svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เริ่มแล้ว "ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ" สุโขทัย

01 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มขึ้นแล้ว สำหรับงาน "ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ" จ.สุโขทัย ประจำปี 2560 ด้วยกิจกรรมแรกร่วมทำบุญตักบาตร "รับรุ่งอรุณแห่งความสุข"

ผู้ว่าฯ สุโขทัย พิพัฒน์ เอกภาพันธ์ เป็นประธานในพิธี "รับรุ่งอรุณแห่งความสุข" ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งและถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ 9 รูป ณ อุโบสถวัดตระพังเงิน บริเวณสถานที่จัดงานอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อความเป็นสิริมงคลของประชาชนชาวสุโขทัยและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปร่วมงาน "ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย" ประจำปี 2560
ทั้งนี้กิจกรรม "รับรุ่งอรุณแห่งความสุข" ได้ถูกจัดขึ้นตามความหมายของคำว่า สุโขทัยมาจากคำว่า สุขะ+อุทัย ซึ่งมีความหมายถึง "รุ่งอรุณแห่งความสุข" และได้ถูกบรรจุอยู่ในกำหนดการในงาน ประเพณีลอยกระทงเผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย เป็นประจำทุกปี ปฏิบัติสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งนับเป็นกิจกรรมที่สื่อถึงความเป็นสุโขทัยอย่างแท้จริง
จากนั้นมีพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์สุโขทัยทุกพระองค์ ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ด้วยเครื่องบวงสรวงถวายราชสักการะ และ ยังมีการรำถวายมือ รำระบำเทวีศรีสัชนาลัย การสวดสรภัญญะ รวมทั้งการร่ายรำระบำสุโขทัยเป็นการปิดท้าย

นอกจากนี้ ภายในบริเวณงานยังมีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมายเช่น การประกวดกระทงเล็ก โคมชัก โคมแขวน พนมหมาก พนมดอกไม้ การแสดงพลุตะไล ไฟพะเนียง การประกวดนางนพมาศ โดยไฮไลท์ที่สำคัญของงาน คือ การแสดงประกอบแสง เสียง เรื่อง"ความรุ่งเรืองของนครสุโขทัย"นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวชมงานได้ระหว่างวันที่ 1-5 พ.ย.นี้

logoline