือกตั้ง


เมื่อวันที่ 1ต.ค.60 เวลา 13.15 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาปลดล็อกพรรคการเมืองให้สามารถทำกิจกรรมการเมืองได้ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารืออะไร ก่อนหน้านี้ประมาณ 1เดือนที่แล้วคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยพิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งมีการกำหนดตารางเวลาไว้แล้วว่าจะทำอย่างไร ต่อไปในจังหวะใด ต้องรอให้คสช.เป็นผู้ชี้แจง เมื่อถามว่าจะเป็นช่วงต้นปี 2561 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวย้ำว่า ต้องให้คสช.เป็นผู้พูด

เมื่อถามว่า ถ้ายังไม่มีการปลดล็อกจะกระทบกับการดำเนินการของพรรคการเมืองตามกรอบเวลาที่กำหนดในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกคนทราบเรื่องเงื่อนไขกรอบเวลา ว่าอะไรต้องทำภายใน 90วันอะไรต้องทำภายใน 180 วัน อะไรต้องทำภายใน 1 ปี และการเลือกตั้งจะมีเมื่อใด จะไม่มีอะไรกระทบต่อโรดแม็พการเลือกตั้ง ต่อให้มีการขยับขยายอะไรในโรดแม็พย่อยก็ไม่กระทบกับโรดแม็พใหญ่ เรารู้ว่าพรรคการเมืองต้องทำอะไรอย่างไร ระหว่างนี้แม้จะยังไม่ให้ทำอะไรก็จะไม่เกิดปัญหา ทั้งนี้ ในกฎหมายจะกำหนดกรอบเวลาต่างๆ ไว้ แต่มีการกำหนดเอาไว้ว่ากำหนดเวลาต่างๆ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) สามารถขยายหรือย่นเวลาได้เป็นกรณีไป แต่ถึงอย่างไรกรอบต่างๆจะไม่กระทบจนพรรคการเมืองไม่สามารถหาเสียงหรือดำเนินการอะไรได้ไม่ทัน ทั้งนี้ กรณีที่ยังไม่มีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเข้าเป็นกกต.ชุดใหม่นั้น ไม่มีความกังวลอะไร เพราะยังมีเวลาอยู่ ถ้ายังไม่มีใครสมัครก็สามารถขยายเวลาได้ ระหว่างนี้กกต.ชุดเก่ายังสามารถทำงานได้ไม่กระทบอะไรกับการจัดการเลือกตั้ง ถ้าหาไม่ได้จริงๆ กกต.ชุดปัจจุบันก็ต้องเป็นคนทำ

logoline