svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

มาใช้ 3D ปรินต์เตอร์ ปั้นช็อคโกแลตกันเถอะ

16 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาทิตย์ที่ผ่านมาได้ไปเข้ากิจกรรมการทำช็อคโกแลตเป็นรูปร่างตามใจต้องการด้วยเครื่อง 3D ปรินเตอร์ ที่ทาง Fabcafe จัดร่วมกับทาง TCDC มาครับ


ชื่อกิจกรรมนี้คือ Future Camp: Food Designer นั่นก็คือการพูดถึงการดีไซน์อาหารในอนาคต โดยครั้งนี้โฟกัสไปที่การใช้ ปรินเตอร์ 3D มาออกแบบแล้วทำช๊อคโกแลตให้เป็นรูปที่เราออกแบบ
ตั้งแต่รูปทรงประหลาดๆ เป็นสิงห์สาราสัตว์ หรือจะปั้นเป็นโลโก้เราก็ยังได้ พอเห็นแบบนี้ด้วยความชื่นชอบทั้งเรื่องอาหารและเทคโนโลยี ก็รีบโทรไปขอเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วยคนครับ


3D ปรินเตอร์ คืออะไร?
นึกถึงเครื่องปรินต์ตามบ้าน ตามออฟฟิศก็คือการพิมพ์หมึกบนกระดาษ ก็คือการพิมพ์แบบ 2D หรือ 2 มิติครับ แต่การพิมพ์แบบ 3D หรือ 3 มิติ จะสามารถพิมพ์สิ่งของออกมาเป็นรูปร่างตามที่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ออกแบบได้โดยทันที จะเป็นตุ๊กตุ่น ตุ๊กตา หรือฟันเฟืองอะไรก็สามารถสั่งพิมพ์ได้ครับ
วัสดุที่พิมพ์ออกมาก็มีตั้งแต่พลาสติกไปจนถึงคาร์บอนไฟเบอร์ ทางต่างประเทศตื่นเต้นกันมาก เพราะการขึ้นแบบหรือขึ้นโปรโตไทป์สักอย่างนั้นสามารถขึ้นมาได้เลย เอามาลองใช้ ลองหาฟีดแบคก่อนนำไปปรับแก้จนกว่าจะพอใจ แล้วค่อยส่งต่อไปผลิตในสเกลอุตสาหกรรม
ต้นทุนของการทำแบบก็ถูกและเร็วกว่าแต่ก่อนมากๆ ดังนั้นเหล่าบรรดาดีไซเนอร์และนักประดิษฐ์ทั่วโลกต่างตื่นเต้นกับ 3D ปรินเตอร์มากครับ ไม่ต้องง้อโรงงานห้างร้านให้ช่วยขึ้นแบบให้ รอไปง้อตอนผลิตทีเดียวเลย
ส่วนราคานั้นมีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้านบาท ครูเจนผู้ก่อตั้ง Fabcafe เล่าว่า เครื่องพิมพ์ 3D ราคาลดลงมามากในช่วง 10 ปีหลัง อย่างเครื่องสเปคราคา 4 ล้านบาทเมื่อเกือบ 10 ที่แล้ว ตอนนี้อยู่ที่ราว 40,000บาท เท่านั้นเอง ราคาที่ถูกลงมามากก็ทำให้คนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
ถ้าหากว่าใครคิดจะนำเข้าเครื่องมาเอง ต้องไปลงทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์นะครับ เป็นสินค้าควบคุม ไม่แน่ใจว่าทางรัฐฯกลัวว่าคนจะเอาไปพิมพ์ปืนเถื่อนรึเปล่า แต่ที่แน่ๆถ้าจะใช้ 3D ปรินเตอร์ พิมพ์ปืน ไอ้โจอี้วัยรุ่นข้างบ้านผมบอกว่า "ไปโรงกลึงทำแบบไทยประดิษฐ์ ง่ายกว่าและเร็วกว่าครับเพ่" เพราะการพิมพ์อย่างชิ่นงั้นเล็กๆเหมือนปลอกปากกาสักชิ้นนึง ก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมงแล้ว
กลับมาที่การอบรม ครูเจน ครูสาวใจดีผู้ก่อตั้ง Fabcafe ประเทศไทย เล่าให้ผมฟังว่า เครื่องพิมพ์ 3D แบบที่ใช้พิมพ์อาหารนั้นมีขายแล้ว แต่ยังมีปัญหาอยู่เยอะ เครื่องหนึ่งที่ Fabcafe สาขาสิงค์โปร์ สามารถพิมพ์ช็อคโกแลตได้
แต่แทบจะพังหรือไม่สมประกอบ 4 ใน 5 ชิ้น มีเพียงชิ้นเดียวที่ใช้ได้แบบสมบูรณ์ ช็อคโกแลตที่ใช้ในปริ๊นเตอร์ก็ไม่อร่อย ไม่สามารถใช้สูตรของแต่ละคนได้ ต้องใช้สูตรของปริ๊นเตอร์เท่านั้น ยังต้องพัฒนาอีกมาก ไม่เหมาะที่จะเอามาใช้ ณ ตอนนี้แถมราคายังแพงมหาศาล เครื่องนึงราคาสูงลิบลิ่ว 2 ล้านบาทยังไม่แน่เลยจะได้เครื่องมั๊ย ดังนั้นคอร์สที่ทาง Fabcafe จัดครั้งนี้ คือการใช้เครื่องพิมพ์ 3D พิมพ์ชิ้นงานต้นแบบเป็นพลาสติก ABS แล้ว
นักเรียนแต่ละคนที่เข้าอบรม จะได้ชิ้นส่วนงานปรินต์ 3D มาแล้วเป็นตัวอย่างในการทำโมลด์ ส่วนใครที่อยากได้ชิ้นเฉพาะของตัวเอง ทาง Fabcafe จะให้ลิงค์วิธีการหาไฟล์ 3D ที่มีคนใจดีทั่วโลกออกแบบและแบ่งปันไว้
ผมก็ส่งเลือกไปชิ้นนึงครับเป็นก้ามปู เพราะพึ่งจะเปิดร้านขายปูดอง (เพจ แอนนา ปูดอง) แอบโฆษญาซะเลยอิอิ ผมก็เลยอยากได้ช็อคโกแลตรูปก้ามปู เผื่อเอาไปแจกลูกค้าปูดองช่วงวันวาเลนไทน์ วี๊ดวิ้วว

มาใช้ 3D ปรินต์เตอร์ 
ปั้นช็อคโกแลตกันเถอะ

ในขณะที่ทางทีมงานคุณครูปริ๊นต์ก้ามปู 3 มิติให้ นักเรียนก็จะมาทำโมลด์ซิลิโคนกัน โดยการสร้างกำแพงขนาดยักษ์ทั้ง 4 ด้านล้อมรอบด้วยกำแพงจากดินน้ำมันอุดฐานให้แน่นหนา ซีลิโคนตอนเหลวๆจะได้ไม่ไหลทะลักออกมาขณะรอมันแข็งตัว

มาใช้ 3D ปรินต์เตอร์ 
ปั้นช็อคโกแลตกันเถอะ


ต่อด้วยผสมสารหล่อซีลิโคนเข้าด้วยกัน แล้วก็เทหล่อทับแม่แบบของเราให้ท่วมมิดแบบ รอไปยาวๆจนกว่าซีลิโคนจะแห้ง

มาใช้ 3D ปรินต์เตอร์ 
ปั้นช็อคโกแลตกันเถอะ


แกะโมลด์ออกมาแล้วก็ เอาช็อคโกแลตที่ตั้งเตาให้ละลาย ตักใส่ลงไปในแม่พิมพ์

มาใช้ 3D ปรินต์เตอร์ 
ปั้นช็อคโกแลตกันเถอะ


แกะออกมาก็จะได้ช็อคโกแลตตามแบบพิมพ์ที่เราหล่อไว้

มาใช้ 3D ปรินต์เตอร์ 
ปั้นช็อคโกแลตกันเถอะ


เห็นมั๊ยครับ ง่ายมากๆ ทุกสิ่งอยู่แค่คิดแล้วก็ลงมือทำ สำหรับการพิมพ์ 3D หลายๆคนมองว่าเป็นเรื่องยาก ซึ่งทาง Fabcafe ก็มีบริการพิมพ์ชิ้นงานให้คิดเป็นรายชั่วโมง หลักร้อยบาทเท่านั้นเองครับ ไปปรึกษาเขาก่อนก็ได้ มีผู้เชียวชาญคอยแนะนำครับ

มาใช้ 3D ปรินต์เตอร์ 
ปั้นช็อคโกแลตกันเถอะ


นี้ใครคิดจะหล่ออะไร อย่างผมรอบนี้ได้ก้ามปู 3D มาแล้ว ก็จะไปซื้อซิลิโคนมาหล่อก้ามปูเป็นแบบสำหรับก้ามปูช็อคแลตแล้วครับ เก๋มาก ไม่ยากด้วยครับ

มาใช้ 3D ปรินต์เตอร์ 
ปั้นช็อคโกแลตกันเถอะ

มาใช้ 3D ปรินต์เตอร์ 
ปั้นช็อคโกแลตกันเถอะ

มาใช้ 3D ปรินต์เตอร์ 
ปั้นช็อคโกแลตกันเถอะ

logoline