svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชายจีนผู้ไม่เคยทำให้โทรศัพท์แบตหมด ตั้งแต่รู้ว่าตัวเองมีเลือดกรุ๊ป AB (Rh-)

20 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชายจีนไม่เคยทำให้โทรศัพท์แบตหมดตั้งแต่รู้ว่าตัวเองมีเลือดกรุ๊ป AB (Rh-) ไม่สูบบุหรี่ไม่กินเหล้าออกกำลังกายสม่ำเสมอ 20 ปี บริจาคแล้วกว่า 8,000 มล.


               "หยูโจ้ว" ชายร่างผอม วัย 40 ปี มีอาชีพเป็นช่างซ่อมบำรุงเครื่องจักร เขาเริ่มบริจาคเลือดครั้งแรกเมื่อ 20 ปีก่อน และบริจาคมาเรื่อยๆ รวมปริมาณเลือดทั้งสิ้น 8,000 มล.  ดูข่าวต้นฉบับ

ชายจีนผู้ไม่เคยทำให้โทรศัพท์แบตหมด
ตั้งแต่รู้ว่าตัวเองมีเลือดกรุ๊ป AB (Rh-)

               การลองบริจาคเลือดครั้งแรกได้เปลี่ยนแปลงความคิดและชีวิตของเขาอย่างมากมาย เพราะทำให้เขาได้รู้ว่าตนมีเลือดกรุ๊ป AB (Rh-) ซึ่งเป็นกรุ๊ปเลือดที่หายากมาก (ในจีนมีชาวจีนที่มีเลือดกรุ๊ปนี้ประมาณร้อยละ 0.34 เท่านั้น) และเป็นเลือดที่เก็บรักษาไว้ได้ไม่นาน ทางโรงพยาบาลแจ้งว่า เขาควรรักษาดูแลสุขภาพให้ดี ถ้าหากเป็นไปได้ หากมีผู้ป่วยต้องการเลือดกรุ๊ปนี้โรงพยาบาลก็หวังว่าเขาจะยินดีช่วย ซึ่งเขาเองก็ตอบตกลงอย่างไม่ลังเล

ชายจีนผู้ไม่เคยทำให้โทรศัพท์แบตหมด
ตั้งแต่รู้ว่าตัวเองมีเลือดกรุ๊ป AB (Rh-)

               ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา หยูโจ้วไม่เคยทำให้โทรศัพท์แบตหมดเลยสักครั้ง เขาจะต้องเปิดเครื่องไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะกลัวว่าหากมีใครต้องการเลือดด่วน โรงพยาบาลจะได้โทรติดต่อได้ทันเวลา มีอยู่ครั้งหนึ่งเมื่อปี 2013 ในคืนก่อนวันตรุษจีน เขาได้รับโทรศัพท์ว่าต้องการเลือดด่วน คืนนั้น เขา ลูกชายวัยขวบกว่า และแม่ยาย รีบรุดเดินทางไปโรงพยาบาล วันนั้นเมื่อเห็นลูกเขยบริจาคเลือด แม่ยายก็ตัดสินใจบริจาคเลือดด้วยเป็นครั้งแรก

ชายจีนผู้ไม่เคยทำให้โทรศัพท์แบตหมด
ตั้งแต่รู้ว่าตัวเองมีเลือดกรุ๊ป AB (Rh-)

               ปัจจุบันนี้ แม้ว่าเขาจะออกจากงานแล้ว แต่เขาก็ไม่เคยละเลยเรื่องการดูแลสุขภาพของตนเอง นอกจากจะไม่สูบบุหรี่ไม่กินเหล้าแล้วก็ยังออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออีกด้วย หยู กล่าวว่า "เหล้าส่งผลเสียต่อการทำงานของตับ หากผมดื่มเหล้าแล้วเกิดมีคนต้องการเลือดขึ้นมา แบบนั้นมันอันตรายมากเลยนะครับ"

---------------------

(ที่มา : China Xinhua News)

logoline