svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข้อแนะนำชมนิทรรศการพระเมรุมาศ

01 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 2-30 พฤศจิกายน เวลา 7.00-22.00 น.

วันที่ 1 พ.ย.เป็นวันทดลองการเข้าชมนิทรรศการ โดยกำหนด 1 ชั่วโมง ต่อรอบ การเข้าชมนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีข้อแนะนำเพื่อให้ชมได้ทั่วถึง และทันเวลา 1 ชั่วโมง ที่กำหนดเมื่อเข้ามาด้านหน้าพระเมรุมาศแล้ว เจ้าหน้าที่จะกั้นรั้วไว้ให้ถ่ายภาพมุมกว้างก่อน 15 อีก มุมนี้จะไม่มีอะไรบดบังทัศนียภาพ ให้ถ่ายภาพโครงการพระราชดำริ ประกอบด้วย นาจำลอง ฝายกั้นน้ำ และกังหันน้ำชัยพัฒนา

ข้อแนะนำชมนิทรรศการพระเมรุมาศ


อีก 45 นาที ให้เข้าชมด้านใน โดยให้ขึ้นไปชมพระเมรุมาศ เป็นอันดับแรก ใช้เวลาไม่ควรเกิน 30 นาที ซึ่งจะได้ชมงานปฏิมากรรม ศิลปกรรม สถาปัตยกรรม ชั้นครูทุกแขนงรวมอยู่ที่นั่นหากสังเกตให้ดี นาค 5 เศียร บนชั้นที่ 3 ของพระเมรุมาศ ใบหน้าเป็นรูปเทวดา แตกต่างจากนาค 1 เศียร และนาค 3 เศียร ที่มีใบหน้าเหมือนนาคที่เราเห็นทั่วไป

ข้อแนะนำชมนิทรรศการพระเมรุมาศ


ฉากบังเพลิง ภาพเขียนพระราชกรณียกิจในหลวง รัชกาลที่ 9 และภาพปั้นเทวดา รูปปั้นพญาครุฑ ล้วนเป็นงานปฏิมากรรมชั้นเอกจากนั้น แบ่งเวลาที่เหลือ 10 นาทีให้ลงมาชมสัตว์หิมพานต์ทั้ง 4 ด้าน และชมนิทรรศการในพระที่นั่งต่างๆ ซึ่งจะมีผู้บรรยายจากกรมศิลปากร และอีก 5 นาที เจ้าหน้าที่จะกดออด เตือนว่าหมดเวลา ให้ออกประตูด้านหลังฝั่งพระบรมมหาราชวัง เป็นอันเสร็จสิ้น

ข้อแนะนำชมนิทรรศการพระเมรุมาศ

ข้อแนะนำชมนิทรรศการพระเมรุมาศ


ข้อแนะนำชมนิทรรศการพระเมรุมาศ

ดังนั้น การเข้าชมพระเมรุมาศ จึงขอให้เข้าชม ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

logoline