svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัยการและดีเอสไอ บินรับตัว "เณรคำ"

17 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยธ.เชื่อมือดีเอสไอ ไม่ก้าวก่ายคดี "เณรคำ" "สุวพันธุ์" เชื่อดีเอสไอมีแผนดำเนินก่รหลังรับตัว "เณรคำ" ไม่ต้องสั่งการหรือกดดัน ปล่อยให้ทำงานตามอำนาจหน้าที่

โรมแรมดุสิตธานี -17 ก.ค.60 นายสุวพันธุ์ ตันยุววรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง กรณีศาลแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา สั่งให้ส่งตัว นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระภิกษุชื่อ พระวิรพล ฉัตติโก หรือ เณรคำ อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้กลับประเทศไทยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เจ้าของสำนวนคดีเณรคำ พร้อมอัยการได้เดินทางไปสหรัฐอเมริกา เพื่อเตรียมรับตัว นายวิรพล กลับมาดำเนินคดีอาญา ข้อหาพรากผู้เยาว์, กระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี, ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงินในประเทศไทย
แต่ทั้งนี้ตามขั้นตอนจะต้องดูว่า นายวิรพล ยื่นอุทธรณ์ตามกำหนดระยะเวลาอุทธรณ์ของกฎหมายรัฐแคลิฟอร์เนียหรือไม่ หากไม่ยื่นอุทธรณ์ เจ้าหน้าที่จะรับตัวกลับมาประเทศไทย ก่อนดำเนินการสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหา เพื่อส่งให้อัยการนำตัวไปฟ้องศาลตามขั้นตอนหลังมีความเห็นสั่งฟ้องไปแล้วตั้งแต่ปี 2556 โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานล่าสุดจาก ดีเอสไอว่า ขั้นตอนคืบหน้าไปอย่างไร แต่ที่ผ่านมาดีเอสไอ ประสานการทำงานกับสหรัฐมาโดยตลอด และตนเองคงจะไม่ไปย้ำ กดดัน หรือสั่งการใดๆเป็นพิเศษ เพราะดีเอสไอเป็นเจ้าของคดีมีอำนาจหน้าที่ และมีแผนการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว ทั้งนี้คงต้องรอว่าจะนำตัวเณรคำกลับมาดำเนินการได้เมื่อใด

logoline