svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คุก 5 ปี! ยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว

27 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสิน จำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
อ่านละเอียด คำพิพากษาศาลฎีกาฯจำคุก ยิ่งลักษณ์ 5 ปี ไม่รอลงอาญา ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต!




ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ วันนี้ (27 ก.ย.) องค์คณะศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีมติเอกฉันท์ พิพากษาให้จำคุก 5 ปีไม่รอลงอาญา "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 จำเลยคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วย ปปช.ม.123/1 ซึ่งบทหนักสุดที่ละเลยการตรวจสอบระบายข้าวจีทูจีจนทุจริตเสียหายกับ ก.คลัง,ประเทศชาติ โดยศาลให้ออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จำเลย มารับโทษตามคำพิพากษาต่อไป

โดยวันนี้ เวลา 09.00 น. นายชีพ จุลมนต์ รองประธานศาลฎีกา เจ้าของสำนวนคดีจำนำข้าว พร้อมองค์คณะผู้พิพากษารวม 9 คน นัดอ่านคำพิพากษาเป็นครั้งที่ 2 ภายหลังจากเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมานัดฟังคำพิพากษาครั้งแรก "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 จำเลย ไม่มาศาลตามนัด ซึ่งคร้้งแรกนั้นมีเพียงทนายความมาศาลแล้วยื่นคำร้องต่อศาลขอเลื่ิอนนัดอ้างเหตุ "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" ป่วยน้ำในหูไม่เท่ากัน วิงเวียนศีรษะรุนแรง แต่ฝ่ายอัยการโจทก์คัดค้านไม่เชื่อว่าป่วยเพราะไม่มีใบรับรองแพทย์ อีกทั้งไม่เชื่อว่าอาการนั้นจะหนักจนไม่สามารถมาศาลได้ ขณะที่องค์คณะฯ ก็เห็นว่าน่าจะมีพฤติการณ์หลบหนีจึงสั่งปรับนายประกันเต็มวงเงินในสัญญาประกัน 30 ล้านบาท และให้ออกหมายจับ "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" เพื่อติดตามตัวมาฟังคำพิพากษาโดยนัดอ่านคำพิพากษาอีกครั้งในวันนี้ (27 ก.ย.) แต่เมื่อวันนี้ "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" ไม่มาแสดงตัวต่อศาล และเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถติดตามตัว จำเลยมาศาลได้ตามหมายจับ องค์คณะฯ จึงปฏิบัติตามขั้นตอน พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 มาตรา 32 อ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยทันทีโดยถือว่าจำเลยรับทราบผลคำพิพากษาแล้ว ซึ่งฝ่ายอัยการสูงสุดโจทก์ มีคณะทำงานอัยการ ร่วมฟังคำพิพากษา ส่วนฝ่ายจำเลยมีคณะทนายความจำเลย และผู้ติดตาม 2 ฝ่ายจำนวนหนึ่งมาศาล

อย่างไรก็ดีแม้ศาลฎีกาฯ จะมีคำพิพากษาออกมาแล้วแต่ยังไม่ถึงที่สุด เนื่องจากปัจจุบันมีการบังคับใช้รัฐธรรมนูญฯ ใหม่ ปี 2560 แล้ว ซึ่งมาตรา 195 วรรคสี่ บัญญัติรับรองสิทธิคู่ความในคดียื่นอุทธรณ์คดีได้ทั้งในประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาภายใน 30 วันนับจากวันที่ศาลฎีกาฯ มีคำพิพากษา

ซึ่งคดีนี้ อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" อายุ 50 ปีน้องสาวนายทักษิณ อดีตนายกฯ เป็นจำเลยคดีหมายเลขดำ อม.22/2558 ต่อศาลเมื่อวันที่ 19 ก.พ.58 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริตเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 2,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตําแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อํานาจในตําแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 ระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1- 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ จากกรณีปล่อยปละละเลยไม่ยับยั้งโครงการจำนำข้าวที่มีการกำหนดกรอบวงเงิน ดำเนินการ 5 แสนล้านบาท กระทั่งทำให้รัฐได้รับความเสียหาย ซึ่งกระทรวงการคลังสรุปตัวเลขความเสียหายอันเกิดจากการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2555/56 และ ปี2556/57 เป็นเงิน 178,586,365,141.17 โดยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 มาตรา 8 และ 10 ในเฉพาะส่วนการกระทำของตนในอัตราร้อยละ 20 ของความเสียหาย ซึ่งคิดเป็นเงิน 35,717,273,028.23 บาท ซึ่ง "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

โดยระหว่างการพิจารณา อัยการโจทก์ นำพยานบุคคลเข้าไต่สวน 15 ปากพร้อมเอกสารหลักฐานกว่า 60,000 แผ่นรวมประมาณ 20 ลัง

ขณะที่ "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" จำเลย มีพยานไต่สวนแก้ต่างสู้คดี รวม 30 ปาก ซึ่งศาลได้ไต่สวนพยานทั้งสองฝ่ายเมื่อวันที่ 21 ก.ค.60 และให้ "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์"แถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะยื่นคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรในวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" ได้อยู่ต่อสู้ตามกระบวนพิจารณาคดีมาโดยตลอดกระทั่งได้หลบหนีเดินทางออกนอกประเทศก่อนนัดฟังคำพิพากษาเดือน ส.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการออกคำสั่งทางปกครองโดยกระทรวงการคลัง แจ้งให้ "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" รับผิดชดใช้ค่าเสียหายโครงการจำนำข้าวกว่า 3.5 หมื่นล้านบาทนั้น

ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 19 ก.ค.60 "อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์" ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ระงับการอายัดบัญชีเงินฝาก 7 บัญชีไว้ก่อน ซึ่งศาลปกครองกลาง ส่งหมายวันที่ 24 ก.ค.ให้กระทรวงการคลัง ส่งเอกสารชี้แจงขั้นตอน การดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับมาตรการยึดอายัดทรัพย์ ถึงหตุผลการอายัดบัญชี และความจำเป็นการอายัดทรัพย์ รวมถึงรายละเอียดกระบวนการในการยึดทรัพย์ของกรมบังคับคดี ต่อศาลภายใน 15 วัน แล้วกระทรวงการคลัง ก็ส่งเอกสารชี้แจง ถึงศาลแล้วเมื่อเดือน ส.คงที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างที่องค์คณะเจ้าของสำนวนรวบรวมข้อเท็จจริงจากเอกสารที่ทั้งสองฝ่ายชี้แจงมาโดยยังไม่มีการไต่สวนบุคคล

คุก 5 ปี! ยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว

คุก 5 ปี! ยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว

คุก 5 ปี! ยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว

คุก 5 ปี! ยิ่งลักษณ์ คดีจำนำข้าว

logoline