svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาสร้างความเสียหายย่อยยับ ครอบคลุมเขตพื้นที่ทางตอนใต้ของฟลอริดาถึง 25%

13 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาสร้างความเสียหายย่อยยับครอบคลุมเขตพื้นที่ทางตอนใต้ที่ถูกทำลายราบของฟลอริดาถึง 25% และพื้นที่เสียหายอย่างหนัก 65% นอกจากนี้ประชากรชาวฟลอริดา 2 ใน 3 หรือ 15 ล้านคนต้องตกอยู่ในภาวะไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งจะอยู่ในสภาพเช่นนี้นานอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากโรงผลิตกระแสไฟฟ้าได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจนต้องใช้เวลาซ่อมแซมกันอีกหลายสัปดาห์ ถึงแม้ว่าขณะนี้พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาได้พัดผ่านฟอริดาและสลายตัวเป็นดีเปรสชั่นในขณะนี้แล้วก็ตาม

เมื่อเร็วๆ นี้ ตลาดต้องช็อคกับ Equifax ที่เปิดเผยรายงานถึงผู้บริโภคชาวอเมริกัน 143 ล้านรายหรือมากกว่า 1 ใน 3 ต้องเจอกับการถูกแฮ็กข้อมูลจากการใช้บัตรเครดิต ถึงแม้ว่าจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นโดยส่วนใหญ่ เช่น ชื่อ เลขบัตรประกันสังคม วันเกิด บ้านที่อยู่อาซศัย และเลขที่ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ ฯลฯ

Jamie Dimon ซีอีโอของ JP Morgan เปิดศึก Bitcoin ชี้เป็นการลงทุนที่ไม่ชอบมาพากลและเป็นเรื่องโง่เขลา เพราะฐานะ Bitcoin เป็นเพียงการซื้้อขายเปลี่ยนมือของบรรดาเทรดเดอร์ที่โหมเข้ามาในตลาดเท่านั้น ซึ่งก็จะพบกับจุดจบที่ไม่ราบรื่น ทั้งนี้การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบราคา Bitcoin ร่วงลงทันที 20% ล่าสุดอยู่ที่ระดัย 3,958 ดอลลาร์ต่อ 1 Bitcoin ที่มาจากการเทขายของนักลงทุนหลายร้อยรายในตลาด โดยก่อนที่ Bitcoin จะถูกกระแสกดดันนี้ นับตั้งแต่ปี 2015 ที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นถึง 1,018%

1.จากรายงานของสำนักข่าวเอพี พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาสร้างความเสียหายย่อยยับครอบคลุมเขตพื้นที่ทางตอนใต้ที่ถูกทำลายฟลอริดาถึง 25% และพื้นที่เสียหายอย่างหนัก 65% นอกจากนี้ประชากรชาวฟลอริดา 2 ใน 3 หรือ 15 ล้านคนต้องตกอยู่ในภาวะไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งจะอยู่ในสภาพเช่นนี้นานอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากโรงผลิตกระแสไฟฟ้าได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจนต้องใช้เวลาซ่อมแซมกันอีกหลายสัปดาห์ 
ถึงแม้ว่าขณะนี้พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาได้พัดผ่านฟอริดาและสลายตัวเป็นดีเปรสชั่นในขณะนี้แล้วก็ตาม แต่อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนเออร์มาก่อนหน้านี้ ได้ทำให้เกิดลมพัดแรงในบริเวณโดยรอบตาของพายุ รวมถึงการเกิด Storm Surge ที่เป็นคลื่นซัดเข้าฝั่งที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลเพียงไม่กี่ฟุต ขณะที่คลื่นบางลูกซัดเข้าฝั่งสูงถึง 15 ฟุต หรือราว 4.5 เมตร

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด เป็นเมือง Key West ซึ่งเป็นเกาะทางตอนใต้ของฟลอริดา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดถูกตัดขาด เนื่องจากสะพานข้ามทะเล 42 แห่งได้รับความเสียหาย ซึ่งเป็นจุดแรกที่พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาที่มีความรุนแรงระดับ 4 พัดขึ้นฝั่งได้ถล่มพื้นที่ราบลุ่ม ด้วยความเร็วลม 209 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
นอกจากนี้มีรายงานว่า ที่เมืองแจ็คสันวิลล์ ทางตอนเหนือของฟลอริดา ซึ่งมีการอพยพประชาชนกว่า 880,000 คนอย่างเร่งด่วน จากระดับน้ำได้ท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ท่าอากาศยานในรัฐฟลอริดาต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินเข้า-ออกจำนวนกว่า 12,500 เที่ยวบิน

2.ภาพของความเสียหายในจุดอื่นๆ ที่เกิดจากพายุเฮอร์ริเคนเออร์มาสร้างความเสียหายของเมือง Dade ที่อยู่ทางตอนใต้ซึ่งมีบ้านที่ถูกทำลายถึง 125,000 หลังในจำนวนถูกทำลายทั้งหลัง 25,500 หลัง ส่วนที่เหลือ 101,241 หลังได้รับตวามเสียหาย 
นอกจากนี้ มีการประเมินว่า ความเสียหายยังขยายวงกว้าง โดยเฉพาะเกิดขึ้นถึง 90% ของบ้านที่อยู่อาศัยในหมู่เกาะ Barbuda ส่วนที่หมู่เกาะ Saint Martin ได้รับความเสียหายุคง 95% รวมทั้งที่ Anguilla ในอาณานิคมของอังกฤษ
ในการประเมินมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นจาก Andrew นั้น คาดว่าเป็นวงเงินมากกว่า 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่าสูงมากที่สุดเมื่อเทียบกับพายุเฮอร์ริเคน Katrina ที่เกิดขึ้นในปี 2015 ที่สร้างความเสียสูงถึง 1.08 แสนล้านดอลลาร์ พบว่าความเสียหายที่ Louisiana อาจมีสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ ที่ Miami เสียหายกว่า 500 ล้านดอลลาร์จากเรือที่สูญหายและบ้านที่ถูกทำลาย 
ส่วนที่ Bahamas เสียหาย 250 ล้านดอลลาร์ ขณะที่  Barbuda และ Anguilla  อาจต้องใช้เม็ดเงินเพื่อการ Rebuild ราว 100 35 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ
ในขณะที่ยังต้องจับตาพายุเฮอร์ริเคนโฮเซอีกลูกหนึ่ง ซึ่งเคลื่อนตัวตามเส้นทางคล้ายพายุเฮอร์ริเคนเออร์มา ที่ตามหลังมาจากฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก โดยมีความรุนแรงระดับ 4 และเกิดลมกระโชกแรง 209 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


3.เมื่อเร็วๆ นี้ ต้องช็อครายงานที่เปิดเผยโดย Equifax ที่ระบุว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกัน 143 ล้านรายหรือมากกว่า 1 ใน 3 ต้องประสบกับการถูกแฮ็กข้อมูลจากการใช้บัตรเครดิต ถึงแม้ว่าจะเป็นข้อมูลเบื้องต้นโดยส่วนใหญ่ เช่น ชื่อ เลขบัตรประกันสังคม วันเกิด บ้านที่อยู่อาซศัย และเลขที่ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ ก็ตาม
นอกจากนี้ ยังพบว่าการแฮ็กข้อมูลดังกล่าวยังทำให้เกิดกรณีฉ้อโกงในบัตรเครดิตมากกว่า 209.000 ครั้ง โดยชี้ว่าเป็นการเกิดจากความบกพร่องในการกำกับดูแลที่เป็น Cybersecurity ที่เปิดโอกาสให้สามารถล่วงรู้ข้อมูลส่วนตัวดังกล่าวได้  


4.Jamie Dimon ซีอีโอของ JP Morgan ซึ่งเป็นธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของสหรัฐ เปิดศึก Bitcoin ระบุเป็นการลงทุนที่ไม่ชอบมาพากลและเป็นเรื่องโง่เขลา เพราะฐานะ Bitcoin เป็นเพียงการซื้้อขายเปลี่ยนมือของบรรดาเทรดเดอร์ที่โหมเข้ามาในตลาดการเงินเท่านั้น ซึ่งในที่สุดก็จะพบกับจุดจบที่ไม่สวยงาม 
ทั้งนี้การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบราคา Bitcoin ร่วงลงทันที 20% ลงมาอยู่ที่ระดับ 3,958 ดอลลาร์ต่อ 1  Bitcoin จากการเทขายของนักลงทุนหลายร้อยรายในตลาด โดยก่อนที่ Bitcoin จะถูกกระแสกดดันครั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2015 ที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นถึง 1,018%


5.ในการซื้อขาย Bitcoin เรียกได้ว่ามีการกล่าวขานที่ได้รับความนิยมความนิยมจากนักลงุทนที่ต้องการแสวงหากำไรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จนทำให้ราคา Bitcoin พุ่งทำนิวไฮอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมามีการพุ่งขึ้นที่จุดพีค 4,950 ดอลลาร์ ก่อนที่จะปรับตัวลดลง ทั้งนี้ ราคาของ Bitcoin จะมีการเคลื่อนไหวอย่างผันผวน เมื่อปรากฏข่าวที่เข้ามากระทบทั้งบวกและลบ โดยไม่มีการขึดจำกัดในการเปลี่ยนอปลงของราคา แต่ Bitcoin ก็สามารถทำกำไรให้กับนักเก็งกำไรที่กล้าเสี่ยงในจำนวนไม่น้อย
อย่างไรก็ตาม มาร์เก็ตแคปของ Bitcoin ยังคงถือว่าอยู่ในวงจำกัด โดยขณะที่มีมูลค่ามาร์เก็ตแคปที่ 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นการปรับลดลงถึง 1 ใน 3 จากที่เคยขึ้นไปถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมามานี้

logoline