svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พูดคุยดับไฟใต้ล่ม! ฝันค้าง "พื้นที่ปลอดภัย"

13 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า 13 ปี คงทราบว่าขณะนี้รัฐบาลไทยกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยการ "พูดคุย" กับกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ ควบคู่ไปกับการปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อยุติความขัดแย้งและการใช้ความรุนแรง



โดยการพูดคุยที่ว่านี้เรียกว่า "กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้" ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 โดยมีประเทศมาเลเซียเป็น "ผู้อำนวยความสะดวก" และมี "กลุ่มมารา ปาตานี" เป็นตัวแทนผู้เห็นต่างจากรัฐ 6 กลุ่ม ส่งตัวแทนเข้าพูดคุยกับคณะทำงานของรัฐบาลไทยการพูดคุยดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนมาถึงขั้นตอนสำคัญ คือทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันที่จะกำหนด "พื้นที่ปลอดภัย" เป็นอำเภอนำร่อง คล้ายๆ "พื้นที่หยุดยิง" คือช่วยกันทำให้พื้นที่นำร่องนี้มีความสงบ ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งข้อตกลงนี้ได้รับการขานรับจากทุกฝ่ายในพื้นที่ชายแดนใต้อย่างมาก

ล่าสุดมีการประชุมคณะพูดคุยชุดเล็กที่ประเทศมาเลเซีย กำหนดวันประชุมระหว่างวันที่ 11-13 ก.ย.โดยมีวาระสำคัญคือ "กำหนดพื้นที่ปลอดภัยอำเภอแรกร่วมกัน" แต่ "ล่าความจริง" ได้ข้อมูลมาว่า การประชุมต้องยุติลงเร็วกว่ากำหนด คือตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพราะกลุ่ม มารา ปาตานี ไม่ยอมหารือเรื่องกำหนดพื้นที่ปลอดภัย แต่จะขอคุยเรื่องขั้นตอนและวิธีการทำงานในพื้นที่ปลอดภัยก่อน ขณะที่ตัวแทนรัฐบาลไทยต้องการให้กำหนด "พื้นที่ปลอดภัยนำร่องอำเภอแรก" ให้ชัดเจนก่อน เพื่อเดินหน้ากระบวนการจัดการพื้นที่ให้สงบสุขต่อไปพล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวยอมรับกับ "ล่าความจริง" ว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบมา คือการพูดคุยยังไม่เรียบร้อย และหาข้อยุติไม่ได้ คงต้องนัดครั้งต่อไป สำหรับพื้นที่ปลอดภัยนั้น เชื่อมั่นว่าหากมีการเปิดเผยชื่ออำเภอออกมา ก็จะทำให้ถูกจับตามากกว่าจะมีความปลอดภัยเกิดขึ้นจริง

logoline