svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่สมัครบวชถวายในหลวง ร.9 วัดเหล่าอ้อย 149 คน

13 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - วัดเหล่าอ้อย อรัญประเทศ พร้อมสถานที่ จัดโครงการพรรพชาอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปริมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ระหว่าง 16-30 ต.ค.60 ยอดสมัครล่าสุด 149 คน

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเหล่าอ้อย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้มีการจัดเตรียมสถานที่และรับรายงานตัว สำหรับโครงการบรรพชาอุปสมบท ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ซึ่งทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสระแก้ว ได้คัดเลือกวัดเหล่าอ้อย ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ เป็นสถานที่ดำเนินการโครงการฯ ระหว่างวันที่ 16-30 ตุลาคม 2560 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งภายหลังเปิดรับสมัครตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าล่าสุด มียอดผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น จำนวน 149 คน
โดยพระสิริวุฒิเมธี เจ้าคณะอำเภออรัญประเทศ และเจ้าอาวาสวัดเหล่าอ้อย เปิดเผยว่า โครงการนี้ทางจังหวัดกำหนดให้ทางวัดเป็นผู้ดำเนินการโครงการฯ โดยตามกำหนดการ ในวันที่ 14 ต.ค.60 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ผู้บรรพชาอุปสมบทจะต้องเข้าวัดเพื่อเตรียมความพร้อม และช่วงเวลา 14.00 น.ผู้เข้าร่วมโครงการจะร่วมกันสมาทานศีลอุโบสถ หรือศีล 8 ,วันที่ 15 ต.ค.60 เวลา 13.00 น.ผู้บรรพชาอุปสมบทและผู้เข้าร่วมพิธี จะมาพร้อมกัน ณ บริเวณพิธี และร่วมพิธีปลงผมผู้บรรพชาอุปสมบทพร้อมกันเวลาบ่ายสองโมง
เจ้าอาวาสวัดเหล่าอ้อย บอกอีกว่า การเข้าสู่ขั้นตอนการบรรพชาอุปสมบท จะเริ่มในวันที่ 16 ต.ค.60 เวลา 08.00 น.ผู้บรรพชาอุปสมบทและผู้ร่วมพิธีพร้อมกันที่บริเวณพิธี ทำพิธีขอขมากรรม และพิธีมอบผ้าไตร/บรรพชาอุปสมบท และเข้าสู่พิธีอุปสมบท เวลา 13.00 น.จนเสร็จพิธี ทั้งนี้ ทางเจ้าอาวาสวัดเหล่าอ้อย ได้พาเดินสำรวจความพร้อมตั้งแต่ศาลาซึ่งใช้ประกอบพิธี ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างจัดเตรียมสถานที่ ตบแต่งลานธรรม ซึ่งเป็นลานขนาดใหญ่ ปูด้วยอิฐบล๊อก และทำความสะอาด จัดแต่ง ติดไฟฟ้าส่องสว่าง สถานที่ปักกลดสำหรับผู้อุปสมบทที่เป็นพื้นที่บริเวณป่ายานาอันร่มรื่น สำหรับเป็นที่พักและปฏิบัติธรรมไว้ด้วย
อย่างไรก็ตาม สำหรับบรรยากาศการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้ารายงานตัวตามกำหนดมีผู้เข้าร่วมโครงการฯเดินทางเข้าดูสถานที่ และสอบถามข้อมูลจากทางวัด ซึ่งการจัดเตรียมทุกอย่างพร้อมทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว สำหรับผู้ที่สนใจจะร่วมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงพระซึ่งมีจำนวน 15 วัน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยวันละ 15,000 บาท ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดสระแก้วได้จองเป็นเจ้าภาพไว้เกือบเต็มหมดแล้ว หากผู้ใดสนใจที่จะร่วมเป็นเจ้าภาพหรือร่วมทำบุญเลี้ยงพระ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปริมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ก็สามารถติดต่อประสานงานมาที่วัดได้โดยตรง

logoline