svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ออมสิน" ลั่นไม่หยุดสอบ ปมเงินทอนวัด

17 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ออมสิน" ปัด รู้รายละเอียด "เจ้าคุณพิพิธ" ร้องเปลี่ยนตัว "ผอ.พศ." หลังลุยสอบเงินอุดหนุนวัดเชิงรุก กำชับ เจ้าตัวทำงานรอบคอบรัดกุม ใครผิดถูกก็ว่ากันไป จะหยุดสอบไม่ได้

17ก.ค.60 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีเจ้าคุณพิพิธ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศฯ เรียกร้องให้เปลี่ยนตัว ผอ.พศ. ที่ให้ข่าวการตรวจสอบเงินอุดหนุนวัด จนเสื่อมเสียต่อพระพุทธศาสนาว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว จึงขอดูก่อนว่าเป็นอย่างไร โดยตนรู้สึกเป็นห่วงการทำงานของ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. แต่ได้หารือกันเจ้าตัวแล้ว ว่าจะต้องใช้ความระมัดระวัง รอบคอบ รัดกุม ในการทำงานกับคนหมู่มาก ทั้งนี้ ต้องให้ ผอ.พศ.ทำงานต่อไป เพราะทำงานตามกฎหมาย ส่วนใครผิดหรือถูกก็ว่ากันไป แต่ไม่อยากให้มีการกระทบกระทั่งกัน เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็จะต้องพูดคุยกัน เพราะอยากให้ทำงานอย่างราบรื่น อย่างไรก็ตาม หากเป็นปัญหาก็จะให้ทุกฝ่ายมาสร้างทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน
นายออมสิน กล่าวว่า ที่ผ่านมา พ.ต.ท.พงศ์พร ไม่เคยมารายงานถึงอุปสรรค์ในการทำงาน เพราะทำตามหน้าที่ และในการประชุมการถวายการสนับสนุนกิจการคณะสงฆ์ เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา พระชั้นผู้ใหญ่ก็ไม่ได้พูดถึงการทำงานของ พศ. แต่อย่างใด เพียงแต่เป็นห่วง ไม่อยากให้การทำงานของ พศ.เกิดการกระทบกระทั่ง ทำให้วงการสงฆ์เกิดความตระหนกกับการทำงานเชิงรุกมากเกินไป
"ผอ.พศ.ทำงานในลักษณะบุคลิกของท่าน คงจะต้องพูดคุยกัน แล้วบอกท่านว่า นายกฯก็เป็นห่วงและไม่สบายใจ แต่ไม่ใช่ไม่ให้ทำงาน นายกฯ ย้ำเสมอว่าเรื่องการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ต้องดำเนินการ ใครผิดถูกต้องว่าตามนั้น " นายออมสิน กล่าว
เมื่อถามว่า ยังไม่ถึงขั้นต้องพา ผอ.พศ.ไปขอขมาพระชั้นผู้ใหญ่ใช่หรือไม่ นายออมสิน ย้อยถามกลับว่า ถึงขั้นต้องขอขมาเลยหรือ ตนยังไม่ทราบเรื่องนี้ เมื่อถามว่าการทำงานของ ผอ.พศ. ถือว่าทำลายพระพุทธศาสนาตามที่พระชั้นผู้ใหญ่กล่าวอ้างหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า เรื่องบัญชีรายได้รับรายจ่ายของวัด เป็นสิ่งที่ทำอยู่แล้ว มีวัด 97 เปอร์เซ็นต์ จาก 40,700 วัดทั่วประเทศ ที่รายงานตัวเลขดังกล่าว ทั้งนี้ ได้บอก พศ.ให้ทำความเข้าใจกับพระและไวยาวัจกรวัดทั่วประเทศ ว่าไม่มีอะไรมากกว่าการลงบัญชีรายได้รายจ่ายตามแบบฟอร์มของ ก.พ.ร. เราอย่าให้เข้าใจยาก เพราะหลายวัดในต่างจังหวัดอาจไม่เข้าใจ ดังนั้น สิ่งที่อยากให้ทำคือบัญชีรายได้รายจ่ายตามปกติ
"เรื่องเงินทอนวัดเราไม่หยุดตรวจสอบ จะไปหยุดได้ยังไง ถ้าหยุดอาจโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157 เราก็ตรวจสอบตามขั้นตอน แต่ต้องเพิ่มความรัดกุมเท่านั้นเอง" นายออมสิน กล่าว"ออมสิน" เผย ใครมีข้อมูลซื้อขายตำแหน่งเจ้าคณะฯ ขอให้แจ้ง จะดำเนินการให้ทุกราย ชี้ "นายกฯ" อยากให้ทุกอย่างโปร่งใส
17ก.ค.60 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการคม ชัด ลึก ทางช่องเนชั่นทีวี 22 ว่ามีการซื้อขายตำแหน่งเจ้าคณะตำบลถึงเจ้าคณะภาคว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานและไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ต้องไปถามพระพยอม เพราะเวลาพูดก็พูดได้หมด แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ต้องว่ากันอีกที ส่วนจะตรวจสอบหรือไม่ เรื่องนี้ต้องมีข้อมูล พระพยอมคงต้องให้ข้อมูลมากกว่านี้ รวมถึงใครก็ตามที่มีมีข้อมูลก็สามารถส่งเข้ามาได้ ถ้ามีข้อเท็จจริงก็ดำเนินการให้ทุกราย เพราะนายกรัฐมนตรี อยากให้ทำทุกอย่างด้วยหลักกฎหมายอย่างโปร่งใส

logoline