svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทำได้จริง! หลักสูตรคณะพาณิชย์ฯปั้นสตาร์ทอัพ

06 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกไม่นานเราจะได้เห็นคนที่ทำธุรกิจสตาร์ทอัพไทย ออกไปสร้างปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้นในสังคมและตลาดโลกอย่างแพร่หลายแน่นอน เพราะขณะนี้สถาบันการศึกษากำลังปรับหลักสูตรวิธีเรียน เช่น 5 ปีควบตรี-โทฯ แต่จะช่วยส่งเสริมสตาร์ทอัพหรือนักธุรกิจรุ่นใหม่ได้อย่างไร ติดตามจากรายงานคุณวุฒินันท์ นาฮิม

แต่เดิมหลักสูตรบริหารธุรกิจจะผลิตคนให้จบออกไปทำงานบริษัทเป็นหลัก แต่คนในยุคปัจจุบันนี้คือ GenY (ตอนปลาย) หรือ GenZ ซึ่งพวกเขามีแนวโน้มที่จะเรียนจบออกไปแล้วเป็นผู้ประกอบการซะเยอะ แต่หลักสูตรใหม่นี้เป็นหลักสูตรประจำของคณะพาณิชย์ฯ และก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากคณาจารย์ในคณะด้วย แม้เมื่อก่อนอาจจะมีการสอนนักศึกษากันมาบ้าง แต่ก็ยังไม่ใช่เรื่องหลักของคณะ

ทำได้จริง! หลักสูตรคณะพาณิชย์ฯปั้นสตาร์ทอัพ


- ไม่เน้นหนักเฉพาะเรื่องความรู้อย่างในอดีต- เน้นหนักกระตุ้นให้นักศึกษาเกิดความคิดสร้างสรรค์- เพื่อนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมมากกว่า

ทำได้จริง! หลักสูตรคณะพาณิชย์ฯปั้นสตาร์ทอัพ


ทำได้จริง! หลักสูตรคณะพาณิชย์ฯปั้นสตาร์ทอัพ


นอกจากเปิดหลักสูตรใหม่แล้ว คณะพาณิชย์ฯ ยังมีแผนจะเปิด Co-Working ซึ่งมีคอนเซ็ปต์ให้เป็นพื้นที่สำหรับให้คนที่มีไอเดียหลากหลายได้มาเจอกัน โดยจะกันพื้นที่ชั้นล่างของคณะพาณิชย์ฯ ที่ท่าพระจันทร์ 1,000 ตร.ม. แล้วแบ่งเป็น 7-8 โซน คือ มีห้องประชุมเล็ก ห้องเวิร์กช็อป ห้องแสดงผลงาน ห้องเจรจากับนักลงทุน และอื่นๆ ไว้ให้นักศึกษาและ อาจารย์ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างกัน โดยอาจขอความร่วมมือในการระดมเงินช่วยลงทุนมาจากตลาดหลักทรัพย์

ทำได้จริง! หลักสูตรคณะพาณิชย์ฯปั้นสตาร์ทอัพ


เราหวังว่าจะสามารถผลิตสตาร์ทอัพรุ่นใหม่เพื่อไปขับเคลื่อนสังคมและภาคส่วนต่างๆ ของประเทศและเศรษฐกิจให้ดียิ่งขึ้น และจะช่วยเป็นแรงผลักดันสำคัญให้ประเทศไทยในยุคเศรษฐกิจและธุรกิจแบบ 4.0 ก้าวไปได้ สำหรับนักเรียนมัธยมและนักศึกษาที่สนใจจะเข้าร่วมเป็นสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ www.tbs.tu.ac.th เลยครับ


วุฒินันท์ นาฮิม เนชั่นทีวี@Wootthinan

logoline