svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ค้างคาวนับล้าน "วัดเขาช่องพราน"

13 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชบุรี" จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลากหลายรูปแบบ ตลาดนํ้าดำเนินสะดวก อุทยานหินเขางู ถํ้าเขาบิน วัดขนอนหนังใหญ่ ฯลฯ

     จังหวัดราชบุรี ห่างจากกรุงเทพมหานครไปทางทิศตะวันตกราว 110 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ด้วยภูมิประเทศจากพื้นที่ราบตํ่าลุ่มแม่นํ้าแม่กลอง สู่พื้นที่สูงทิวเทือกเขาตะนาวศรีทอดตัวยาวทางทิศตะวันตกจรดชายแดนไทย-พม่า จีงเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลากหลายรูปแบบ ตลาดนํ้าดำเนินสะดวก อุทยานหินเขางู ถํ้าเขาบิน วัดขนอนหนังใหญ่ เถ้าฮงไถ่โรงงานโอ่งมังกร และ อ.สวนผึ้ง สถานที่เหล่านี้คงติดอันดับต้นๆ ที่ได้รับรู้บ่อยครั้งในการท่องเที่ยวราชบุรี 

ค้างคาวนับล้าน "วัดเขาช่องพราน"

     ก่อนเดินทางได้ค้นหาข้อมูลสถานที่ เพื่อเป็นแนวทางในการถ่ายภาพงานกิจกรรมและได้ข้อมูลในส่วนของ "วัดเขาช่องพราน" นั้น เป็นวัดที่ก่อตั้งมานาน บริเวณนี้เดิมทีเดียวเป็นป่าอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์พืชและสัตว์ป่า ตั้งอยู่ระหว่างเขาสองลูก คือ เขาช่องพราน และเขาขวาง เป็นทางเดินของสัตว์ป่าที่ลงมากินนํ้าที่หนองนํ้าขนาดใหญ่ (ปัจจุบันเป็นบ่อนํ้า) ที่ตรงนี้เป็นที่นายพรานมาคอยดักยิงสัตว์ป่าจึงถูกขนานนามว่า "เขาช่องพราน"

ค้างคาวนับล้าน "วัดเขาช่องพราน"

     ภายในวัดเขาช่องพราน มีสถานที่ที่น่าสนใจ ได้แก่ พระบรมธาตุบวรวิสุทธิเจดีย์ ที่ตั้งบนเขาถํ้าพระนอนหรือถํ้าพระ พระพุทธบวรศักดิ์สิทธิ์พิชิตมาร พระประธานในอุโบสถของวัด และที่น่าสนใจอย่างมากเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับดูค้างคาวหลายร้อยล้านตัวบินออกจากถํ้าที่วัด เพื่อออกหากินในเวลาเย็นทุกวัน เคยได้ยินได้ดูภาพมาบ้าง แต่ครั้งนี้จะได้เห็นและถ่ายภาพด้วยตัวเอง ทางวัดมีลานกว้างสำหรับจอดรถและบางวันจะมีตลาดนัด นักท่องเที่ยวสามารถซื้อหาของกินแล้วมาปูเสื่อนอนดูค้างคาวได้

ค้างคาวนับล้าน "วัดเขาช่องพราน"

     พอถึงเวลาประมาณ 17.00 น. พระครูจะประกาศผ่านไมโครโฟน "ญาติโยมอีกสักชั่วโมงจะได้เวลาค้างคาวหลายร้อยล้านตัว บินออกจากถํ้าเพื่อหากินแล้ว"ผมและเพื่อนช่างภาพอีกคนจัดเตรียมอุปกรณ์ แบ่งมุมถ่ายภาพกันเพื่อจะได้ภาพหลายมุม เสียงพระครูประกาศต่อ "ค้างคาวจะออกจากถํ้าประมาณหกโมงเย็น อาจก่อนหรือหลังขึ้นอยู่กับฤดูกาลด้วย ยังมีเวลาให้ญาติโยมได้เดินขึ้นเขากราบไหว้พระขอพร หรือถ้าต้องการปุ๋ยขี้ค้างคาวทางวัดมีจำหน่าย เป็นปุ๋ยขี้ค้างคาวของแท้ โดยทุกวันเสาร์ตอนตีสามทางวัดจะเปิดถํ้าเพื่อเข้าไปเก็บขี้ค้างคาวมาทำปุ๋ย" ว่ากันว่าปุ๋ยขี้ค้างคาว มีคุณภาพดี เพราะมีปริมาณของธาตุอาหารพืชสูงกว่าปุ๋ยอินทรีย์ชนิดอื่น จากการสอบถามทีมงานที่ซื้อ บอกว่าราคาถูกกว่าตามท้องตลาดมาก แต่ถ้าอยากได้จำนวนมากต้องจองคิวกับทางวัด 

ค้างคาวนับล้าน "วัดเขาช่องพราน"

     เวลา 18.00 น. หลังจากยืนเคารพเพลงชาติไทยจบ เสียงตามสายจากพระครูดังขึ้นอีกรอบ "ญาติโยมได้เวลาค้างคาวบินออกหากินแล้ว" ทำเอาทุกสายตาในบริเวณลานวัดรีบจับจ้องไปยังปากถํ้า แล้วก็ได้เห็นค้างคาวฝูงแรกบินเรี่ยยอดไม้ตามกันเป็นสาย แต่จำนวนยังไม่มาก จับกล้องเตรียมพร้อมแต่ยังไม่ได้ถ่าย มองดูแนวเส้นทางบินของค้างคาวจะไปทางไหน ฝูงที่สองและสามตามกันมาทิศทางบินใกล้เคียงกัน เสียงพระครูพูดต่อ "ใจเย็นๆ รออีกสักห้านาทีสิบนาทีจำนวนค้างคาวจะมากขึ้นและฝูงจะใหญ่ขึ้น" ได้แต่คิดในใจว่า ถ้ารอ อีก 5-10 นาที จะเหลือค้างคาวให้ถ่ายภาพสักเท่าไร จะมีเวลาได้ถ่ายภาพนานแค่ไหน แต่ตอนนั้นก็เริ่มกดชัตเตอร์ไปบ้างแล้ว

ค้างคาวนับล้าน "วัดเขาช่องพราน"

   เวลาผ่านไปสักพักภาพที่ปรากฏตรงหน้าคือฝูงค้างคาวจำนวนมหาศาลบินเคลื่อนตัวเป็นสายเปลี่ยนทิศทางเคลื่อนไหวสร้างลวดลายพาดผ่านท้องฟ้า ในบางมุมแสงจากดวงอาทิตย์ยามลับขอบฟ้าส่องกระทบปีกค้างคาวที่โบกบินเป็นสีทองส่งประกายระยิบระยับ เป็นภาพอันน่าประทับใจของธรรมชาติที่สวยงามมาก เวลานานนับชั่วโมงที่ดูและถ่ายภาพ ทำให้หายสงสัยถึงจำนวนมหาศาลหลายร้อยล้านตัวของค้างคาวที่อาศัยอยู่ในถํ้า และฝูงค้างคาวจะบินกลับรังในเวลาประมาณ 03.00 น. เป็นเช่นนี้ทุกวันตลอดปี หากมีโอกาสได้มาเที่ยวชม จ.ราชบุรี หรือจังหวัดใกล้เคียงแล้ว ค้างคาววัดเขาช่องพราน แห่งนี้ ต้องเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ทุกท่านไม่ควรพลาดชม

++++++++

เรื่อง/ภาพ วิชิต ก้องเสียงสังข์

logoline