svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

พาเที่ยว....."พิพิธบางลำพู"

30 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้วันเสาร์ "กระแต ทิวาพร" จะพาไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ย่าน บางลำพู กันที่ พิพิธบางลำพู งานนี้การันตี ว่าทั้งสนุกสนาน และ ได้สาระ ที่สำคัญเข้าชมฟรี

พิพิธบางลำพู ตั้งอยู่บนถนนพระอาทิตย์ ริมคลองบางลำพู ใกล้กับป้อมพระสุเมรุ เคยเป็น โรงพิมพ์คุรุสภา และ ที่ฝึกสอนช่างพิมพ์แห่งแรกของประเทศไทย มาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 และได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานอาคารจากกรมศิลปากรเมื่อปี 2543 ก่อนที่ จะมีการบูรณะปรับโฉมใหม่ โดย กรมธนารักษ์ ได้เปิดเป็น แหล่งท่องเที่ยวและศูนย์การเรียนรู้เชิงการศึกษาวัฒนธรรมชุมชน ในนาม พิพิธบางลำพู เมื่อสามปีก่อน ทำให้ประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยว ทั้งไทย และ ต่างชาติ ได้รู้จัก ชุมชนบางลำพู ในมิติที่ต่างออกไป

ภายใน พิพิธบางลำพู มีการจัดแสดงนิทรรศการที่หลากหลาย และเนื้อหาประวัติศาสตร์ มาถ่ายทอดผ่านเทคโนโลยีที่ทันสมัย ช่วยให้ผู้เข้าชม มีส่วนร่วม และ เพลิดเพลิน เริ่มที่ ห้องนิทรรศการที่ 1 คือ "เอกบรมองค์ราชินี" นิทรรศการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9 จัดแสดงเนื้อหาหลัก 4 เรื่อง คือ "คู่บารมีพระภูมินทร์" ให้เราได้ย้อนกลับไปชมเรื่องราวสมัยที่ พระองค์ท่านพบรักกับในหลวงรัชกาลที่ 9 "ปิ่นองค์ขัตติยราช""บรมราชินีนาถแห่งแผ่นดิน"และ "ธนารักษ์เทิดไท้องค์ราชินี"จัดแสดงเหรียญที่ระลึกตามวาระต่างๆ ที่กรมธนารักษ์จัดทำขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติ

ถัดมา ห้องนิทรรศการที่ 2 : เป็นการแสดงเรื่องราวของ กรุงรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่แรกเริ่ม ให้เห็นวิธีการสร้างกำแพงเมือง การวางผังเมือง พื้นที่ตั้งกำแพงเมมืองสมัยโบราณ จนถึงซากกำแพงเมืองเก่าที่ยังหลงเหลืออยู่

บริเวณชั้น 2 เป็นการแสดงถึง บทบาทหน้าที่ของกรมธนารักษ์ที่จะดูแลรักษาทรัพย์สินของแผ่นดินทั้งทรัพย์สินมีค่า ที่สะท้อนวัฒนธรรมและประเพณีของชาติ ที่ดิน หรือเหรียญกษาปณ์ ได้เห็นขั้นตอนกว่าจะมาเป็นเหรียญกษาปณ์ หรือเงินเหรียญ บาท เหรียญห้า เหรียญ สิบ ที่เราใช้หมุนเวียน ในท้องตลาดได้นั้นต้องผ่านกรรมวิธีอะไรบ้าง

มาสนุกกันต่อกับประตูทะลับ ทะลุมิติ ที่จะพาเราเดินทางผ่านวันเวลาไปดูบางลำพูในอดีต ในห้อง สีสันบางลำพู ที่ตื่นตาตื่นใจ และมีมุมให้ถ่ายภาพมากมาย มีรถรางสีเหลืองคันใหญ่จอดรอผู้โดยสาร สมัยก่อนต้องถือว่าย่านนี้เป็นศูนย์รวมความเจริญ ทั้งหลายเนื่องจากจุดตัดรถรางอยู่ ในบริเวณนี้ ทั้งยังเป็นแหล่งรวมมหรสพความบันเทิงที่เฟื่องฟูที่สุดในพระนคร
ในห้องนี้ยังรวบรวมเอาร้านค้าเก่าแก่ ร้านกาแฟ ที่มักจะคึกคักในช่วงเช้า ร้านตัดรองเท้าบุรุษ ร้านเสื้อผ้าชุดนักเรียน และ ร้านสะดวกซื้อ ตั้งฮั่วเส็ง ร้านแรกในย่านบางลำพู ที่ร้านนี้ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน มาจัดแสดงให้ชมกันด้วย

ต่อมา ห้อง ย่ำตรอกบอกเรื่องเก่า แนะนำชุมชนและตรอกซอกซอยต่างๆ ของบางลำพูที่คนภายนอกอาจไม่เคยรู้ ปิดท้ายที่ ถิ่นคนดีศรีบางลำพู และในโอกาสครบรอบ 3 ปี พิพิธบางลำพู ได้ร่วมมือกับ ชาวชุมชนบางลำพู จัดกิจกรรมพาเที่ยวแบบถึงถิ่น โดยเจ้าถิ่นตัวน้อย ในวันนี้และวันพรุ่งนี้

พิพิธบางลำพู เปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวันเว้นวันจันทร์ ตั้งแต่ 10 โมง - 6 โมงเย็นเน้นย้ำอีกครั้งวันนี้และวันพรุ่งนี้ เค้าจะมีกิจกรรมพาเที่ยวย่านบางลำพูด้วยเรือและรถราง โดยมัคคุเทศน์ตัวน้อย ที่เรียกว่า กลุ่มเกษรลำพู คุณผู้ชมที่สนใจ สามารถไปร่วมกิจกรรมกันได้ฟรี ติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/pipitbanglamphu

logoline