svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ไทย ...เจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลก 2034

28 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงที่สุดแล้ว สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ก็เดินหน้ากับสิ่งที่จะพลิกโฉมหน้าให้กับประเทศไทย ในปี 2034 หรือ อีก 17 ปี นับจากนี้ไป เพราะการเสนอขอ (โอกาส) ให้ไทย ได้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดแข่งขันฟุตบอลโลก 2034


เป็นการเดินหน้าเอาจริง ของสมาคมกีฬาฟุตบอลชุดนี้

ได้หรือไม่ได้กับการขอเป็นเจ้าภาพถือเป็นเรื่องของอนาคตครับ แต่หากไทยได้สิทธิในการเป็นเจ้าภาพร่วม ดังปนิธานที่พล.ต.อ.สมยศ วางเอาไว้ แน่นอนว่าก็เป็นคนรุ่นถัดไป ที่จะต้องสานต่อ กับสิ่งที่สมาคมกีฬาฟุตบอลได้วางรากฐานเอาไว้

แน่นอนว่า ไม่ใช่ในปีนี้ ไม่ใช่ปีหน้า และไม่ใช่ปีถัดไป ที่เราจะทราบผลว่า ไทยได้รับโอกาสหรือไม่ เพราะมันเป็นเรื่องของอนาคต เพียงแต่สิ่งที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้เดินหน้าไปแล้ว ก็คือ การเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพร่วม

ไทย ...เจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลก 2034



ครับ "อนาคต" คือสิ่งที่ยังมาไม่ถึง แต่สิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และผมอยากให้สมาคมกีฬาฟุตบอล หันมาตระหนักและให้ความสำคัญ ก็คือ ใส่ใจกับการวางรากฐานที่แข็งแกร่ง ในความหมายของผมที่อยากสะท้อน คือขับเคลื่อนทุกอย่างให้ไปด้วยกัน ทำความสะอาดบ้านก่อนครับ

วันนี้ฟุตบอลลีกภูมิภาค หรือไทยลีก 4 รวมทั้ง ฟุตบอลไทยแลนด์อเมเจอร์ลีก หรือฟุตบอลลีกระดับ 5 แข่งขันกันในแบบตามมีตามเกิด

สนามบางแห่ง เจอฝนเข้าไป ก็อยู่ในสภาพที่เละ แต่ที่ต้องแข่ง เพราะนักฟุตบอลไปถึงสนามแล้ว ทุกอย่างพร้อมหมด หากจะเลื่อนการแข่งขัน ก็ยุ่งยากไปอีก การจัดการต่างๆ ในระบบการแข่งขัน สมาคมกีฬาฟุตบอล หรือ ฝ่ายจัดการแข่งขันต้องเข้าไปช่วยมากกว่านี้ครับ

ไทย ...เจ้าภาพร่วมฟุตบอลโลก 2034


เราพัฒนาฟุตบอลอาชีพ แต่สโมสร ยังต้องเช่าใช้สนามของทางราชการ มันคือสิ่งที่ตอบโจทย์ข้อจำกัดได้เป็นอย่างดีครับ จริงอยู่ที่การทำทีมฟุตบอลทุกวันนี้ มันคือการลงทุนของคนที่อยากทำทีม ไม่มีใครไปบังคับให้มาทำทีม ส่งทีมเข้าแข่งขัน

ดังนั้นภาพที่เราเห็นมันจึงผสมผสานกันจริงๆครับ ลีกบนเติบโต เพราะธุรกิจที่ถูกใส่เข้าไปในระบบในขณะที่ลีกล่าง ยังเดินไปได้ด้วยความยากลำบาก ถ้าคนทำทีมไม่ได้ร่ำรวย

ผมให้ข้อคิดเห็นเรื่องนี้ เพราะอยากเห็นฟุตบอลไทย เติบโตพร้อมกันในทุกๆ ด้าน ไม่มีใครถูกทิ้งไว้ หรือถูกมองข้ามไป ความช่วยเหลือของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เป็นทางออกเดียวครับ ที่จะทำให้พื้นฐานฟุตบอลไทยแข็งแกร่ง เริ่มเรื่องนี้ไปพร้อมกับการเสนอตัว เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2034 นะครับ

logoline