svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ท่องปารีสตะลุยงาน SIA-SIMA Paris สุดยอด "ห่วงโซ่การเกษตรแห่งอนาคต"

04 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งาน "SIMA Paris" ไม่เพียงเป็นงานแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรครบวงจรที่ยิ่งใหญ่ของโลกเท่านั้น หากแต่เป็นแสดงที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวกรรมการเกษตรที่มองไกลถึงภาคการเกษตรแห่งอนาคต

หอไอเฟลชูตระหง่านเหนือตึก ถูกบังด้วยหมอกหนาวเห็นลางๆ อยู่เบื้องไกล ขณะที่เครื่องบินลำจัมโบ้ 2 ชั้น ของสายการบินไทย แตะวันเวย์ สนามบินนานาชาติ ชาร์ล เดอ โกล ในยามเช้า ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น 0 องศาเซลเซียส

อีกครั้งที่ได้หวนไปแดนน้ำหอม ตามคำเชิญของหอการค้าไทย-ฝรั่งเศส และ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เพื่อไปดูงานและทำข่าวในแดนน้ำหอม (ระหว่างวันที่ 25 ก.พ.- 1 มี.ค.60 ซึ่งการเดินทางในครั้งนี้ได้มีโอกาสไปดูงานที่เกี่ยวกับวงการเกษตรถึง 2 งานด้วยกันในกรุงปารีส
สายแก่ๆ พระอาทิตย์ท่อแสงเรื่อ ท้องฟ้าปิดด้วยม่านเมฆ ขณะที่ลมหนาวยังกระหน่ำอย่างต่อเนื่อง กว่าจะเก็บสัมภาระไว้ที่พัก ณ โรมแรมที่พัก"เมอร์คิว โฮเตล"(MERCRE HOTEL) ใกล้สถานรถไฟ Gare du Nord ใจกลางกรุงปารีสก็เกือบเที่ยง

ไม่มีใครพูดถึงอาหารมื้อแรกของกรุงปารีส แต่ทุกคนกุลีกุจอ ออกจากที่พักมุดลงดิน นั่งรถไฟไปอีก 3 ต่อ กว่าจะถึงงานแรก เป็นงานเกษตรแฟร์ ของฝรั่งเศส ชื่องาน SIA (SIA: Salon International de l'Agriculture ) จัดขึ้นที่ Paris Expo Porte de Versailles ทางใต้ของปารีส

ท่องปารีสตะลุยงาน SIA-SIMA Paris
สุดยอด "ห่วงโซ่การเกษตรแห่งอนาคต"



งานนี้เน้น ด้านปศุสัตว์ ซึ่ง สุกัญญา เอื้อชูชัย ผู้อำนวยการหอการค้าฝรั่งเศส -ไทย อดีตนักเรียนเก่าแห่งเมืองน้ำหอมแห่งนี้ บอกว่า Sia ถือเป็นงานที่เกี่ยวกับการ ที่เน้นด้านปศุสัตว์ ที่เก่าแก่หนึ่งของฝรั่งเเศส จัดมาทุกปีตั้งแต่ปี ค.ศ.1970

ในพื้นที่ 5 ฮอลล์ เพื่อให้คนเมืองได้เห็นถึงวิถีชีวิตของเกษตรกรและการแปรรูปอาหารจากเนื้อสัตว์ในรูปแบบต่างๆ ภายในงาน จะมีการนำสัตว์ชนิดต่างๆ แต่ละสายพันธุ์ที่ขึ้นชื่อไปโชว์ ไม่ว่าจะเป็นแพะ แกะ สุกร โค เป็นต้น
ในจำนวนนี้จะมีสายพันธุ์แท้ ที่คนไทยรู้จักดี อาทิ โคพันธุ์ ชาร์โรเล่ส์ แพะพันธุ์ชาแนน เบอร์ เป็นต้น จากการสังเกตุภายในงานเกษตรแฟร์ที่กรุงปารีสในครั้งนี้ ที่มีความแตกต่างโดยสิ้นเชิงไปจากการเกษตรแฟร์บ้านเรา

ท่องปารีสตะลุยงาน SIA-SIMA Paris
สุดยอด "ห่วงโซ่การเกษตรแห่งอนาคต"


นั่นคือแม้จะมีการนำสัตว์ไปโชว์ในฮอลล์ จำนวนมาก แต่จะมีการโชว์อุตสาหกรรมปลายน้ำที่ต่อเนื่องจากสัตว์ที่โชว์ คือจะมีการสาธิตในการแปรรูทำเป็นอาหารชนิดต่างๆ โดยเน้นขายเครื่องจักร์สำหรับแปรรูปเนื้อสัตว์เป็นผลิตภัณฑ์มากกว่าที่ขายพันธุ์สัตว์เหมือนในบ้านเรา

จนเวลาล่วงเลยไปหลายชั่วโมงเราจึงไปเดินช้อป ซื้อสินค้าบางอย่างในโซนที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆคล้ายกับงานโอท็อปในบ้านเราก่อนที่กลับไปที่พักเพื่อเตรียมตัวไปงานใหญ่ ตามที่ได้รับเชิญมา

เช้าวันรุ่งขึ้น เราฝ่าอากาศหนาวเย็นอีกระลอกอีกครั้งไปยังสถานีรถไฟใต้ดิน Gare du Nord จุดหมายปลายทางงานมหกรรม"แสดงสินค้านานาชาติทางด้านธุรกิจการเกษตรแบบครบวงจร" หรือ "ซีมา ปารีส 2017" (SIMA Paris 2017) ครั้งที่ 77 (จัดช่วง 26 ก.พ.-2 มี.ค.60) ณ ศูนย์แสดงสินค้า ปารีส นอร์ท ลิลพัลท์ ตอนเหนือของกรุงปารีส

งาน "ซีมา ปารีส" ถือเป็นงานแสดงสินค้านานาชาติทางด้านธุรกิจการเกษตรแบบครบวงจร ที่ใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากงาน"อะกรีเทคนิก้า"ที่จัดขึ้นในประเทศเยอรมันนี โดยงานนี้จะจัดขึ้นปี 2 ปีต่อ 1 ครั้ง

ภายในงาน ไม่เพียงเป็นงานแสดงสินค้าด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรครบวงจรที่ยิ่งใหญ่ของโลกเท่านั้น หากแต่เป็นแสดงที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวกรรมการเกษตรที่มองไกลถึงภาคการเกษตรแห่งอนาคตที่ยาวไกลข้างหน้าข้ามทศวรรษ

ศูนย์แสดงสินค้า ปารีส นอร์ท ลิลพัลท์ ศูนย์แสดงสินค้าขนาดใหญ่เป็นรูปทรงครึ่งวงกลมอยู่ในเนื้อที่ 185 ไร่ ภายในศูนย์แสดงสินค้าแห่งนี้แบ่งพื้นที่จัดงานเป็น 7 ฮอลล์ กินเนื้อที่สำหรับพื้นที่การจัดนิทรรศการราว 3 แสนตารางเมตร โดย บริษัท คมเอ็กซ์โปเซียม จำกัดเป็นแม่งานใหญ่

การสัมผัสงานซีมา ปารีส ทำให้นึกถึงการใฝ่ฝันของรัฐบาลไทย กำลังมีจินตนาการจะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศโดยเน้นภาคการเกษตรและอุสาหกรรมภายใต้โมเดล"ไทยแลนด์ 4.0" นั้น

แต่ในสภาพความเป็นจริงของภาคการเกษตรไทย ยังถือว่าล้าหลัง ห่างไกลกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ภาคการเกษตรยังใช้แรงงานคนเป็นหลัก โดยเฉพาะชาวนายังใช้รถไถ่นาคนเดินตาม และเกี่ยวเกี่ยวข้าวด้วยแรงงานคน ส่งผลให้เสียเวลาและต้นทุนการผลิตสูง

ขณะที่ภาคการเกษตรในประเทศที่พัฒนาโดยเฉพาะในภูมิภาคยุโรป มีการพัฒนาเทคโนโลยีไปไกลแล้ว จึงไม่แปลกเลยว่า ผู้คนในวงการเกษตร ต่างมุ่งหน้าสู่งานนี้ เนื่องจากภายในงานมีการแสดงเทคโนโลยี่สมัยใหม่ ที่กำหนดถึงภาคการเกษตรในทศวรรษหน้าจะเป็นอย่างไร

สิ่งที่เห็นชัดภาคการเกษตรในภูมิภาคยุโรป มีการวางแผนล่วงถึงอีก 10 ปีว่าจะเป็น อย่างไร เมื่อสภาพความเป็นจริงของโลกใบนี้ คนงานภาคการเกษตรกำลังขาดแคลนอย่างหนัก ทำให้บริษัทต่างๆ ในแวดวงการผลิตเครื่องจักรกลการเกษตร ได้จินตนาการ และลงมืองานวิจัยจริง เพื่อนำไปใช้ในทศวรรษหน้า

ท่องปารีสตะลุยงาน SIA-SIMA Paris
สุดยอด "ห่วงโซ่การเกษตรแห่งอนาคต"


อย่างทางค่าย เคส ไอเอช (CASE IH) จากสหรัฐอเมริกา ได้นำรถแทรกเตอร์เอนกประสงค์ ไร้คนขับ ซึ่ง นายวินเซนต์ เฮซันเบิร์ก ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ เคส ไอเอช บอกว่า เป็นเครื่องจักรกลการเกษตรต้นแบบ ที่เพิ่งมาเป็นครั้งแรก ใช้ควบคุมด้วยระบบดีจิตอล โดยใช้ระบบจีพีเอสเป็นผู้นำทาง ในลักษณะคล้ายโครนภาคพื้นดิน

ปัจจุบันกำลังศึกษารายละเอียดของความปลอดภัยในระหว่างการปฏิบัติงาน อย่างกรณีเจอหลุ่ม หรือต่อไม้ขนาด คาดว่าคงใช้เวลาอีกสักระยะกว่าจะสมบูรณ์และออกสู่ตลาด แต่ราคาต้องยอมรับว่าค่อนข้างจะสูง

ท่องปารีสตะลุยงาน SIA-SIMA Paris
สุดยอด "ห่วงโซ่การเกษตรแห่งอนาคต"


ส่วนค่าย นิว ฮอนแลนด์ ซึ่งถือว่าเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการผลิตเครื่องจักรกลการเกษตร จากสหรัฐอเมริกาเช่นกัน สามารถผลิตรถแทรกเตอร์เอนกประสงค์ที่ใช้ได้ทั้ง 2 ระบบคือทั้งระบบคนขับปกติ และไร้คน ปัจจุบันมีการใช้ในงานประเทศสหรัฐอเมริกา

ท่องปารีสตะลุยงาน SIA-SIMA Paris
สุดยอด "ห่วงโซ่การเกษตรแห่งอนาคต"



ขณะที่ค่าย จอร์น เดียร์ (JOHN DEERE) ซึ่งถือเป็นยักษ์ใหญ่ของ สหรัฐอเมริกาอีกบริษัทหนึ่ง ได้นำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด เป็นแทรกเตอร์ เซบัส เทียน วาลลาส (Sebastien Vallas)ใช้พลังงานไฟฟ้าแทนพลังงานน้ำมันปิโตรเลี่ยม

โดยใช้ไฟฟ้าขนาด 130 เมกะวัตต์ การชาร์ดพลังงานไฟฟ้าแต่ละครั้งจะใช้เวลา 5 ชั่วโมง จะเท่ากับการเติมน้ำมันดีเซล 100 ลิตร รถแทรกเตอร์ จะสามารถทำงานได้ 3-4 ชั่วโมง ใช้ได้ทั้งในนาข้าว และพีชไร่ มีความแรงไม่แตกต่างไปจากการใช้น้ำมัน แต่ประหยัดกว่า เปิดตัวครั้งแรกในงานนี้ แต่ยังเป็นเครื่องต้นแบบ ที่ต้องศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

ปกติงาน "ซีมา ปารีส 2017" จะจัดเฉพาะที่กรุงปารีสเท่านั้น แต่เมื่อ 2 ปีก่อน ( ปี 2558) ทาง บริษัท คมเอ็กซ์โปเซียม จำกัด(COMEXPOSIUM) แห่งฟรั่งเศส แม่งานซีมา ปารีส มองว่า ภูมิภาคโลกที่มีศักยภาพด้านภาคการเกษตรสูงโดยเฉพาะในอาเซียน

ท่องปารีสตะลุยงาน SIA-SIMA Paris
สุดยอด "ห่วงโซ่การเกษตรแห่งอนาคต"



จึงเลือกประเทศไทย เนื่องจากเขามองว่าไทยมีศักยภาพด้านการเกษตรสูง และเป็นแหล่งผลิตอาหารของโลกด้วย จึงขยายจัดงาน"ซีม่า" ร่วมกับ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด มาจัดในประเทศไทยชื่องานว่า "ซีมา อาเซียน "

ซึ่งจะจัดขึ้นครั้งแรกที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค อาริน่า เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ช่วงระหว่างวันที่ 17 19 กันยายน 2558 ภายใต้ชื่องาน "ซีมา อาเซียน ไทยแลนด์"

และปีนี้งานแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติ เพื่อธุรกิจการเกษตรที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ "งานซีมา อาเซียนไทยแลนด์ 2017" (IMA ASEAN Thailand 2017) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 9 กันยายน 2560 ณ อาคาร 5 6 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจะถือเป็นงานใหญ่ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีการเกษตรในภูมิภาคนี้

logoline