svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เช็กก่อนชวดกรรมสิทธิ์ โฉนดที่ดินจริงหรือปลอม?

15 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนึ่งเอกสารสำคัญในการแสดงกรรมสิทธิ์บนที่ดิน คือ โฉนดที่ดิน ที่นอกจากควรจะทราบถึงความสำคัญของเอกสารดังกล่าว ประเภทต่างๆ ของโฉนดที่ดินแล้ว สำหรับผู้ที่เป็นนักลงทุนหรือมีการเปลี่ยนมือเจ้าของบนที่ดินบ่อยๆ



ตลอดจนการจำนองโฉนดที่ดินไว้กับผู้อื่นจะต้องรู้จักการตรวจเช็กโฉนดที่ดินให้เป็น เพราะในปัจจุบันการปลอมแปลงเอกสารถือเป็นหนึ่งในคดียอดนิยมที่เกิดขึ้นในสังคมไทยแทบทุกวัน สังเกตได้จากสื่อต่างๆ ที่มีการออกข่าวฟ้องร้องเป็นคดีความใหญ่โต


โดยส่วนใหญ่โฉนดที่ดินที่มีการปลอมแปลงจะเป็นโฉนดที่ดินประเภท นส.4จ หรือโฉนดที่ดินที่เป็นหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์สามารถทำการซื้อขายได้ ดังนั้นเพื่อให้แน่ใจว่าโฉนดที่ดินที่เราถืออยู่นั้นไม่ใช่โฉนดที่ดินปลอม จะต้องรู้วิธีตรวจสอบว่าโฉนดที่ดินที่เราครอบครองอยู่นั้นเป็นของจริงไหม หรือ แท้จริงแล้วที่ดินของเรานั้นได้หลุดลอยกลายเป็นของมิจฉาชีพแบบไม่รู้ตัวไปแล้ว ถ้าพร้อมแล้วไปหยิบโฉนดที่ดินมาตรวจสอบเบื้องต้นไปพร้อมๆ กันได้เลย


เช็กก่อนชวดกรรมสิทธิ์ โฉนดที่ดินจริงหรือปลอม?




จากภาพเป็นโฉนดที่ดินประเภท นส.4จ โดยทั่วไปการปลอมแปลงเอกสารโฉนดที่ดินจะมีการเลียนแบบข้อมูลต้นฉบับให้เหมือนกับโฉนดที่ดินของจริงมากที่สุด ดังนั้นเราสามารถสังเกตสิ่งที่ปลอมแปลงบนโฉนดที่ดินด้วยตาเปล่าได้ยากมากบนโฉนดที่ดินของปลอม แต่ก็ยังสามารถตรวจสอบเบื้องต้นจากลักษณะและลายลักษณ์อักษรบนโฉนดที่ดินได้ คือ


1.ตรวจสอบด้วยตาเปล่าจากการลายเซ็นและตราประทับของเจ้าหน้าที่

เช็กก่อนชวดกรรมสิทธิ์ โฉนดที่ดินจริงหรือปลอม?

ตัวอย่างจากโฉนดที่ดินจริง


ท้ายโฉนดที่ดินด้านล่างจะมีลายเซ็นของเจ้าหน้าที่อยู่ โดยส่วนใหญ่จะใช้หมึกสีดำเซ็นลายเซ็น พร้อมมีชื่อตรายางประทับบนลายเซ็น และกำกับวันที่ไว้ด้านหลัง หากมีการใช้หมึกสีอื่นในการเซ็นลายเซ็น หรือ ไม่มีตราประทับให้สงสัยไว้ก่อนว่าโฉนดฉบับนี้เป็นของปลอม โดยเป็นการสันนิษฐานเบื้องต้นด้วยตาเปล่าเท่านั้น โฉนดที่ถืออยู่อาจเป็นของจริงก็ได้ เนื่องจากทั้งนี้โฉนดที่ดินบางฉบับอาจมีการใช้หมึกสีน้ำเงินหรือสีอื่นๆ ก็เป็นได้ ดังนั้นเมื่อพบหมึกสีอื่นให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนและไปตรวจสอบจุดอื่นๆ บนโฉนดที่ดินต่อไป



2.ตรวจสอบด้วยตาเปล่าจากประวัติที่ดินด้านหลังโฉนด



เช็กก่อนชวดกรรมสิทธิ์ โฉนดที่ดินจริงหรือปลอม?

ตัวอย่างจากสำเนาด้านหลังของโฉนดที่ดินจริง


ที่ด้านหลังของโฉนดที่ดินจะมีสารบัญจดทะเบียน เป็นเหมือนประวัติบันทึกรายการจดทะเบียนนิติกรรมในโฉนดที่ดินว่าที่ดินแปลงนี้ผ่านอะไรมาแล้วบ้าง โดยด้านหลังของโฉนดที่ดินจะมีตารางการเปลี่ยนแปลงสิทธิ ซึ่งสามารถตรวจสอบชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์คนปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวสิทธิที่ผ่านมา ซึ่งหากไม่ตรงกับความเป็นจริงตามประวัติของโฉนดที่ดินที่เจ้าของที่ดินรับรู้มา ก็ให้เริ่มตั้งข้อสงสัยว่าโฉนดที่ดินที่ถืออยู่นั้นอาจเป็นโฉนดที่ดินปลอม และมาดูที่จุดสำคัญต่อไป


3.ตรวจสอบสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าจากลายน้ำสัญลักษณ์ตราครุฑบนโฉนดที่ดิน


เมื่อตรวจสอบด้วยตาเปล่าแล้ว หากเกิดข้อสงสัยว่าโฉนดที่ดินเป็นของปลอม ต่อมาให้มาตรวจสอบที่รูปลักษณ์ของโฉนดที่ดิน ซึ่งโดยส่วนใหญ่โฉนดที่ดินในปัจจุบันจะมีขนาดที่ 24 x 36 ซม. เนื้อกระดาษจะมีลักษณะเส้นใยพิเศษออกสีเหลือง และมีสัญลักษณ์ลายน้ำของตราครุฑอยู่กลางโฉนดที่ดิน ซึ่งจุดนี้ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จำเป็นต้องทำการส่องดูโดยยกขึ้นส่องกับไฟจะเห็นสัญลักษณ์ตราครุฑอยู่ในวงกลม 2 วง พร้อมมีอักษรลายน้ำกำกับด้านล่างว่ากรมที่ดินกระทรวงมหาดไทย แต่หากใครทำแล้วไม่เจอสัญลักษณ์ลายน้ำดังกล่าวก็ให้ทำใจไว้เลยว่าโฉนดที่ถืออยู่นั้นเป็นของปลอม แต่ถ้าหากมีลายน้ำชัดเจนก็อย่าเพิ่งแน่ใจไปว่าโฉนดนั้นเป็นของจริง



4.ตรวจสอบด้วยการนำโฉนดที่ดินไปที่สำนักกรมที่ดิน




เช็กก่อนชวดกรรมสิทธิ์ โฉนดที่ดินจริงหรือปลอม?

สำนักงานกรมที่ดิน via http://www.dol.go.th

ทั้งนี้หากตรวจเช็กแล้วเกิดข้อสงสัย และมีการตั้งสันนิษฐานว่าโฉนดที่ดินในมือนั้นเป็นของปลอม ให้ตั้งสติและใจเย็น อย่าเพิ่งนำโฉนดที่ดินดังกล่าวไปเผาทิ้ง เนื่องจากโฉนดที่ดินตัวจริงจะมีด้วยกันทั้งหมด 2 ฉบับ คือฉบับที่มอบให้กับเจ้าของที่ดินเป็นคนเก็บรักษา และอีกฉบับจะถูกเก็บไว้สำนักงานกรมที่ดิน ดังนั้นเมื่อเกิดข้อสงสัยว่าโฉนดเป็นฉบับปลอม ให้ใช้วิธีสุดท้าย คือ การไปที่สำนักกรมที่ดินแล้วไปขอสำเนาโฉนดที่ดินที่สำนักงานกรมที่ดินเก็บไว้มาเปรียบเทียบกันดู เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงประวัติในโฉนดจริง โฉนดที่ดินที่สำนักงานกรมที่ดินเก็บไว้จะถูกแก้ไขให้ตรงกับฉบับจริง เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันแล้วยังเหมือนกันอยู่ก็นำโฉนดต้องสงสัยให้สำนักกรมที่ดินตรวจสอบอีกที แต่หากนำมาเทียบแล้วมีบางจุดที่ไม่เหมือนกันแสดงว่าโฉนดที่ดินที่คุณถืออยู่นั้นเป็นของปลอม 100% ให้เตรียมไปแจ้งความและดำเนินคดีทางกฎหมายได้เลย


สุดท้ายนี้สิ่งสำคัญสำหรับวิธีป้องกันมิจฉาชีพต่างๆ และรักษาสิทธิกรรมสิทธิ์ที่ดินของตนเองก็คือการนำโฉนดไปตรวจสอบกับสำนักงานกรมที่ดินเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง รวมไปถึงเข้าไปตรวจสอบบนที่ดินของตนเองให้มากขึ้นด้วยเพื่อป้องกันการรุกรานจากผู้ไม่ประสงค์ดีหรือการครอบครองปรปกษ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา


เรื่องข้างต้นนี้เขียนโดย กิตติคม พจนี Content Writer ประจำเว็บไซต์ DDproperty.comบทความข้างต้นเผยแพร่ครั้งแรกที่ DDproperty.com เว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ ที่รวบรวม ข่าวอสังหาฯ คู่มือซื้อขาย และ รีวิวโครงการใหม่ ไว้กว่า 10,000 บทความ

logoline