svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

คุก 5 ปี ที่ดินภูเก็ตปั๊มโฉนด "ลายัน" มิชอบ

10 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชายหาดลายัน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เกิดจากการทับถมของตะกอนทะเล ซึ่งเป็นที่สาธารณประโยชน์ ต่อมา มีขบวนการนำส.ค.1บินมาออกโฉนด โดยเจ้าหน้าที่ที่ดิน จ.ภูเก็ต นายธวัชชัย อนุกูล เป็นผู้ออกให้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ล่าสุดศาลแผนกคดีทุจริตตัดสินจำคุกเจ้าหน้าที่ที่ดิน อีก 2 คน

ความตายของธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต ยังทิ้งเป็นปริศนาให้ต้องค้นหาว่า เขาฆ่าตัวตายเองจริงหรือไม่ หรือใครทำให้เขาตาย และทำไมต้องมาตายในห้องขังดีเอสไอ

ความตายของ ธวัชชัย ทิ้งปริศนาเอาไว้มากมาย โดยเฉพาะการทำหน้าที่ของเขา หนึ่งในจำนวนนั้นคือ เป็นผู้เซ็นต์อนุมัติให้ที่ดินแปลง ส.ค.๑ เลขที่ ๒๑๕ หมู่ 4 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 6 ไร่เศษ เป็นโฉนด ส่งผลให้ที่ดินมีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ขึ้นมาในทันใด

คุก 5 ปี ที่ดินภูเก็ตปั๊มโฉนด "ลายัน" มิชอบ


เรื่องนี้มีบุคคลเข้ามาเกี่ยวข้อง หลายคน แต่ขอเริ่มต้นจาก ศุภกร เดโชพนัง ได้ยื่นออกโฉนด 9 มิ.ย.2544 โดยอ้างว่าซื้อที่ดิน มาจาก บุญเลิศ ทักษ์พิทง หลานของนายอีด เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2540 และ 30 ก.ค.2544 ศุภกร นำชี้แนวเขต ซึ่งเป็นชายหาด ที่งอกออกมาจากการทับถมของตะกอนทะเล ที่ดินนี่ไม่เคยมีส.ค.๑ มาก่อน

แต่ ธวัชชัย อนุกูล ที่ดินจ.ภูเก็ต ลงนาม 7 ธ.ค.2544 ให้ศุภกร มีชื่อในกรรมสิทธิ์ในโฉนดเลขที่ ๒๑๐๔๗ เนื้อที่ 6 ไร่เศษ ทั้งๆ ที่ดิน เป็นที่สาธารณประโยชน์ ที่ชาวบ้านใช้ร่วมกัน

คุก 5 ปี ที่ดินภูเก็ตปั๊มโฉนด "ลายัน" มิชอบ


ศุภกร เมื่อครอบครองที่ดินแล้ว แบ่งโฉนดออกเป็น 2 ส่วน คือ แปลงเลขที่ ๕๐๖๒๕ เนื้อที่ 3 ไร่ ขายในราคา 200 ล้านบาท ปัจจุบันเป็นที่ตั้งโรงแรม ส่วนที่ 2 ยังคงเลขที่โฉนดเดิม เนื้อที่ 3 ไร่เศษ มีการซื้อขายเปลี่ยนมือกันเมื่อปี 2558 ในราคา 120 ล้านบาท เป็นมูลค่าเพิ่มมาจากที่ดินว่างเปล่า แต่ ธวัชชัย อนุกูล ใช้อำนาจออกโฉนด มิชอบด้วยกฎหมาย

จากการสืบค้นประวัติที่ดินแปลงนี้ นายอีด ก่อนจะเสียชีวิต นั้น ในวันที่ 15 ม.ค.2530 ได้ขายที่ดิน 6 ไร่เศษ ในราคา 200,000 บาท ให้กับนายมาหมูด และนางร่มเกล้า สมสมัย สองพี่น้อง โดยปัจจุบันทั้งคู่เสียชีวิต

ต่อมาในปี 2550 ลิม่า สมสมัย กับ อรพิน ศรีรัฐ ได้นำส.ค.๑ เลขที่ ๒๑๕ ไปขอออกโฉนด แต่ไม่สามารถออกได้ เพราะมีผู้นำส.ค.๑ ไปออกโฉนดแล้ว ในปี 2553 ทั้ง 2 จึงยื่นฟ้องศาลปกครองนครศรีธรรมราช กระทั้ง 20 พ.ค.2557 กลุ่มของ ศุภกร ติดต่อขอซื้อที่ดินแปลง ส.ค.๑ จริง ในราคา 23 ล้านบาท มีข้อแลกเปลี่ยนขอให้ถอนคดีออกจากศาลปกครอง

คุก 5 ปี ที่ดินภูเก็ตปั๊มโฉนด "ลายัน" มิชอบ


คดีนี้มีผู้ร้องต่อ ดีเอสไอ และได้รับเป็นคดีพิเศษ หลังสอบสวนจึงส่งเรื่องให้ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด พร้อมส่งอัยการ ให้ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐต่อศาลแผนกคดีทุจริต ก่อนหน้านี้ ศาลฯ พิพากษาจำคุก นายยุหาด พัฒนสุรีย์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายรังวัด เป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากรับสารภาพว่า มีขบวนการออกโฉนดโดยมิชอบจริง

9 ต.ค.2560 ศาลแผนกคดีทุจริตฯ พิพากษา จำคุกนายณรงค์ อุ่นเสียม เจ้าหน้าที่รังวัดที่ดิน เป็นเวลา 5 ปี นายสมมิตร สืบสิน กำนันต.เชิงทะเล ผู้นำชี้แนวเขต ให้จำคุก 3 ปี 4 เดือน ส่วนนายธวัชชัย อนุกูล เสียชีวิต

คุก 5 ปี ที่ดินภูเก็ตปั๊มโฉนด "ลายัน" มิชอบ


ในคำพิพากษา ศาลสั่งให้กรมที่ดิน เพิกถอนโฉนดดังกล่าวด้วย

สำหรับความผิดของเอกชน ดีเอสไอ แยกเป็นคดีพิเศษ ขณะนี้ได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ปปง.ร่วมสอบสวนเพื่อขยายผลในข้อหาฟอกเงิน ต่อไป

logoline