svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านผวา ปลาตายเกลื่อนคลอง หวั่นสารพิษปนเปื้อนน้ำ

11 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุพรรณบุรี - ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหนองหนา หมู่ 2 ต.ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ว่าพบปลาจำนวนมากตายเกลื่อนอยู่ในคลองทิ้งน้ำคู่ขนานคลองส่งน้ำที่ 17 คลองมะขามเฒ่าอู่ทอง ซึ่งมีระยะทางยาวกว่า 2.5 กิโลเมตร จึงไปตรวจสอบพบชาวบ้านจำนวนหนึ่งยืนดูปลาที่กำลังดิ้นตายอยู่ในคูน้ำ

จากการสอบถามนายเหลื่อม แช่มช้อย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ต.ไร่รถ เจ้าของพื้นที่ เล่าว่าได้รับแจ้งจากนางบุญเลิศ ลือบรรเลง อายุ 62 ปี ลูกบ้านว่าปลาที่เลี้ยงไว้ในบ่อข้างบ้านซึ่งมีทั้งปลาสวาย ปลานิล ลอยตายจำนวนมาก จึงรีบมาดูก็พบปลาตายจริง จากนั้นได้รวมกับชาวบ้าน เดินดูตามคลองทิ้งน้ำซึ่งอยู่เลียบคลองส่งน้ำที่ 17 ซึ่งรับน้ำมาจากคลองมะขามเฒ่า อู่ทอง และชาวบ้านได้เปิดน้ำเข้ามาในคลอง และร่องน้ำเข้านา บ่อเลี้ยงปลา บ่อเก็บน้ำต่างๆ เพื่อเก็บเอาไว้ใช้อุปโภค บริโภค ตามปกติ แต่กลับมีปลา ทั้งปลาธรรมชาติในคลองและปลาที่เลี้ยงไว้ตายจำนวนมาก จึงเกิดความหวาดกลัวว่าจะมีสารพิษ หรือสารเคมีปนเปื้อนมากับน้ำ จึงเป็นสาเหตุทำให้ปลาตายดังกล่าว
ขณะนี้ชาวบ้านที่ทราบข่าวไม่กล้าใช้น้ำในคลอง และในบ่อน้ำของตัวเอง และได้แจ้งให้ผู้นำชุมชนต่างๆ ให้ประชาชนสัมพันธ์แจ้งเตือนลูกบ้านของตัวเองว่าอย่านำปลาที่ลอยตายไปบริโภค เพราะเกรงจะไม่ปลอดภัย ซึ่งจะได้ประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องช่วยนำน้ำไปตรวจสอบว่ามีสารพิษเจือปนอยู่หรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านผู้ใช้น้ำ
นางบุญเลิศ ลือบรรเลง อายุ 62 ปีเล่าว่า ตนเลี้ยงปลาสวาย และปลานิล ไว้ในบ่อข้างบ้านจำนวนมาก โดยปลาสวายมีขนาดใหญ่ตัวละกว่า 5 กิโลกรัม โดยใช้น้ำจากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เมื่อช่วงสายของวันที่ 11 ต.ค.เห็นปลาในบ่อลอยตายอย่างผิดสังเกต จึงได้ไปแจ้งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านให้มาช่วยดู เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน้ำที่ปล่อยเข้ามาในบ่อซึ่งมาจากคอลงมะขามเฒ่า-อู่ทอง อาจจะมีสารเคมีที่มีพิษเจือปนมาด้วย ขณะนี้ได้มีปลาในคลอง 17 ลอยตายไปถึงปลายคลองแล้ว ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาช่วยตรวจสอบหาสาเหตุโดยด่วน

logoline