svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขสมก.เปิดใช้ E-ticket วันแรกไม่คึกคัก ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจระบบ

01 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันแรก ขสมก.เปิดใช้ระบบ E-ticket พบผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐใช้บริการไม่คึกคัก ส่วนใหญ่ไม่เข้าใจระบบ สั่งเจ้าหน้าที่เร่งประชาสัมพันธ์


บรรยากาศวันแรกของการนำระบบ E-ticket มาใช้ บนรถโดยสารธรรมดา เพื่อรองรับการใช้บริการของผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียงรวม 7 จังหวัด ในช่วงเช้าที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งถือเป็นจุดศูนย์รวมรถเมล์จากหลายๆ สาย พบว่าการนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้กันยังค่อนข้างน้อย

โดยรักษาการ ผอ.ขสมก.ประยูร ช่วยแก้ว พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบความพร้อมและดูความเรียบร้อย บอกว่า สาเหตุที่วันนี้ผู้ถือบัตรฯ มาใช้บริการ ยังน้อย เนื่องจากเป็นวันแรก บางคนยังสับสนและไม่เข้าใจวิธีการใช้ และยังไม่แน่ใจว่าสามารถใช้บริการได้กับรถเมล์ทุกสาย และทุกคันหรือไม่ ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของ ขสมก.เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ถือบัตรได้รับทราบและเข้าใจ

ทั้งนี้ระยะแรกจะให้บริการ จำนวน 600 คันก่อน และจะทยอยเปิดให้บริการจนครบ 800 คัน ภายในวันที่ 16 พ.ย.2560 และต้นปี 2561 จะเริ่มทยอยติดตั้งระบบ E-Ticket บนรถเมล์ปรับอากาศ โดยตามแผนรวมทั้งรถเมล์ธรรมดาและรถเมล์ประบอากาศจะต้องติดตั้งแล้วเสร็จทั้งหมด 2,600 คันทั้งนี้รถโดยสารที่รองรับการให้บริการของบัตรสวัสดิการจะมี โดยแบ่งการให้บริการเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย
1. รถโดยสารธรรมดาที่ติดตั้งเครื่องอ่านบัตร จำนวน 100 คัน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถขึ้น-ลงรถได้ทั้ง 2 ประตู และต้องนำบัตรมาแตะที่เครื่องอ่านบัตร ซึ่งติดตั้งอยู่ที่ประตูรถทั้ง 2 ข้าง โดยจะต้องแตะบัตรทั้งขณะขึ้นและลงรถ เพื่อให้เครื่องอ่านบัตรหักค่าโดยสารจากวงเงินในบัตร
2. รถโดยสารธรรมดาที่มีพนักงานเก็บค่าโดยสารให้บริการสมาร์ทโฟน จำนวน 250 คัน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถขึ้น-ลงรถได้ทั้ง 2 ประตู และต้องนำบัตรมาแตะที่สมาร์ทโฟนของพนักงานเก็บค่าโดยสารเพียงครั้งเดียว แทนการแตะที่เครื่องอ่านบัตร เพื่อให้สมาร์ทโฟนหักค่าโดยสารจากวงเงินในบัตร
3. ส่วนที่เหลืออีก 450 คัน ขสมก.จะให้พนักงานเก็บค่าโดยสารบันทึกหลักฐาน ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ใช้บริการรถโดยสาร โดยผู้ถือบัตรฯจะต้องแสดงบัตรฯต่อพนักงานเก็บค่าโดยสารก่อนใช้บริการ

ผู้ถือบัตรที่จะใช้บริการสามารถสังเกตุสติ๊กเกอร์สีเขียวข้อความ "รถคันนี้รองรับระบบ E-Ticket และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ซึ่งจะติดบริเวณกระจกด้านหน้าและหลังรถโดยสาร และบริเวณประตูทางขึ้น ด้านหน้ารถขณะที่ประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ถือบัตรสวัสดิการ สามารถใช้บริการได้เช่นกันโดยชำระเงินได้ที่กระเป๋ารถเมล์ตามแบบเดิม

logoline