svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรวจสอบนอมินีจีน กว้านซื้อคอนโดในเชียงใหม่

10 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากที่เราได้นำเสนอเรื่องชาวจีนนิยมท่องเที่ยวในเชียงใหม่ และเริ่มมีบางส่วนที่เห็นช่องทำธุรกิจท่องเที่ยว ที่พัก ร้านหาร วันนี้กลับมาติดตามถึงผลกระทบที่คนเชียงใหม่จะได้รับ แต่คำถามสำคัญคือภาครัฐมีมาตรฐานควบคุมตรวจสอบหรือไม่

วิธีเดียวที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ทำ คือ การส่งเจ้าหน้าที่ปูพรมสำรวจ นั่นหมายความว่ายากที่พบหรือจับได้ เพราะดูจากหน้าร้านก็แทบไม่เห็นความแตกต่าง มาดูกันที่ธุรกิจโรงแรมที่พัก ซึ่งมีคนจีนเป็นผู้ประกอบการรองรับนักท่องเที่ยวจีนด้วยกันเอง 
นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์จังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า อสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม เป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตในเมืองเชียงใหม่ เพราะคนจีนมีกำลังซื้อมากกว่าคนไทย และราคาคอนโดในเชียงใหม่ ถูกกว่าที่จีนหลายเท่า 
ในจำนวนคนจีนที่เข้ามาซื้อคอนโด มีเพียง ร้อยละ 10 ที่ซื้อเพื่อการอยู่อาศัย นอกนั้น คือปล่อยเช่า และทำเป็นธุรกิจโรมแรมอย่างลับๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เข้ามาเที่ยว เที่ยว - เชียงใหม่ บางรายกินรวบขนาดจัดทัวร์เป็นของตัวเอง 
ในมุมมองของบริษัทที่ทำเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์รายใหม่ การกว้านซื้อ หรือซื้อคอนโดของชาวจีน เป็นเรื่องดีเพราะโครงการจะขายดีจนหมดเกลี้ยง และมันคงจะเป็นเรื่องดีถ้าชาวจีนที่ซื้อไปนั้นเพื่อการอยู่อาศัยอย่างเดียว


แอดโฆษณาฉบับนี้ เป็นของบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ใช้ภาษาจีนทั้งหมด เพื่อทำการตลาด ประชาสัมพันธ์โครงการกับชาวจีนโดยเฉพาะ 
ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าโครงการตั้งอยู่หลังเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ พนักงานขายในโครงการให้คำตอบสั้นๆ ว่าบริษัทได้ทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดเรื่องการถือครองกรรมสิทธิอาคารชุดของคนต่างด้าว ... แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับเราเนื่องจากกังวัลเรื่องภาพลักษณ์องค์กร 
โครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้าง แต่ในพื้นที่เดียวกันมีโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว สังเกตุดูพบว่าผู้คนที่เข้าออกคอนโด เป็นชาวจีน 
แนวโน้มการถือครองกรรมสิทธิอาคารชุดของชาวจีน เป็นสิ่งที่สำนักงานที่ดิน จังหวัดเชียงใหม่ติดตามมาอย่างต่อเนื่อง และยังไม่พบการถือครองอย่างผิดกฎหมาย
โดยต่างด้าง สามารถถือครองพื้นที่อาคารชุดรวมกันได้มากที่สุด ร้อยละ 49 ของพื้นที่ทั้งหมดของอาคารชุด ที่เหลือต้องเป็นการถือครองโดยคนไทย หรือบริษัทที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลไทย  แต่ปัญหาก็คือ นิติบุคคลไทย ที่เข้ามาถือครองกรรมสิทธิที่เหลือนั้น ตรวจสอบได้ยากว่าเป็นนอมินี ของต่างด้าวชาวจีนหรือไม่  เรื่องวุ่นๆ ของชาวจีนในเชียงใหม่ยังไม่จบ พรุ่งนี้ทีมข่าวของเรา จะพยายามทางออกจากทั้งส่วนราชการ และภาคประชาสังคมในเชียงใหม่ ติดตามต่อในตอนหน้า ตอนสุดท้าย ...  

logoline