svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คมเลนส์ส่องพระ 26 ส.ค. 2560

26 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 26 ส.ค. 2560 : *** วันอาทิตย์นี้ ๒๗ สองหาคม ๒๕๖๐ มี งานประกวดพระ จัดโดย ตำรวจภูธรภาค ๗ ณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม

ประธานจัดงาน พล...สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.ภ.๗ ประธานดำเนินงาน พล...กฤษณะ ทรัพย์เดช รองผบช.ภ.๗ พระที่จัดประกวด ๒,๙๑๗ รายการ ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาท รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ "สุดยอดพระเนื้อผงยอดนิยม" เล่ม ๒ ปกแข็ง พิมพ์ ๔ สี หนา ๔๐๐ หน้า จัดทำโดยทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ งานนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ให้การสนับสนุน

คมเลนส์ส่องพระ 26 ส.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 26 ส.ค. 2560

          ** พระองค์แรกวันนี้ขอเริ่มด้วย พระสมเด็จ พิมพ์สังฆาฏิ มีหู กรุใหม่ บางขุนพรหม เป็นพระชนะเลิศ งานธนาคารศรีนคร ปี ๒๕๑๙ งานใหญ่ที่ยังไม่เคยมีสถาบันไหนในปัจจุบันจัดได้ยิ่งใหญ่เท่า ในครั้งนั้นพระชนะการประกวดจะใส่ตู้โชว์นานถึง ๑ สัปดาห์ ในห้องจัดนิทรรศการของธนาคารศรีนคร สำนักงานใหญ่ แห่งใหม่ สวนมะลิ กทม. ซึ่งมีความปลอดภัยสูง พระเครื่องที่ชนะการประกวดงานนี้ทุกองค์ถือว่ามีความสวยสมบูรณ์มาก เพราะรังพระใหญ่ส่งประกวดมากมาย พระสมเด็จ พิมพ์สังฆาฏิ มีหู องค์นี้จึงถือได้ว่าเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ได้เลย เป็นพระของ นพ.มาณพ โกวิทยา แหล่งรวมพระยอดนิยมทุกประเภท

คมเลนส์ส่องพระ 26 ส.ค. 2560

          ** ต่อไปเป็นภาพพระจากทีมงานนิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ซึ่งเป็นภาพส่วนหนึ่งจากหนังสือ "สุดยอดพระเนื้อผงยอดนิยม" เล่ม ๒ องค์แรก คือ พระพิมพ์สมเด็จขาโต๊ะ ฐาน ๓ ชั้น หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ท่าพระ เป็นพระเครื่อง ๑ ใน ๑๓ พิมพ์ยุคแรกๆ ของ หลวงปู่โต๊ะ สร้างประมาณ พ.ศ.๒๔๖๘ พระทุกองค์มีเนื้อแกร่งมาก หลวงปู่ได้นำลงแช่น้ำมนต์ก็ไม่ละลาย เรียกกันว่า "พระผงแช่น้ำมนต์ ยุคแรก" พิมพ์ที่นิยมสุด คือ พระพิมพ์สมเด็จขาโต๊ะ ฐาน ๓ ชั้น องค์ในภาพนี้

คมเลนส์ส่องพระ 26 ส.ค. 2560

          ** องค์ที่ ๒ พระพุทธชินราช หลังยันต์ เนื้อผง หลวงปู่หม่น วัดพระยาปลา คลอง ๑๒ จ.ปทุมธานี มีความเก่าแก่มาก เพราะสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๓ นับถึงวันนี้อายุ ๙๗ ปี ประวัติของท่านก่อนหน้านี้ไม่มีหลักฐานปรากฏ แต่มีบันทึกว่าท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดพระยาปลา เมื่อ พ.ศ.๒๔๔๘ จนถึงวันมรณภาพเมื่อ พ.ศ.๒๔๗๓ สิริรวมอายุ ๘๐ ปีเศษ พระเครื่องของท่านที่โด่งดังมาก คือ พระพิมพ์สมเด็จ เนื้อหนังควายเผือก ซึ่งเป็นควายเผือกที่ถูกฟ้าผ่าตาย และ พระพุทธชินราช พิมพ์สี่เหลี่ยม เนื้อผงพุทธคุณ ซึ่งมีหลายพิมพ์ด้วยกัน

คมเลนส์ส่องพระ 26 ส.ค. 2560

          ** องค์ที่ ๓ พระเพชรหลีก สร้างโดย พระทักษิณคณิศร (สาย) วัดอินทาราม (วัดใต้) ตลาดพลู ธนบุรี เนื้อผงพุทธคุณผสมผงใบลาน และที่สำคัญคือมี เมล็ดข้าวเปลือก ติดอยู่ที่องค์พระด้วย โดย ท่านเจ้าคุณทักษิณคณิศร (สาย) พบเห็นเมล็ดข้าวเปลือก ที่ปนอยู่กับข้าวสวยในจานข้าว แล้วเห็นว่า เมล็ดข้าวเปลือก นี้ตอนที่ติดอยู่กับต้นข้าว ได้แคล้วคลาดจากการถูกนกหนูมากัดกิน เมื่อนำข้าวเปลือกไปสีให้เป็นข้าวสารก็ยังไม่ถูกสีเอาเปลือกออก จนเมื่อชาวบ้านนำข้าวสารไปหุงต้ม เมล็ดข้าวเปลือก ก็ยังหลุดรอดไม่ถูกหยิบทิ้งออกไปจากหม้อข้าว พอหุงจนข้าวสารสุก เมล็ดข้าวเปลือก ก็ยังอยู่เหมือนเดิม เปลือกไม่หลุดล่อนแต่อย่างใด มาจนถึงเวลาใส่บาตรพระ ข้าวเปลือกก็ยังอยู่ในสภาพเดิมๆ ท่านจึงเห็นว่า เมล็ดข้าวเปลือก นี้ได้ผ่านความแคล้วคลาดมาหลายขั้นตอน นับเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์มาก จึงได้นำ เมล็ดข้าวเปลือก นี้มาใส่ในองค์พระเครื่องที่ท่านได้สร้างขึ้น เรียกกันว่า พระเพชรหลีก โด่งดังมากมาจนถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะพุทธคุณด้านแคล้วคลาดปลอดภัยเป็นเลิศยิ่งนัก

คมเลนส์ส่องพระ 26 ส.ค. 2560

          ** ต่อไปเป็นพระเครื่องที่ส่งมาจากท่านผู้อ่าน พระหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว พิมพ์ซุ้มเว้า เนื้อว่านพญาไม้ผุ สร้างประมาณ พ.ศ.๒๔๕๙ พระรุ่นนี้มีหลายพิมพ์ องค์นี้สภาพสวยสมบูรณ์ พิมพ์คมชัด เนื้อพระแก่ว่านสีเขียวอมเหลือง ขนาดองค์พระกะทัดรัดน่ารักมาก ติดรางวัลมาแล้วไม่ต่ำกว่า ๕ ครั้ง เป็นพระของ เล็ก หลักสี่ เจ้าของอู่แท็กซี่ให้เช่ารายใหญ่ ย่านหลักสี่

คมเลนส์ส่องพระ 26 ส.ค. 2560

          ** พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ รุ่นแรก พ.ศ.๒๔๙๓ มีทั้งหมด ๑๐ พิมพ์ องค์นี้เป็นพระเคลือบเชลแล็ก พิมพ์ที่ ๕ สวยสมบูรณ์คมชัดมาก เป็นพระแชมป์งาน นรต.สามพราน ปีนี้ที่ผ่านมา และแชมป์งานพันธุ์ทิพย์ครั้งล่าสุด เป็นพระของไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารสถาบันการเงิน

คมเลนส์ส่องพระ 26 ส.ค. 2560

          ** แมลงภู่คำ หรือที่ชาวล้านนาและชาวไทยใหญ่เรียกว่า "แมลงบู๊" ถือเป็นเครื่องรางที่มีอิทธิฤทธิ์สูง วิชาสายพม่าถือว่าเป็น สัตว์คู่บารมีของบุเรงนอง นับเป็นสัตว์ประเสริฐกว่าแมลงปีกทั้งหลายและเป็นสุดยอดวิชาสายเครื่องรางของขลัง ด้านมหาเสน่ห์ เมตตามหานิยม คนรักคนหลง โชคลาภ ร่ำรวย ป้องกันภัยอันตรายทั้งหลาย ดับอวิชา การทำร้ายด้วยคุณไสยมนต์ดำทั้งปวง ฯลฯ วัดป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จึงได้จัดสร้าง พญาภู่คำ รุ่น "ต่อเงินต่อทอง" ขึ้นด้วยเนื้อโลหะทองคำ เงิน นวโลหะ และทองแดง เพื่อสมทบทุนสร้าง "หอพระแก้วหลวงวิปัสสนากรรมฐาน (ไม้สักทอง)" พิธีเทวาภิเษก พิธีปลุกเสก และพิธีพุทธาภิเษก ในวันเสาร์ที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๐ สอบถามได้ที่พระอาจารย์สมคิด วัดป่าแดด ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โทร.๐๙-๑๕๐๔-๒๙๕๙, "ภณณุชา" โทร.๐๖-๕๑๖๕-๙๔๑๙, "เอ๋" นิตยสาร "พระท่าพระจันทร์" โทร.๐๘-๙๙๑๙-๗๗๘๘

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline