svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ECB ถก 26 ต.ค.ส่งสัญญาณ ลดวงเงินซื้อบอนด์ลงครึ่งหนึ่ง

13 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ECB ส่งสัญญาณลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ตั้งแต่เดือนมกราคมปีหน้า โดย ECB กำหนดถกนโยบายดังกล่าวในวันที่ 26 ต.ค.นี้ คาดปรับลด QE ลงครึ่งหนึ่งมาอยู่ที่ 3 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จากวงเงิน 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนในขณะนี้ เป็นเระยะเวลาต่อเนื่องไปอีก 9 เดือนเริ่มตันในเดือนม.ค.ขก.ย. 2018

จับตาการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ คาดหารือกันในเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่เฟด และ ECB เริ่มปรับนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติ หรือ Normalization
ราคา Bitcoin เจอแรงปั่นพุ่งเป็นจรวดทะลุ 5,850 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 20% ในวันนี้ ท่ามกลางข่าวลือทางการจีนเตรียมรื้อฟื้นระบบซื้อขายเงินแบบดิจิตัล Cryptocurrency กลับมาอีกครั้ง ในช่วงที่ตลาดการเงินของจีนปิดทำการยาวในช่วงของ Golden week holiday ซึ่งตรงกับช่วงการประชุมใหญ่ของสมัชชาประชาชนพรรรคคอมมูนิสต์จีนที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 ต.ค.นี้


1.ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตรียมเปิดประชุม 26 ต.ค.นี้ ถกวาระปรับลด QE ลงครึ่งหนึ่งมาอยู่ที่ 3 หมื่นล้านยูโร หรือราว 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากวงเงิน 6 หมื่นล้านยูโร หรือ 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนในขณะนี้ เป็นเระยะเวลาต่อเนื่องไปอีก 9 เดือน 
ส่งผลต่อเงินยูโรแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 1.1807 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1749 ดอลลาร์ สวนทางดัชนีค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน อ่อนค่าลดลง 0.45% สู่ระดับ 93.253 
โดยที่การประชุมของ ECB ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ จะเป็นการถกถึงประเด็นการปรับลดวงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ ตั้งแต่วง้งืน 2.5-4.0 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน คาดส่งสัญญาณลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เริ่มต้นดำเนินการตั้งแต่เดือน ม.ค. ไปจนถึเดือน ก.ย. 2018 ก่อนที่จะยุติมาตรการ QE อย่างสิ้นเชิง หลังจากที่ ECB ได้ใช้เม็ดเงินเพื่ออุ้มเศรษฐกิจจากปัญวิกฤติหนี้สาธารณะ และวิกฤติระบบธนาคารในหลายประเทศของกลุ่มยูโรโซน เป็นจำนวนมหาศาลถึง 40% ของ GDP 

2.จับตาการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ซึ่งกำลังมีขึ้นที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ คาดหารือกันในเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และ ECB เริ่มปรับนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติ หรือ Normalization เนื่องจากผลของนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณ เริ่มมีผลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งมากขึ้น และยังส่งผลต่อราคาสินทรัพย์ที่พุ่งสูงขึ้นจนทำสถิตินิวไฮในปัจจุบัน
นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะมีการหยับยกประเด็นของความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการทดสอบยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ มาหารือในการประชุมครั้งนี้
สำหรับประเทศในกลุ่ม G20 นั้นประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป


3.ล่าสุด ราคา Bitcoin เจอแรงปั่นพุ่งเป็นจรวดทะลุ 5,850 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 20% ในวันนี้ ท่ามกลางข่าวลือทางการจีนเตรียมรื้อฟื้นระบบซื้อขายเงินแบบดิจิตัล Cryptocurrency กลับมาอีกครั้ง ในช่วงที่ตลาดการเงินของจีนปิดทำการยาวในช่วงของ Golden week holiday ซึ่งตรงกับช่วงการประชุมใหญ่สมัชชาประชาชนของพรรรคคอมมูนิสต์จีนที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 ต.ค. ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาการประชุมไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ หรือจนกว่าจะเสร็จสิ้นวาระการประชุม
หลังจากที่ราคา Bitcoin มีการเทรดเมื่อวันพฤหัสฯ อยู่ที่ระดับเฉลี่ย 5,200 ดอลลาร์ ก่อนจะพุ่งขึ้นที่ 5,600 ดอลลาร์ในการเปิดตลาดเอเชียเช้าวันนี้ โดยที่มาร์เก็ตแคปของ Bitcoin พุ่งขึ้นแตะระดับ 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว


ทั้งนี้ ราคา Bitcoin ร่วงลงที่ 3,300 ดอลลาร์รับตั้งแต่มีข่าวของทางการจีนจ้ะลิกล้มการซื้อขายเงินในแบบ Cryptocurrency ช่วงปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงลงมากกว่า 30% ก่อนที่จะดีดตัวกลับมาอีกครั้ง โดยมีการคาดการณ์ว่า ราคา Bitcoin จะมีการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องไปถึง 100,000 ดอลลาร์ต่อ Bitcoin ในปีหน้านี้

4.หลังจากที่ราคา Bitcoin ได้ร่วงลงเนื่องจากการถล่มขายอย่างหนักในตลาดนับจากการออกมาวิพากษ์วิจารณืของ Jamie Dimon ซีอีโอของ JPMorgan Bank ต่อการพุ่งขี้ยของราคา Bitcoin ทั้งที่ไม่ได้มีสินทรัพย์ใดๆ มารองรับ แต่เป็นเพียงการซื้อขายเปลี่ยนมือที่กระทำโดยเทรดเดอร์ในตลาดเท่านั้น 
แต่หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลานั้น ราคา Bitcoin ได้กลับมาพุ่งขึ้น 100% จากที่ลงไปต่ำสุดที่ 2,900 ดอลลาร์เนื่องจากคำวิพากษ์วิจารณ์ของ Jamie Dimon นั้น มาในวันนี้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นล่าสุดส่งผลให้ซีอีโอของ JPMorgan มีโทนเสียงเปลี่ยนไป โดยบอกว่าจะขอไม่พูดถึง Bitcoin ต่อไป ขณะที่สุ้มเสียงของโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า อาจจะรำเสนอบริการให้มีการเทรด Bitcoin เพื่อเป็นทางเลือกการลงทุนของลูกค้า
เช่นเดียวกับผู้บริหารของซิตี้กรุ๊ปที่กล่าวถึง Bitcoin ว่าจะมีค่าพอที่จะเปิดนำมาทำการสำรวจว่ามีความเป็ไปได้ในการนำมาซื้อขายหรือไม่ 

5.JPMorgan และ Citigroup เตรียมการเพิ่มสำรองเผื่อสำรองหนี้สงสัยจะสญครั้งใหญ่ หลัวจากมีสัญญาณการผิดนัดชำระหนี้ของลูกหนี้บัตรเครดิตและลูกหนี้สินเชื่ออุปโภคบริโภคมีแนวโน้มสูงขึ้นนับตั้งแต่ที่เคยมีสัญญาณเกิดขึ้นในปี 2013 เป็นต้นมา
ทั้ง JPMorgan และ Citigroup มีความระมัดระวังกับการเพิ่มเงินทุนกันสำรองหนี้สงสัย (Reserves For Potential Loan Losses) มากขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่ออุปโภคบริโภค โดยในไตรมาส 3 ปีนี้ JPMorgan ทำการเพิ่มเงินทุนกันสำรองหนี้สงสัยราว 300 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ Citigroup มีการเพิ่มเงินทุนกันสำรองหนี้สงสัยถึง 500 ล้านดอลลาร์

logoline