svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร.ฟ.ท.ดีเดย์ 21 ส.ค. ปรับค่าตั๋วรถใหม่ 115 คัน

16 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร.ฟ.ท.เตรียมปรับค่าโดยสารรถรุ่นใหม่ 115 คัน 8 ขบวน 100-200 บาทต่อที่นั่ง เริ่ม 21 ส.ค.นี้ เชื่อไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่

รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย ทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ บอกว่า การปรับค่าโดยสารจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 1 จะขึ้นราคาเฉลี่ยไม่เกิน 200 บาทต่อที่นั่ง และรถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 จะปรับขึ้นราคาเฉลี่ยไม่เกิน100 บาทต่อที่นั่ง เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง เนื่องจากรถโดยสารใหม่ มีต้นทุนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพิ่มขึ้น เช่น ห้องโดยสารที่กว้างขวาง ห้องน้ำระบบปิด บริการจอทีวี และบริการเสริมอื่นๆ

รถไฟโดยสารรุ่นใหม่ เปิดบริการมาตั้งแต่เดือน พ.ย. ปี 2559 โดยจัดเก็บค่าโดยสารในอัตราที่ต่ำ เพราะเป็นช่วงโปรโมชั่น เพื่อให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ ซึ่งขณะนี้ก็ให้บริการมารวมเป็นเวลา 9 เดือนแล้ว จึงเห็นควรว่าจะต้องปรับขึ้นราคาเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ เพราะรถไฟโดยสารรุ่นใหม่ มีตลาดเฉพาะกลุ่มที่พอมีกำลังซื้อ

ขณะนี้มีอัตราบรรทุกในฤดูท่องเที่ยวสูงถึง 85-90% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายอัตราการบรรทุกทั้งปี ส่วนนอกฤดูท่องเที่ยวมีอัตราบรรทุกเฉลี่ย 70-80% ซึ่งถือว่าน่าพอใจ ร.ฟ.ท. จึงมีแผนขยายเส้นทางการให้บริการเพิ่มเติมอีกภายใน 3 ปี หลังจากการก่อสร้างทางคู่แล้วเสร็จ เพราะจะทำให้สามารถเพิ่มความถี่ในการโดยสารได้

logoline