svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเซียลแชร์โพส หัวโล้นห่มผ้าเหลือง ยกกระป๋องเบียร์ยี่ห้อดื่มกลางดึก

26 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจดัง "มีด่านบอกด้วย อุบลราชธานี" เผยภาพชายห่มเหลืองคล้ายพระ ดีกรีรองเจ้าอาวาสยกกระป๋องเบียร์ซดพร้อมกับแกล้ม ระบุยกจนได้ที่มักมีอารมณ์ให้ลูกศิษย์เล่นในว่าวกุฎิ ชาวเน็ตแห่แชร์กดดันส่วนที่เกี่ยวข้องมาลากตัวออกมาจากเพศบรรพชิตหากเป็นเรื่องจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจดังเมืองอุบลราชธานี "มีด่านบอกด้วย อุบลราชธานี" มีการโพสต์ภาพชายลักษณะหัวโล้นห่มผ้าเหลือง ยกกระป๋องเบียร์ยี่ห้อดังในห้องที่มีถูกอ้างว่าเป็นกุฎิของวัดชื่อดังแห่งหนึ่งในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี พร้อมทั้งยังมีภาพการสนทนากับแฟนเพจถึงพฤติกรรมของชายในภาพ ระบุข้อความในโพสต์ว่า "ตัดไม่ได้ก็อย่าบวช...เสื่อมศาสนา แฟนเพจสุดกลั้นพฤติกรรมโล้นห่มเหลือง ดีกรีรองเจ้าอาวาสแอบยกกระป๋องเบียร์โซ้ย พร้อมกับแกล้มตอนดึก เมาได้ที่ให้ลูกศิษย์เล่นว่าวในกุฎิ เชื่อไม่เชื่อแล้วแต่วิจารณญาณ ของแต่ละคน แฟนเพจคนไหนรู้เห็นมีเบาะแส IB ให้แอดมินหน่อย เอาไว้ไม่ได้สำนักพุทธ วัฒนธรรม จังหวัดอุบลราชธานี ดำเนินการตรวจสอบ ด่วนครับ"

หลังจากที่มีการโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวออกไปในระบบเพจเพียงนานมียอดผู้เข้าชมกว่า 1.2 แสน คนพร้อมทั้งได้มีแฟนเพจ เข้ามาแชร์และแสดงความไม่พอใจ สอบถามหาชายคนดังกล่าวว่าเป็นพระอยู่วัดใด แฟนเพจบางรายออกมาแสดงความตกใจเมื่อเห็นภาพบาง แฟนเพจบางรายออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการตรวจสอบว่าชายในภาพเป็นใคร เป็นพระสงฆ์ระดับรองเจ้าอาวาสและสอนหนังสือจริงหรือไม่ หากจริงขอให้เร่งติดตามตัวมาดำเนินการตามขั้นตอนทันที




ต่อมาสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับทราบเรื่องได้สืบสวนจนทราบว่าชายดังกล่าวเป็นพระสงฆ์จริง อยู่ในวัดหนองปลาปาก หมู่ 4 ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี จึงได้เดินทางพร้อมผู้สื่อข่าวเข้าพบพระครูอุดมกิจวิมล เจ้าอาวาสวัดหนองปลาปากและเจ้าคณะตำบลขามใหญ่ สอบถามข้อเท็จจริงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นโดยพระครูอุดมกิจวิมล ได้ยอมรับว่าทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นแล้วและได้เรียก พระรัตติกร รกฺขฺตสฺตโท (ลาภภู) ผู้ที่อยู่ในข่าวมาสอบถามแล้วพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 22 ก.ค.60 ที่ผ่านมาเป็นการฉันท์เพลกันตามธรรมดา และเป็นการดื่มน้ำอัดลมด้วยแก้วพลาสติกเท่านั้นไม่ได้มีการดื่มเบียร์แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวได้ขอพบ พระรัตติกร เพื่อให้มาชี้แจงพร้อมทั้งพาผู้สื่อข่าวขึ้นไปดูกุฏิที่เกิดเหตุ พบเป็นกุฏิไม้ชั้นเดียวยกสูงด้านบนแบ่งออกเป็น 2 ห้อง มีพระจำวัด 2 รูปและลูกศิษย์ของพระรัตติกร 1 คน เมื่อขึ้นไปถึงพระรัตติกรได้ชี้ถึงจุดที่นั่งฉันท์เพลให้ผู้สื่อข่าวดูว่าอยู่บริเวณปลายที่นอนตรวจสอบโดยรอบไม่พบกระป๋องเบียร์ตามภาพแต่อย่างใด พบเพียงขวดสุราขาว 1 ขวด ซ่อนไว้บนวงกบประตู พระรัตติกรอ้างว่าเป็นของลูกศิษย์ซื้อมาดื่มเมื่อหลาดื่มก่อน ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศสานาจึงได้บันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน เมื่อผู้สื่อข่าวขอดูแก้วน้ำอัดลมที่พระรัตติกรอ้างว่าเป็นแก้วน้ำอัดลมพระรัตติกรกลับหยิบแก้วพลาสติกใสมาให้ผู้สื่อข่าวดูว่าเป็นแก้วลักษณะเดียวกันไม่ได้เป็นกระป๋องเบียร์ตามที่ถูกเผยแพร่ในเพจ มีด่านบอกด้วยอุบลราชธานี

นอกจากพระรัตติกรจะเป็นพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสแล้วยังเป็นครูสอนเกี่ยวกับสังคม ศาสนา ในโรงเรียนชื่อดังในละแวกเดียวกันหลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพดังกล่าวออกมาทางโรงเรียนได้ติดต่อขอให้พระรัตติกรหยุดทำการสอนทันทีเพื่อไม่ให้กระทบต่อความรู้สึกและการเรียนของนักเรียน

สำหรับการดำเนินการตรวจสอบพระรัตติกรนั้นแหล่งข่าวรายหนึ่งในสำนักงานพระพุทธศาสนาได้ชี้แจงว่าไม่ได้อยู่ในอำนาจของสำนักงานพระพุทธศาสนาแต่อย่างใด จะต้องอยู่ในส่วนของคณะสงฆ์แต่ละสายทำการตรวจสอบกันเองว่ามีการกระทำผิดวินัยสงฆ์ จนต้องอาบัติหรือไม่สำนักงานพระพุทธศาสนาไม่สามารถดำเนินการได้ ส่วนกรณีการพบขวดสุราในวัดโดยลูกศิษย์ของพระรัตติกรรับสารภาพว่าเป็นผู้นำเข้ามาและดื่มเมื่อหลายเดือนก่อน ทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้ทำรายงานแจ้งไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

logoline