svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.เริ่มแล้ว แจ้งเบาะแสผู้ทำผิดได้ส่วนแบ่ง 50%

16 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.เริ่มบังคับใช้กฎระเบียบ ให้รางวัลนำจับ 50% กับผู้ที่แจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 รายละเอียดจะเป็นอย่างไรไปติดตามรายงานนี้ได้กับ คุณชุตินันท์ เพชรากานต์

ปัญหาเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานคร คงหนีไม่พ้นเรื่องของการจราจร ปัญหาขยะล้นเมือง การจัดระเบียบทางเท้า ตลอดจนถึงเรื่องหาบเร่แผงลอย ที่ผู้ว่ากทม.หลายสมัยยังคงแก้ไม่ตก แม้ว่าทางกรุงเทพมหานครจะออกกฎหมายมาเพื่อลดปัญหาเหล่านี้แต่ก็ไม่เป็นผลสักเท่าไหร่
แต่มาถึงในยุคของผู้ว่ากทม.คนปัจจุบัน พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ได้ออกมาตรการจับ-ปรับผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะการขับขี่หรือจอดรถบนทางเท้า การทิ้งขยะในพื้นที่สาธารณะ การติดป้ายประกาศตามเสาไฟฟ้า และแม่ค้าหาบเร่แผงลอยที่ขายของบนทางเท้า
ล่าสุดทางรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน ได้ออกมาอธิบายถึงการบังคับใช้กฏระเบียบในการให้รางวัลนำจับผู้ที่แจ้งเบาะแสผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 โดยแบ่งรางวัลนำจับในอัตรา 50%ของค่าค่าปรับ
ช่องทางที่ประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสได้มีทั้งหมด 5 ช่องทางด้วยกัน คือ แอพลิเคชั่นไลน์ เฟสบุ๊ค อีเมลล์ โทรศัพย์ และทางไปรษณีย์ โดยมีเงื่อนไขว่าผู้แจ้งเบาะแสต้องส่งหลักฐานเป็นภาพถ่ายหรือวีดีโอที่แสดงถึงการทำความผิดชัดเจน ซึ่งประกอบไปด้วย หมายเลขทะเบียนรถที่ทำความผิด วัน เวลา สถานที่ที่กระทำความผิด และบุคคลที่ทำความผิด ซึ่งมีอายุความ 1 ปี
ส่วนการรับเงินส่วนแบ่งค่าปรับครึ่งหนึ่งนั้น สามารถไปรับได้ที่สำนักงานเขตที่รับแจ้งภายในวันที่เปรียบเทียบปรับ หรือภายใน 60 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้ง หรือหากผู้กระทำความผิดได้ชำระค่าปรับในวันเดียวกัน ผู้แจ้งความก็จะได้รับรางวัลค่าปรับในวันเดียวกันนั้นทันที
สำหรับอัตราค่าปรับการทำความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท
โดยระเบียบดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่ก็พบว่ายังมีประชาชนบางส่วนที่ยังไม่รู้เรื่องในการออกระเบียบในครั้งนี้ อย่างแม่ค้าขายพวงมาลัยและประชาชนทั้ง 2 ราย บอกว่ายังไม่ทราบว่ามีการออกกฎระเบียบเรื่องนี้
อย่างไรก็ตาม ข้อกังวลในเรื่องความปลอดภัยของผู้แจ้งเบาะแส ประเด็นนี้ ทางเจ้าหน้าที่กทม.จะปิดเป็นความลับ และทางกรุงเทพมหานครไม่ขัดข้องที่จะมีประชาชนคอยเฝ้าถนนหรือคูคลองเพื่อสอดส่องดูแลและแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดแบบถาวร

logoline