svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดใจ "วิชา มหาคุณ" มือปราบจำนำข้าว

25 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าพูดถึงคีย์แมนคนสำคัญ ในการทำคดีทุจริตจำนำข้าว คงต้องนึกถึงชื่อ อดีตกรรมการ ป.ป.ช.วิชา มหาคุณ ที่ทีมงานเนชั่นทีวี มีโอกาสได้พูดคุยเปิดใจ ถึงความยากลำบากในการทำคดีเพื่อนำ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ขึ้นศาล ติดตามรายงานของคุณอนุพรรณ จันทนะ

อดีตกรรมการ ป.ป.ช.วิชา มหาคุณ เปิดใจ ถึงการเข้ามาทำคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า ในตอนแรก ผู้ที่ถูกตรวจสอบ คือ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ในขณะนั้น  แต่เมื่อต่อมาพบ ว่า มีสำนวนการร้องเรียน ไปตัวคุณยิ่งลักษณ์  จึงได้เริ่มทำการตรวจสอบ 
อ.วิชา บอกในช่วงเริ่มต้น ใช้เวลานานไปกับการหาข้อมูล แต่เมื่อลงพื้นที่ และดูนโยบาย จึงได้พบว่า การจำนำข้าว ล้วนก่อให้เกิดการทุจริต และทันทีที่เริ่มมีการนำโครงการนี้ ไปประชาสัมพันธ์หาเสียงกับชาวนา ป.ป.ช. ก็ส่งหนังสือเตือน ไปถึง 2 ครั้ง แต่สุดท้าย ก็ตอบกลับมาว่า "ต้องทำ" เพราะเป็นนโยบายที่หาเสียงไว้แล้ว คำตอบนี้ จึงถูกตีความ ว่า เป็นประพฤติไม่ชอบ 

อ.วิชา บอกว่า หลักฐานสำคัญ ที่มัดกระบวนการจำนำข้าวจนอยู่หมัด คือ การขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐปลอม เพราะไม่ผ่านองค์กร ที่ชื่อว่า คอฟโก้ ของจีน ที่มีหน้าที่คอยควบคุมการซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ  แต่เป็นการขายข้าวให้กับบริษัทที่เป็นรัฐวิสากิจในระดับมณฑล โดยไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน
อีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญ  คือ การที่กลุ่มธุรกิจซื้อขายข้าว 4 บริษัทใหญ่ ยอมให้ข้อมูลทั้งหมด เพื่อขอแลกกับการถูกกันไว้  เป็นพยาน ทำให้เห็นภาพชัดทั้งหมด 
อ.วิชา ยืนยันว่า แม้คุณยิ่งลักษณ์ จะอ้างว่า ไม่รับทราบความเสียหายไม่ได้ เพราะโดยตำแหน่งแล้ว นายกฯ เป็นประธานคณะกรรมาการนโยบายข้าว โดยตำแหน่งและมีหนังสือแจ้งปิดบัญชี รายงานตัวเลขขาดทุน ส่งถึงประธานฯ ถึง 3 ครั้ง แต่ระหว่างการไต่สวน ที่ ป.ป.ช.ได้เรียก ผู้เกี่ยวข้องในรัฐบาล เข้ามาให้ข้อมูลทุกคน ก็กลับยืนยันว่า โครงการไม่มีปัญหา

การทำคดีใหญ่ระดับนี้  นอกจากต้องทำงานหนัก ต้องอ่านเอกสารจำนวนมาก ยังต้องระมัดระวังตัวตลอดเวลา สำนวนคดีจะไม่เก็บไว้ที่สำนักงาน แต่ต้องนำติดตัวไว้ตลอดเวลา และต้องย้ายที่อยู่  ไปพักอยู่ในเซฟเฮาท์ เพื่อความปลอดภัย ตลอดเวลาก็ต้องเตือนตัวเองเสมอว่า  ถ้ายับยั้งโครงการนี้ไม่ได้  หมายถึง ความตายของประเทศ

logoline