svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

‘อัศวิน’เตือน! ชาวกทม.10 เขต 430 หลัง นอกเขื่อนรีบยกของขึ้นที่สูง

12 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัศวินเตือน! ชาวกทม.430 หลังนอกเขื่อนรีบยกของขึ้นที่สูง หวั่นน้ำทะลัก!ท่วมบ้านเรือน หลังเขื่อนเจ้าพระยาได้ปล่อยน้ำ 2.600 ลบ.ม.ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

12 ต.ค.60-ที่ท่าเรือใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกทม. สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักงานเขตพระนคร ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาและตรวจเยี่ยมชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ว่าฯกทม.และคณะบริหารกทม.ล่องเรือตรวจพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรีลงไปทางใต้ วกเรือกลับขึ้นทิศเหนือเพื่อตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมตามบริเวณจุดฟันหลอ โดยมีกระสอบทรายวางเรียงอุดตามบริเวณ รวมถึงชาวบ้านริมแม่น้ำบางส่วนนำกระสอบทรายมาวางเรียงตามแนวบ้านริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อนขึ้นเรือให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ท่าเรือเกียกกาย วัดแก้วฟ้าจุฬามณี เขตดุสิต

ต่อมาเวลา 11.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า กทม.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อตรวจความพร้อมตามแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาและหารือถึงมาตรการบริหารจัดการน้ำ เนื่องจากกรมชลประทานได้รายงานว่า แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่รองรับมวลน้ำจากทางภาคเหนือ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน พร้อมสั่งการให้กทม.ดูแลประชาชนตามริมแม่น้ำพระยาอย่างใกล้ชิด

หลังจากนั้นกทม.จึงเรียกประชุมหน่วยงานเพื่อระดมความคิดเห็นและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ระดับปฎิบัติการทั้งหมดประจำสถานีเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ฝนจากเรดาร์ทั้ง 3 ตัวตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากสำนักการระบายน้ำว่า ขณะนี้เขื่อนเจ้าพระยาได้ปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 2,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม.) ส่วนจุดวัดน้ำที่อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา วัดได้ 2,300 ลบ.ม.ต่อวินาที เมื่อเปรียบเทียบกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 นั้น จุดวัดที่อ.บางไทร สามารถวัดได้ที่ 3,000 ลบ.ม.ต่อวินาที

"กทม.จึงไม่เป็นห่วงพื้นที่ที่อยู่ภายในแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือบ้านเรือนประชาชนนอกเขตกั้นน้ำที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ 10 เขตรวม 18 ชุมชน จำนวน 430 ครัวเรือน "พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงประชาชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วม พร้อมกำชับให้ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยวันนี้ทางกทม.ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนยกของขึ้นที่สูง เนื่องจากเริ่มมีน้ำไหลเข้าบ้านเรือนบางส่วนแล้ว อีกทั้ง ยังมอบหมายให้สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับโรคที่มากับน้ำท่วม โดยเฉพาะโรคมือเท้าเปื่อยและโรคฉี่หนู

สำหรับประชาชนตามแนวป้องกันน้ำท่วมนั้น ได้รับแจ้งว่าในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะขึ้นสูงสุด อยู่ที่ระดับสูงกว่า 1.04 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ส่วนในวันที่ 17-18 ตุลาคมนี้ ระดับน้ำจะขึ้นสูงสุดที่ 1.15 ม.รทก.เพราะมีน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุนและน้ำฝน อย่างไรก็ตาม กทม.มั่นใจว่าปริมาณน้ำดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อกทม.อย่างแน่นอน เพราะแนวป้องกันน้ำท่วมของกทม.สามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกประมาณ 1 ม. หากน้ำจะขึ้นมาสูงถึง 20 เซนติเมตรก็สามารถรับมือได้

"ทางเราจะพยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ปี 2494 และ 2554
ขณะนี้กทม.ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 1,500 เครื่องในพื้นที่กรุงเทพฯ แม้ฝนที่ตกลงอย่างหนัก อาจเกิดน้ำท่วมขังบ้าง แต่กทม.พยายามแก้ไขและระบายน้ำอย่างรวดเร็วที่สุด จากใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงเหลือเพียง 1 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบจากการสัญจร" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวและว่า ทั้งนี้ สำนักการระบายได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่บริเวณสนามหลวงและโดยรอบพระบรมมหาราชวังให้เร่งระบายน้ำได้ทุกจุด

เมื่อถามถึงการรื้อย้ายบ้านที่รุกล้ำตามแม่น้ำเจ้าพระยา พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ขณะเดียวกันกทม.ก็ได้รื้อย้ายบ้านรุกล้ำไปพร้อมกัน ส่วนใหญ่ชาวบ้านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยชาวบ้านได้ร้องขอมายังกทม.ว่า อยากให้กทม.เข้าอำนวยความสะดวกในการรื้อย้ายบ้าน ซึ่งตนก็ตอบรับด้วยความยินดี และจะมอบหมายให้เขตดุสิตและสำนักการโยธาจัดรถเพื่อรื้อย้ายอุปกรณ์ของชาวบ้านต่อไป ภายหลังรื้อย้ายบ้านเรือนรุกล้ำแล้วกทม.คาดการณ์ว่าปลายปี 2560 จะสามารถเดินหน้าตอกเสาเข็มโครงการทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาได้

logoline