svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยิ่งลักษณ์" ต้องหนีตลอดชีวิต! 

28 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง ออกหมายจับไม่มีอายุความ" ยิ่งลักษณ์" โดยเห็นว่าหลบหนีคดีหลังจาก พ.ร.บ. ป.ป.ช.ที่ไม่ให้นับอายุความช่วงจำเลยหลบหนีบังคับใช้แล้ว

ที่มา : www.komchadluek.net/news/politic/297203


แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เปิดเผยกับ "คมชัดลึกออนไลน์ "ว่า จากกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้อ่านคำพิพากษาลับหลัง น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมาในคดีโครงการรับจำนำข้าวและศาลพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยเป็นเวลา 5 ปี โดยศาลฯเห็นว่า ตามพฤติการณ์แสดงให้เห็นว่า จำเลยทราบว่า สัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่ระงับยับยั้งปล่อยให้มีการส่งมอบข้าวตามสัญญาให้รัฐวิสาหกิจจีนต่อไปอีก อันเป็นการแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสำหรับผู้อื่น การกระทำของจำเลยจึงเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 123/1 และออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น ปรากฏว่า หมายจับที่ศาลฯออกนั้น เป็นหมายจับไม่มีอายุความ


"สำหรับเหตุผลที่ศาลออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยไม่มีอายุความนั้น เนื่องจากศาลเห็นว่า การหลบหนีคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2560 ซึ่งเป็นวันนัดอ่านคำพิพากษาครั้งแรกในคดีนี้เกิดขึ้นหลังจากวันที่ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต(ฉบับที่ 3) พ.ศ.2558 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.2558 โดย พ.ร.บ. ป.ป.ช. ฉบับนี้ ในมาตรา 74/1 ระบุว่าในการดําเนินคดีอาญา ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจําเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดําเนินคดีหรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจําเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความและเมื่อได้มีคําพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจําเลย ถ้าจําเลยหลบหนีไปในระหว่างต้องคําพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษมิให้นําบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายอาญามาตรา 98 มาใช้บังคับซึ่งมาตรา 98 ประมวลกฎหมายอาญา เป็นเรื่องอายุความหลังศาลมีคำพิพากษาซึ่งกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ หากเอาตามมาตรา 98 ประมวลกฎหมายอาญา จะมีอายุความ 10 ปี แต่เมื่อศาลนำ พ.ร.บ. ป.ป.ช. (ฉบับที่ 3 )มาตรา 74/1 ที่ ระบุว่า ไม่ให้นำ มาตรา 98 ประมวลกฎหมายมาใช้บังคับกับคดีนี้ จึงทำให้หมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มีอายุความ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเนื่องจากหมายจับน.ส. ยิ่งลักษณ์เป็นหมายจับไม่มีอายุความศาลฯจึงระบุในหมายจับเพียงให้จับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำเลย เท่านั้นโดยไม่มีการระบุว่า ให้จับตัวจำเลยมาภายในเวลากี่ปีนับแต่วันที่หลบหนีคดี

ส่วนกรณีที่ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับในวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย.) โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับการไม่นับอายุความเมื่อจำเลยหลบหนีคดีทั้งระหว่างพิจารณาหรือหลังศาลพิพากษานั้น ไม่ได้มีผลต่อคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยตรงแต่อย่างใด เนื่องจากศาลฯ ได้ออกหมายจับไม่มีอายุความ น.ส. ยิ่งลักษณ์ โดยอาศัย พ.ร.บ. ป.ป.ช. (ฉบับที่ 3)ที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2558 มาปรับใช้กับคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปแล้ว

logoline