svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ล่า(ช้า) ‘บอส อยู่วิทยา’

18 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทันทีที่อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ 'อำนาจ โชติชัย' บอกกับนักข่าวว่า ขอตัว บอส วรยุทธ อยู่วิทยา เป็นผู้ร้ายข้ามแดนยังไม่ได้ เพราะเอกสารประกอบคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตำรวจส่งมาให้ไม่ครบ

        สังคมก็เริ่มตั้งคำถาม ว่า คดีนี้ก็คงจะล่าช้า เหมือนคดีขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่แล้วๆ มา ไม่ว่าจะเป็นคดีของ จุฑามาศ ศิริวรรณอดีตผู้ว่า ททท. หรือคดี ราเกซ สักเสนา พ่อมดการเงิน
        เพื่อความกระจ่าง ต้องเริ่มหาคำตอบที่สน.ทองหล่อ แล้วคำตอบที่ได้ คือยังไม่ได้แปลเอกสารเป็นภาษาอังกฤษ แต่ได้จ้างเอกชนแปล ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา เอกสาร 34 หน้า จ้างแปลหน้าละ 500 บาท คาดว่าจะเสร็จในวันที่ 19 ก.ค.นี้        เกิดอะไรขึ้นกับเอกสารทั้ง 34 หน้า ถ้าไล่เรียงตั้งแต่ 28 เม.ย.หมายจับใบแรก 
ศาลระบุชื่อผู้ต้องหาคือ บอส วรยุทธ อยู่วิทยา 1 พ.ค. ตำรวจสน.ทองหล่อ รีบส่งเอกสารประกอบคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล แล้วส่งต่อไปที่กองการต่างประเทศ
 สำนักงานตำรวจแห่งชาติเอกสาร 34 หน้า อยู่ที่นี่เดือนครึ่ง แต่แล้วก็มีคนส่งมันกลับมาที่สน.ทองหล่อ อีกครั้ง เพื่อให้แปลเป็นภาษาอังกฤษ         1 เดือนครึ่งที่เก็บเอกสารไว้ สำนักงานกองการต่างประเทศของตำรวจ ทำให้คนคาใจว่า ไม่มีตำรวจคนใดที่แปลเอกสารนั้นได้เลยหรือ
        และดูเหมือนว่าเรื่องจะเงียบไป เอกสารทั้ง 34 แผ่น ยังคงอยู่ในตู้เอกสารของสน.ทองหล่อ 
กระทั่ง 8 ก.ค. สื่อได้หยิบเรื่องนี้ขึ้นมา และสัมภาษณ์อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ จึงได้รู้ว่า ยังไม่มีใครแตะต้องเอกสารชิ้นนี้เลย
         การล่าตัว บอส ทำให้เราได้รู้ว่า ขั้นตอนต่างๆ เต็มไปด้วยความซับซ้อน และไม่มีกำหนดเวลา จนละเลยที่จะติดตามตัวผู้ต้องหา ผู้ซึ่งคร่าชีวิตเพื่อนร่วมอาชีพตำรวจ กลับมารับโทษทัณฑ์ในประเทศไทย
       และยิ่งไปกว่านั้น เราได้ข้อมูลว่า วันที่บอส เดินทางออกนอกประเทศ เมื่อบ่ายวันที่ 25 เม.ย. ไม่มีบันทึกการถ่ายภาพบุคคลผู้เดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งความจริงต้องมี รวมถึงการละเลยลงรายละเอียดที่ต้องระบุในเอกสารการเดินทางออกนอกประเทศหลายจุด 
      ถึงกระนั้น ข้อมูลทางการข่าวทำให้เราทราบมาว่า บอส หลบหนีอยู่ที่อเมริกา เบาะแสนี้คงจะพอให้ตำรวจทำงานได้ง่ายขึ้น และเร็วขึ้น


logoline