svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำไม? ต้องปิด "พีซทีวี"

10 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถือเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ในการสั่งพักใบอนุญาต ช่องดาวเทียม "พีซทีวี" ก่อนที่จะมีการตัดสินคดีรับจำนำข้าวของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ เบื้องลึก เบื้องหลัง ของการปิดเป็นเพราะไร ติดตามได้จากรายงานชิ้่นนี้

เป็นไปตามคาดหมาย เมื่อที่ประชุม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. มีมติให้พักใบอนุญาต ช่องดาวเทียม "พีซทีวี" เป็นเวลา 30 วันเหตุผลในการสั่งพักใบอนุญาต "พีซทีวี" เพราะที่ ประชุม กสทช.เห็น ว่ารายการ "เข้าใจตรงกันนะ" และ รายการ "ห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์" นำเสนอเนื้อหาที่เข้าข่ายผิดมาตรา 37 ของ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 โดย กสทช.จะส่งหนังสือบังคับทางปกครองไปยังไทยคม และ สถานีพีซทีวี ภายในวันที่ 10 ส.ค. เพื่อให้ดำเนินการตามคำสั่ง
สำหรับ มาตรา 37 ของ พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 ระบุว่า ห้ามไม่ให้ออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระที่ก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือมีการกระทำซึ่งเข้าลักษณะลามกอนาจาร มีผลกระทบให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง ผู้รับใบอนุญาตมีหน้าที่ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะตามวรรคหนึ่ง
หากผู้รับใบอนุญาตไม่ดำเนินการ คณะกรรมการมอบหมายมีอำนาจสั่งด้วยวาจา หรือเป็นหนังสือให้ระงับการออกอากาศรายการนั้นได้ทันที ซึ่งกรณีของ "พีซทีวี" คณะกรรมการสอบสวนเห็นว่า การกระทำผิดจริง เกิดจากการละเลยของผู้รับใบอนุญาตจริง คณะกรรมการมีอำนาจสั่งให้พักใช้ หรือ เพิกถอนใบอนุญาต ได้
มติของ กสทช.ที่ออกมา เป็นจังหวะพอดี ที่ประชาธิปัตย์ ออกมาเรียกร้องเมื่อ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ให้ กสทช.ตรวจสอบการออกอากาศของสถานีพีซทีวี ในช่วงกลางคืนที่พบว่านำเทปรายการที่มี ประธานนปช.จตุพร พรหมพันธุ์ ซึ่งต้องโทษอยู่ในเรือนจำ แสดงความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินคดี กลุ่ม นปช.กรณีล้มการประชุมอาเซียนที่พัทยา มาออกอากาศ ทั้งๆที่ "จตุพร" เป็นนักโทษอยู่ในเรือนจำ
สำหรับการพักใบอนุญาต "พีซทีวี" ถือเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่เคยถูกเตือน และสั่งพักใบอนุญาตมาแล้วเมื่อเดือน เม.ย.58 และเดือน ก.ค.59 มีการปรับปรับลดรายการวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองและเพิ่มรายการข่าว รายการบันเทิง และรายการปกิณกะ แต่ในช่วงหลัง มีการเพิ่มเวลารายการวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองมากขึ้น มีความคืบหน้าคดีสำคัญของทั้งทางกลุ่มแกนนำ นปช. รวมทั้งคดีในโครงการรับจำนำข้าวของ อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ที่จะมีการอ่านคำพิพากษาในวันที่ 25 ส.ค.นี้
ดูจากห้วงเวลาในการสั่งพักใบอนุญาต "พีซทีวี" ที่คาบเกี่ยววันพิพากษาจำนำข้าว 25 ส.ค.นี้ ฝั่งของมวลชเสื้อแดง ประเมินว่า เป็นแนวทางในการสกัดมวลชนที่จะมาให้กำลังใจ หน้าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพราระยะหลังมีการโหมกระแสเรื่องนี้ผ่าน "พีซทีวี" มาอย่างต่อเนื่อง
แม้คำสั่งปิด "พีซทีวี" ทำให้การสกัดมวลชนคนรักยิ่งลักาณ์ได้เพียงระดับหนึ่ง เพราะขณะนี้ยังมีช่องดาวเทียมอย่าง "ทีวี 24" ฝาแฝดของ พีซทีวี ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย สามารถออกอากาศได้ตามปกติ ที่เน้นย้ำถึงข้อมูลโครงการรับจำนำข้าว รวมทั้งความเคลื่อนไหวของคุณยิ่งลักษณ์ อย่างต่อเนื่องในระดับที่มากกว่า พีซทีวี จนมีการขนานนาม "ทะเวนตี้โฟร์ทีวี" คือ "ยิ่งลักษณ์ทีวี"

logoline